ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สภาธุรกิจอาเซียน-สหรัฐฯ เยือนไทย ตอกย้ำความเชื่อมั่นศักยภาพทางเศรษฐกิจ


 


คณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจสหรัฐฯ-อาเซียน (USABC) จาก 26 บริษัทชั้นนำ เข้าเยี่ยมคารวะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตอกย้ำการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับรัฐบาลไทยที่มีมาอย่างแน่นแฟ้น สะท้อนความเชื่อมั่นของนักธุรกิจสหรัฐฯ ต่อศักยภาพการเป็นศูนย์กลางการค้าการลงทุนของไทย
เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2559 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ให้การต้อนรับคณะนักธุรกิจจากสภาธุรกิจอาเซียน - สหรัฐฯ (U.S.-ASEAN Business Council: USABC) นำโดยนายอเล็กซานเดอร์ ซี เฟลด์แมน ประธาน USABC พร้อมด้วยผู้แทนจากบริษัทชั้นนำของสหรัฐฯ อาทิ Caterpillar, Chevron, eBay, PayPal, FedEx, UPS, Ford,  Guardian, Time Warner, และ Coca-Cola เป็นต้น เพื่อหารือแนวทางการยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ และขยายการค้าและการลงทุนระหว่างกัน 
นางอภิรดีฯ กล่าวว่า ไทยมีบทบาทสำคัญที่จะเชื่อมโยง 5 ประเทศเพื่อนบ้าน (CLMVT) ได้แก่ กัมพูชา สปป.ลาว เมียนมา เวียดนาม และไทย เพื่อยกระดับเศรษฐกิจในภูมิภาค และความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว เพื่อมุ่งสู่ความเจริญรุ่งเรือง และความเข้มแข็งตลอดห่วงโซ่อุปทาน อันจะนำไปสู่การรวมกลุ่มที่เข้มแข็งของอาเซียน ส่วนของ RCEP ไทยให้ความสำคัญและพยายามที่จะให้การเจรจาบรรลุผลตามเป้าหมาย และในส่วน WTO ไทยได้เริ่มลดภาษีสินค้า ITA Expansion แล้ว นอกจากนั้น ไทยได้ปรับแก้กฎระเบียบต่างๆ ให้เป็นสากล เพื่อเสริมสร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยต่อการลงทุนไปแล้ว 165 ฉบับ โดยเฉพาะกฎหมายการแข่งขันทางการค้าและพรบ.เครื่องหมายการค้า (ฉบับที่ 3 พ.ศ.2559) เพื่อเพิ่มบทบัญญัติเรื่องการให้ความคุ้มครองเสียง เป็นต้น
 
 
ในส่วนของนักธุรกิจสหรัฐฯ ยังคงสนับสนุนไทยเป็นฐานการผลิต บางบริษัทมีแผนจะขยายกำลังการผลิตเพื่อส่งออกไปขายในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะอุตสาหกรรมยานยนต์ และกระจก รวมทั้งการลงทุนด้านโลจิสติกส์ และพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์ได้ร่วมมือกับบริษัท eBay จะเปิด Website: www.Thaitrade.com ในปลายเดือนสิงหาคม ศกนี้ เพื่อขยายโอกาสทางการค้าของผู้ประกอบการ SMEs ไทยสู่ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ขนาดใหญ่ที่เชื่อมโยงทั่วโลก รวมทั้งร่วมมือกับบริษัท PayPal ในการชำระเงินออนไลน์ด้วย และสหรัฐฯ ยินดีที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับไทยต่อไป
 
 
 
นอกจากนั้น ฝ่ายไทยได้ให้ความสำคัญเรื่องการติดตามและป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ออนไลน์ โดยได้จัดตั้งคณะอนุกรรมการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญากำกับดูแลในเรื่องนี้อย่างจริงจัง ซึ่งสหรัฐฯ ยินดีที่จะร่วมมือกับกระทรวงพาณิชย์ในการถ่ายทอดความรู้เชิงเทคนิคเพื่อป้องปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ต่อไป ท้ายที่สุด สหรัฐฯ ยังคงเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของไทย และยินดีสานต่อกิจกรรมการค้าและการลงทุนอย่างต่อเนื่องทุกปี


ปัจจุบัน สหรัฐฯ เป็นคู่ค้าอันดับที่ 3 ของไทย ซึ่งในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา (ตั้งแต่ปี 2554-2558) มีมูลค่าการค้าเฉลี่ย 36,892.35 ล้านเหรียญสหรัฐ และในปี 2558 มีมูลค่าการค้า 37,921.51 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง ร้อยละ 1.43 จากปีก่อนหน้า ซึ่งไทยยังคงได้เปรียบดุลการค้า โดยส่งออกไปสหรัฐฯ มูลค่า 24,057.92 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 13,863.59 ล้านเหรียญสหรัฐ 

สินค้าส่งออกหลักของไทย ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ  ผลิตภัณฑ์ยาง  เครื่องนุ่งห่ม  เครื่องรับวิทยุโทรทัศน์  รถยนต์และส่วนประกอบ  เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ  อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป  และแผงวงจรไฟฟ้า  เป็นต้น 
 
สินค้านำเข้าหลักของไทย ได้แก่ เครื่องจักรกลและส่วนประกอบ เครื่องจักรไฟฟ้าและส่วนประกอบ เคมีภัณฑ์ น้ำมันดิบ อุปกรณ์ยานยนต์ แผงวงจรไฟฟ้า เหล็ก เหล็กกล้าและผลิตภัณฑ์ เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน และสินแร่โลหะอื่นๆ เศษโลหะและผลิตภัณฑ์ เป็นต้น
 
 
ในปี 2558 สหรัฐฯ เป็นนักลงทุนต่างชาติลำดับ 3 ที่เข้ามาลงทุนในไทย รองจากญี่ปุ่น และสิงคโปร์ โดยมูลค่าการลงทุน 162,409.16 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 50,158 ล้านบาทในปี 2557
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 ก.ค. 2559 เวลา : 14:39:02

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 2:12 pm