ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ. กำชับโรงพยาบาล 855 แห่ง เตรียมพร้อมดูแลผู้เดินทางกลับจากเทศกาลเข้าพรรษา


 


กระทรวงสาธารณสุข กำชับโรงพยาบาลทั่วประเทศ 855 แห่ง พร้อมดูแลผู้เดินทางกลับจากเทศกาลเข้าพรรษาอย่างดีที่สุด แนะนำผู้ขับขี่พักผ่อนให้เพียงพอ งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หยุดพักระหว่างทางทุก 2 ชั่วโมง หรือทุก 150 กิโลเมตร หากง่วง เพลีย อย่าฝืนขับ จะหลับในทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย   ประชาชนบาดเจ็บ/เจ็บป่วยฉุกเฉินโทรขอความช่วยเหลือสายด่วน 1669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ฟรี

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ในช่วง 1-2 วันนี้ เป็นช่วงที่ประชาชนทยอยเดินทางกลับ สภาพอากาศในช่วงนี้ค่อนข้างร้อนสลับกับมีฝนตกในบางพื้นที่ ขอให้ผู้ขับขี่รถใช้ความระมัดระวังมากเป็นพิเศษ และปฏิบัติตัวดังนี้ 1.ก่อนเดินทางต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ  7-9 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งยาที่ทำให้ง่วงซึม 2.ปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ขับรถเร็ว เมาไม่ขับ ไม่ใช้โทรศัพท์ขณะขับรถ เผื่อเวลาการเดินทางให้มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ 3.ควรหยุดพักระหว่างทางทุกๆ 2 ชั่วโมง หรือทุก 150 กิโลเมตร แม้ว่าจะยังไม่รู้สึกเหนื่อย ที่สำคัญเมื่อรู้สึกง่วง อ่อนเพลีย เหนื่อยล้า อย่าฝืนขับ ให้เปลี่ยนคนขับ หรือแวะจอดรถในที่ปลอดภัยและงีบหลับประมาณ 15 นาที  4. กรณีมีฝนตกหนัก หรือเส้นทางที่หมอกลงจัด ทำให้ทัศนะวิสัยในการมองเห็นลดลง ควรเปิดโคมไฟใหญ่หรือไฟต่ำหรือไฟตัดหมอก เพื่อให้มองเห็นสภาพเส้นทางได้ชัดเจนขึ้น  ขับช้าๆ ไม่แซงหรือเปลี่ยนช่องการจราจรอย่างกะทันหัน
 

ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล กล่าวต่อว่า ได้กำชับให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ 855 แห่ง เตรียมพร้อมใน 2 ส่วน คือ ความพร้อมในโรงพยาบาลโดยเตรียมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ยา เวชภัณฑ์ ห้องผ่าตัด คลังเลือด เครื่องช่วยหายใจ สำรองเตียงว่าง และส่วนที่ 2 คือความพร้อมของทีมที่ออกไปดูแลผู้ป่วย ณ จุดเกิดเหตุ โดยจัดทีมแพทย์ฉุกเฉินทุกระดับจำนวน 15,223 ทีม พร้อมรถพยาบาลที่มีเครื่องมือช่วยชีวิต  เพื่อให้การดูแลประชาชนที่เดินทางกลับจากเทศกาลเข้าพรรษาให้ดีที่สุด ประชาชนพบเห็นการเกิดอุบัติเหตุ บาดเจ็บ/เจ็บป่วยฉุกเฉินโทรขอความช่วยเหลือสายด่วน 1669  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง ฟรี หลังรับแจ้งจะส่งทีมกู้ชีพออกไปช่วยเหลือผู้บาดเจ็บภายใน 10 นาที และนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็วที่สุด

สำหรับในส่วนประชาชนที่เจ็บป่วยฉุกเฉินวิกฤตอันตรายถึงแก่ชีวิต ตามเกณฑ์ของสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ภายใต้นโยบาย  "เจ็บป่วยฉุกเฉิน รักษาทุกที่ ดีทุกสิทธิ"  ขอให้มั่นใจไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย  โดยสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ จะเป็นผู้ประเมินเพื่อวินิจฉัยคัดแยกผู้ป่วยฉุกเฉินวิกฤต ประสานระหว่างโรงพยาบาลรัฐ เอกชน ให้การรับผู้ป่วย การส่งตัวผู้ป่วย การจัดหาเตียงหลัง 72 ชั่วโมงเป็นไปอย่างราบรื่น หากสงสัยโทรถามสายด่วน 1669 ตลอด 24 ชั่วโมงเช่นกัน

                            

 

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ก.ค. 2559 เวลา : 13:40:54

16-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 16, 2024, 5:39 pm