ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯพร้อมขุดลอกหนองกระทุ่มตามนโยบายปรับเปลี่ยนการเกษตรที่ไม่เหมาะสม


 


กรมชลประทาน เดินหน้าเตรียมขุดลอกหนองกระทุ่ม สนับสนุนการพัฒนาแหล่งน้ำตามนโยบายการปรับเปลี่ยนกิจกรรมการผลิตในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม โดยใช้ Agri Map เป็นเครื่องมือในเขต ต.ชีบน อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ

นายทองเปลว กองจันทร์ รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน โดยโครงการชลประทานชัยภูมิ  มีแผนที่จะดำเนินการพัฒนาแหล่งน้ำบ้านหนองกระทุ่ม ต.ชีบน อ.บ้านเขว้า จ.ชัยภูมิ เพื่อสนับสนุนการใช้น้ำในพื้นที่ เนื่องจากหนองน้ำเดิมมีสภาพตื้นเขิน อีกทั้งมักจะประสบปัญหาขาดแคลนน้ำในฤดูแล้งเป็นประจำทุกปี ประกอบกับนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ต้องการจะขับเคลื่อนการปรับเปลี่ยนกิจกรรมการผลิตในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม ตามแผนที่ Agri-Map เพื่อให้เกษตรกรสามารถปลูกพืชหรือดำเนินกิจกรรมด้านการเกษตรอื่นๆที่เหมาะสมกับพื้นที่นั้นๆ และสอดคล้องกับปัจจัยการผลิตด้วย
 

 
กรมชลประทาน จึงได้วางแนวทางในการพัฒนาแหล่งน้ำหนองกระทุ่ม โดยการขุดลอกหนองน้ำให้สามารถรับน้ำได้เพิ่มมากขึ้น ประมาณ 830,000 ลูกบาศก์เมตร รวมแล้วเก็บกักน้ำได้ประมาณ 1,000,000 ลูกบาศก์เมตร พร้อมกับขุดลอกคลองชักน้ำจากแม่น้ำชี ลงสู่หนองกระทุ่มพร้อมอาคารประกอบ

 
ทั้งนี้ หากโครงการดังกล่าว สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จทั้งหมด จะช่วยลดปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่บ้านหนองกระทุ่ม ต.ชีบน อ.บ้านเขว้า ได้เป็นอย่างมาก และอีก 2 หมู่บ้านบริเวณใกล้เคียง ราษฎรรวมกว่า 500 ครัวเรือน จะมีแหล่งน้ำต้นทุนสำหรับผลิตน้ำประปาหมู่บ้านอย่างไม่ขาดแคลน อีกทั้ง จะส่งผลดีต่อเกษตรกรที่เข้าร่วมปรับเปลี่ยนกิจกรรมการผลิตในพื้นที่ที่ไม่เหมาะสม ตามแผนที่ Agri-Map จ.ชัยภูมิ ซึ่งปัจจุบันมีเกษตรกรหลายราย ได้ปรับเปลี่ยนการปลูกพืชให้เหมาะสมกับพื้นที่ของตน อาทิ การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ และส่งเสริมการเลี้ยงกระบือ เป็นต้น

                    

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ก.ค. 2559 เวลา : 15:42:30

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:10 pm