ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คณะไม้ยางพาราไทยเยือนมหานครฉงชิ่งและนครเฉิงตูขยายความร่วมมือกลุ่มธุรกิจจีน


 


คณะไม้ยางพาราไทยเยือนมหานครฉงชิ่งและนครเฉิงตูตอกย้ำความสัมพันธ์ ขยายความร่วมมือทางการค้ากับกลุ่มธุรกิจจีน

 
นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ได้ร่วมกับสภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีน (China Council for the Promotion of International Trade หรือ CCPIT) จัดกิจกรรมเจรจาการค้าระหว่างคณะผู้ประกอบการไม้ยางพาราไทยและกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของมหานครฉงชิ่งและมณฑลเสฉวน เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เพื่อสร้างความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน ระหว่างผู้ประกอบการค้าไม้ยางพาราไทยและผู้ประกอบการธุรกิจค้าไม้และผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์ของจีน โดยมีผู้ประกอบการไทยเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้จำนวน 25 ราย ทั้งนี้ คาดหมายว่า การจัดกิจกรรมเจาะตลาดเชิงลึกระดับเมือง/มณฑลจะส่งผลให้การส่งออกไม้ยางพาราและผลิตภัณฑ์ไม้ยางพาราไทยไปยังตลาดจีนเพิ่มมากขึ้น

 
“มหานครฉงชิ่งและนครเฉิงตูเป็นฐานการผลิตและกระจายสินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่มีขนาดใหญ่แห่งหนึ่งของจีน มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ ในภาคตะวันตกของประเทศ และมีความต้องการวัสดุไม้สูงเพื่อนำมาผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ทั้งในและต่างประเทศ ไม้ยางพาราไทยเป็นตัวเลือกสำคัที่ผู้ผลิตเลือกนำมาผลิตเฟอร์นิเจอร์ เนื่องจากเป็นวัสดุไม้ที่มีคุณภาพและราคาไม่สูง โดยแนวโน้มความต้องการไม้ยางพาราในตลาดมหานครฉงชิ่งและนครเฉิงตูจะสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลดีต่อธุรกิจไม้ยางพาราของไทยเป็นอย่างยิ่ง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าว

 
 
การเจรจาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมวัสดุไม้และเฟอร์นิเจอร์ ไทย-มหานครฉงชิ่ง จัดโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู ร่วมกับ CCPIT มหานครฉงชิ่ง และสมาคมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของหอการค้ามหานครฉงชิ่ง โดยมีผู้ประกอบการ นักธุรกิจผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์จีนเข้าร่วมเจรจาการค้า จำนวน 26 บริษัท โดยในงานดังกล่าว นายเดง เวนเหนียน รองประธาน CCPIT มหานครฉงชิ่ง กล่าวว่า "ในปี 2015 จีนนำเข้าไม้ยางพาราของไทยมากเป็นอันดับที่ 5 และไทยเป็นประเทศที่ส่งออกผลิตภัณฑ์ไม้แปรรูปมายังจีนมากที่สุดในอาเซียน โดย CCPIT มหานครฉงชิ่ง มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมมือทางด้านการค้ากับกระทรวงพาณิชย์ของไทย สมาคมโรงเลื่อยไม้ยางพาราและโรงอบไม้แห่งประเทศไทย รวมทั้งสมาคมธุรกิจไม้ยางพาราแห่งประเทศไทย และจะพยายามสร้างความร่วมมือกับไทยให้มากยิ่งขึ้น" ด้านนายอู หยิงหลง รองนายกสมาคมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์ของหอการค้ามหานครฉงชิ่ง ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า "สมาคมฯ พร้อมที่จะร่วมมือกับธุรกิจไม้ยางพาราของไทย เพื่อให้ธุรกิจไม้ยางพาราเติบโตขึ้นในมหานครฉงชิ่ง โดยมหานครฉงชิ่งได้วางแผนจัดตั้งบริษัทธุรกิจไม้ยางพาราโดยเฉพาะ เพื่อเป็นช่องทางการซื้อขายระหว่างไทยและจีน"

 
นอกจากนี้ คณะไม้ยางพาราไทยได้เข้าร่วมกิจกรรม การเจรจาความร่วมมือด้านอุตสาหกรรมไม้ยางพาราไทย-เสฉวน ซึ่งจัดโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเฉิงตู CCPIT มณฑลเสฉวน สมาคมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์มณฑลเสฉวน สมาคมนำเข้าและส่งออกสินค้าเฟอร์นิเจอร์มณฑลเสฉวน และบริษัท เซียงเจียง กรุ๊ป โดยมีธุรกิจวัสดุไม้ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ในมณฑลเสฉวนเข้าร่วมเจรจาการค้า จำนวน 25 บริษัท ทั้งนี้ นายซู หงยี่ รองประธาน CCPIT มณฑลเสฉวน กล่าวว่า "องค์กรจะยกระดับการแลกเปลี่ยนในทุกด้านกับประเทศไทย ผลักดันความร่วมมือระหว่างธุรกิจไทยและมณฑลเสฉวนมากยิ่งขึ้น โดยได้เสนอให้ธุรกิจไทยและมณฑลเสฉวนขยายขอบเขตความร่วมมือจากธุรกิจแบบดั้งเดิมไปสู่ธุรกิจมูลค่าเพิ่ม" อีกทั้งยังมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความเข้าใจ (MOU) ระหว่างสมาคมธุรกิจไม้ยางพาราไทยและสมาคมอุตสาหกรรมเฟอร์นิเจอร์มณฑลเสฉวน โดย MOU ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าผลิตภัณฑ์ไม้ยางพาราแปรรูประหว่าง 2 สมาคม ตลอดจนการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า นำไปสู่การพัฒนาธุรกิจการค้าให้เจริญเติบโตไปด้วยกันต่อไป

 

ในปี 2558 ไทยส่งออกไม้แปรรูปมูลค่ารวม 859.22 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และในช่วง 5 เดือนแรก (มกราคม – พฤษภาคม) ของปี 2559 ไทยส่งออกไม้แปรรูปมูลค่า 418.82 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในจำนวนนี้ส่งออกไปยังประเทศจีนมูลค่า 415.55 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาร้อยละ 13.29 และคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 99.22 ของการส่งออกไม้แปรรูปทั้งหมด


                       

                                 

บันทึกโดย : วันที่ : 24 ก.ค. 2559 เวลา : 07:20:57

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:34 pm