ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สศอ.แนะเปิดเสรีอุตสาหกรรมการบริการ


 

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า สศอ.ได้ร่วมกับ บริษัท โบลลิเกอร์ แอนด์คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ดำเนินโครงการศึกษากลยุทธ์การสร้างความเชื่อมโยงอุตสาหกรรมการผลิตและอุตสาหกรรมบริการไทย ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจอุตสาหกรรมระหว่างประเทศใน 5 อุตสาหกรรมการผลิตเป้าหมายได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วน,อาหารแปรูป,สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม,พลาสติกและผลิตภัณฑ์พลาสติก,เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีศักยภาพในการสร้างมูลค่าเพิ่ม พบว่า เพื่อเป็นการเพิ่มความสะดวกในการทำธุรกิจและสนับสนุนการเปิดเสรีอุตสาหกรรมการบริการใน 5 อุตสาหกรรมการผลิตเป้าหมายดังกล่าว ภาครัฐควรอำนวยความสะดวกใน 4 ปัจจัย คือ

          
1. สนับสนุนการสร้างความเชื่อมโยงระหว่างอุตสาหกรรมการผลิตและบริการในระดับที่สูงขึ้น รวมทั้งสนับสนุนการประสานการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานรัฐด้วยกัน 2.การปรับปรุงกฎหมาย ที่จำกัดการลงทุนและทำธุรกิจโดยชาวต่างชาติให้ทันสมัยมากขึ้น และปรับปรุงกฎระเบียบที่ทำให้การให้บริการที่ส่งเสริมการผลิตและส่งออกที่ติดขัดให้ดีขึ้น
          
3.ส่งเสริมการเจรจาเปิดเสรีการบริการเชิงรุก ที่เกี่ยวข้องกับการผลิตในบริบทการเจรจาการค้าเสรีให้มากขึ้น โดยเปิดเสรีบริการให้ครอบคลุมทุกภาคบริการที่จำเป็น และดำเนินการภายในเพื่อรองรับการเจรจา 4.ส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีมาพัฒนาการผลิตและบริการให้มากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตและการบริการให้สูงขึ้น ทั้งนี้รวมถึงการพัฒนาฐานข้อมูลการบริการให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น
          
นายศิริรุจ กล่าวต่อว่า การเปิดเสรีการบริการจะมีส่วนผลักดันให้เกิดการพัฒนาธุรกิจบริการโดยเฉพาะธุรกิจบริการที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานซึ่งเป็นปัจจัยการผลิตสำคัญของภาคการผลิต ซึ่งการแข่งขันที่มากขึ้นจะนำไปสู่ประสิทธิภาพที่สูงขึ้นและต้นทุนที่ถูกลง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมการผลิตเป้าหมาย อาทิ อุตสาหกรรมยายนต์และชิ้นส่วนยายนต์ อาหารแปรรูป และเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ของไทย จะได้รับประโยชน์จากการเปิดเสรีบริการมากขึ้น เช่น บริการด้านโลจิสติกส์ การจัดจำหน่ายปลีกและส่ง
          
“การเปิดเสรีภาคบริการ จะเป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจบริการ มีโอกาสระดมทุน จากนักลงทุนต่างชาติมากขึ้น และอาจนำไปสู่การถ่ายทอดเทคโนโลยีและพัฒนาศักยภาพด้านการบริการ และจะนำไปสู่การแข่งขันที่รุนแรงขึ้น ดังนั้นจำเป็นต้องเตรียมพร้อมและพัฒนาผู้ประกอบการให้สามารถรองรับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่มีการแข่งขันสูงขึ้น”
          
อย่างไรก็ตาม แม้ว่าผู้บริโภคจะได้รับประโยชน์จากการแข่งขัน แต่ก็ต้องระมัดระวัง ไม่ให้เกิดการครอบงำตลาดจากผู้ประกอบการรายใหญ่ จนกระทั่งมีบทบาทหรืออิทธิพลเหนือผู้ให้บริการในประเทศ เพราะจะทำให้ผู้ให้บริการในประเทศเดิมต้องออกจากตลาดไป และถูกทดแทนโดยนักลงทุนต่างชาติ หรือบริษัทต่างชาติรายใหญ่ในที่สุด เพราะจะส่งผลให้ทางเลือกในการบริการลดลง
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 20 ก.ค. 2559 เวลา : 11:08:04

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 12:01 am