ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียนยืนยันต้องการเพิ่มปริมาณการลงทุนในไทย


 


เมื่อวันที่ ๒๑ กรกฎาคม ๒๕๕๙  นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงรับรองเพื่อเป็นเกียรติแก่คณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา–อาเซียน (U.S.–ASEAN Business Council หรือ USABC) ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ภาคเอกชน สมาคมการค้า และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยเข้าร่วม

 
ในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้กล่าวต้อนรับคณะนักธุรกิจดังกล่าว และย้ำว่าการเยือนครั้งนี้สะท้อนถึงความเชื่อมั่นที่ไทยและสหรัฐอเมริกามีต่อกัน ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการต่างประเทศกล่าวเสริมว่าประเทศไทยกำลังมุ่งสู่ยุคอุตสาหกรรม ๔.๐ และเตรียมความพร้อมที่จะก้าวข้ามพ้นกับดักรายได้ปานกลาง ขณะเดียวกัน นาย Alexander Feldman ประธานและผู้บริหารของสภาธุรกิจสหรัฐอเมริกา-อาเซียน กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่ได้รับการต้อนรับจากฝ่ายไทย และขอบคุณฝ่ายไทยที่ให้ความช่วยเหลือกับสภาธุรกิจฯ มาโดยตลอด ทั้งนี้ สภาธุรกิจฯ ยังต้องการที่จะเพิ่มปริมาณการลงทุนในระยะยาวทั้งในไทยและอาเซียน

 
 
สภาธุรกิจ USABC ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำของสหรัฐอเมริกาที่เข้ามาลงทุนในโครงการขนาดใหญ่ทั้งในไทยและภูมิภาค โดยมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการค้าการลงทุนของภาคเอกชนสหรัฐอเมริกาในไทยและอาเซียน ที่ผ่านมา สภาธุรกิจ USABC ได้นำคณะนักธุรกิจชั้นนำเดินทางเยือนไทย เพื่อพบหารือกับภาครัฐเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการค้าการลงทุนและการลดอุปสรรคด้านการค้าระหว่างกัน ในการเยือนไทยครั้งนี้ คณะมีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะและพบหารือกับนายกรัฐมนตรี ตลอดจนรัฐมนตรีกระทรวงอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ในช่วงวันที่ ๒๑-๒๒ กรกฎาคม ๒๕๕๙ ทั้งนี้ คณะนักธุรกิจประกอบด้วยผู้บริหารและผู้แทนจำนวนกว่า ๖๐ รายจากบริษัท ๒๔ แห่ง อาทิ บริษัทยีอี เชฟรอน ฟอร์ด ยูพีเอส เป็นต้น

 
 
การค้าการลงทุนเป็นหนึ่งในสาขาความร่วมมือที่สำคัญระหว่างไทยกับสหรัฐอเมริกา โดยไทยเป็นที่ตั้งของสำนักงานบริษัทสัญชาติอเมริกันกว่า ๕๐๐ แห่งทั่วประเทศ และสหรัฐอเมริกามีสัดส่วนเป็นผู้ลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศใหญ่เป็นลำดับที่ ๓ ของไทย (รองจากญี่ปุ่นและสิงคโปร์) โดยในแต่ละปีมีการลงทุนโดยตรงจากสหรัฐอเมริกาประมาณ ๑๕,๐๐๐ ล้านดอลลาร์สหรัฐ
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ก.ค. 2559 เวลา : 07:58:26

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:44 pm