ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ชงอัยการสั่งฟ้องบริษัทเครื่องดื่มชูกำลังรายใหญ่เอาเปรียบคู่แข่ง


 


นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ กรรมการ คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คณะกรรมการฯ ที่มีนางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เป็นประธาน ได้มีมติเห็นชอบให้ส่งเรื่องถึงอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาสั่งฟ้องผู้ประกอบการเครื่องดื่มชูกำลังรายใหญ่ ซึ่งมีส่วนแบ่งทางการตลาดมากที่สุดและมีอำนาจเหนือตลาด ตามบทบัญญัติของพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าพ.ศ.2542 ภายหลังคณะอนุกรรมการสอบสวน ได้สืบสวนและสอบสวนพบว่าผู้ประกอบการรายใหญ่มีพฤติกรรมห้ามร้านค้าขายสินค้าของคู่แข่งจริง หากไม่ยอมทำตาม จะไม่ส่งสินค้าให้ ซึ่งถือเป็นการจำกัดโอกาสในการเลือกซื้อหรือขายสินค้าอย่างไม่เป็นธรรม  และถือว่าพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 25 และมาตรา 29 แห่งพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า พ.ศ.2542 ที่ว่าด้วยการห้ามการผูกขาด ลดการแข่งขัน หรือจำกัดการแข่งขันใน ตลาดสินค้า หรือตกลงกันกำหนดราคาขาย (ฮั้ว) โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีการทำความผิดซ้ำต้องระวางโทษเป็นทวีคูณ

“กรมการค้าภายใน  ซึ่งเป็นเลขาฯ สำนักงานคณะกรรมการแข่งขันทางการค้ากำลังทำเรื่องส่งไปยังอัยการ ถ้าอัยการเห็นด้วย ก็จะดำเนินการฟ้องร้อง แต่ถ้าไม่เห็นด้วย คณะกรรมการฯ สามารถทำความเห็นแย้งถึงอัยการสูงสุดให้ส่งฟ้องได้ ซึ่งต้องติดตามดู เพราะที่ผ่านมา เคยมีเคสหนึ่งที่อัยการสูงสุดไม่ส่งฟ้อง จนกระทั่งหมดอายุความ และผู้ประกอบการรายนั้น ไม่ต้องรับผิด ทั้งๆ ที่มีพฤติกรรมแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมจริง แต่กรณีใหม่นี้มีอายุความ 10 ปี”นายสันติชัยกล่าว
         
นอกจากนี้  ที่ประชุมยังได้พิจารณาผลการศึกษาและตรวจสอบของคณะอนุกรรมการเชี่ยวชาญเฉพาะเรื่องกรณีการปรับขึ้นค่าภาระหน้าท่า (ทีเอชซี) เป็นอัตราเดียวกัน ของผู้ประกอบการขนส่งสินค้าทางทะเล หรือตัวแทนสายการเดินเรือในประเทศไทย ตามที่สภาผู้ขนส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) และสมาคมผู้นำเข้าและผู้ส่งออกระดับมาตรฐานเออีโอ ร้องเรียน ซึ่งจากการตรวจสอบสรุปได้ว่า ยังไม่ปรากฏหลักฐานชัดแจ้งเพียงพอที่แสดงให้เห็นว่า ผู้ประกอบการดังกล่าว ได้ตกลงร่วมกัน (ฮั้ว) กำหนดอัตราค่าบริการทีเอชซีเป็นอัตราเดียวกัน จึงยังไม่เข้าข่ายกระทำความผิดตามมาตรา 27 แห่งพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้าพ.ศ.2542 ที่ประชุมจึงเห็นควรให้ยุติเรื่องดังกล่าว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ค. 2559 เวลา : 06:59:20

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:23 am