ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมพัฒน์ฯ ขานรับนโยบายรัฐบาล 4.0 ยกระดับ SMEs สู่ Smart Enterprises


 


กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ขานรับนโยบายรัฐบาล 4.0 เร่งผลักดันธุรกิจรายย่อยให้มีความเข้มแข็ง  เน้นสร้างความแตกต่าง และโอกาสทางธุรกิจที่เหนือกว่าคู่แข่ง พร้อมยกระดับผู้ประกอบธุรกิจ SMEs สู่ Smart Enterprises
 

นางสาวรัตนา  เธียรวิศิษฏ์สกุล รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยภายหลังเป็นประธานมอบโล่และวุฒิบัตรกิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพและนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้ามีบทบาทในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจ ให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขัน โดยมุ่งเน้นการสร้างความเข้มแข็งจากฐานรากและสร้างสังคมผู้ประกอบการ เพื่อเพิ่มความได้เปรียบในการแข่งขัน (Comparative Advantage) สามารถเชื่อมโยงเศรษฐกิจภายในประเทศสู่เศรษฐกิจโลก (Connectivity) สร้างเศรษฐกิจบนฐานการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมที่สูงขึ้น                        ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่ให้ความสำคัญกับการยกระดับเศรษฐกิจของประเทศพร้อมขับเคลื่อนตามนโยบายประเทศไทย 4.0 โดยมุ่งเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขัน และการเชื่อมโยงเครือข่ายความร่วมมือจากภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อพัฒนาระบบเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน โดยนำเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ นวัตกรรมการบริหารจัดการสมัยใหม่เป็นฐานการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ  
 

“กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้เร่งผลักดันธุรกิจ SMEs ไทยให้มีความเข้มแข็งอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบธุรกิจโดยเสริมสร้างองค์ความรู้ในการประกอบธุรกิจอย่างครบวงจร พัฒนาทักษะ แนวคิดการเป็น     นักธุรกิจมืออาชีพ และให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนผู้ประกอบธุรกิจด้วยนวัตกรรม พัฒนา/เพิ่มมูลค่าสินค้าและบริการให้ตอบสนองความต้องการของตลาด ประยุกต์ใช้ทักษะกลยุทธ์การตลาดสมัยใหม่ และการวางแผนธุรกิจเชิง กลยุทธ์           การค้นหาโอกาสและช่องทางการตลาด จากการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การให้คำปรึกษาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้เชี่ยวชาญรวมทั้งการศึกษาดูงานธุรกิจต้นแบบการพัฒนาผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ให้มีความแตกต่างและสร้างโอกาสทางธุรกิจที่เหนือกว่าคู่แข่งขัน พร้อมทั้งยกระดับผู้ประกอบธุรกิจ SMEs สู่ Smart Enterprises ประกอบด้วย 2 กิจกรรม ได้แก่ 1) สร้างนักธุรกิจมืออาชีพ (Smart Professional Entrepreneurs : DBD-SPE)  เพื่อเพิ่มศักยภาพในการประกอบธุรกิจอย่างเป็นระบบตามมาตรฐานสากล ให้มีความเข้มแข็งแข่งขันได้ โดยพัฒนาครอบคลุมใน 5 มิติ ได้แก่ การตลาด การเงิน การบริหารธุรกิจ              การบริหารทรัพยากรมนุษย์ และนวัตกรรม เพื่อส่งเสริมความเป็นมืออาชีพด้านการบริหารจัดการธุรกิจ 2) สร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Advance Creative Marketeer : DBD-APE) เพื่อพัฒนาต่อยอดผู้ประกอบธุรกิจให้เป็นผู้นำด้านการตลาดสมัยใหม่ ผสมผสานกับแนวคิดเชิงนวัตกรรม โดยเสริมสร้างทักษะและแนวคิดด้านกลยุทธ์การตลาดและนวัตกรรม เพื่อให้    ผู้ประกอบธุรกิจสามารถประยุกต์ใช้กลยุทธ์การตลาดแนวใหม่ในการขยายตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งสร้างโอกาสทางการค้าเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจระหว่างกันทั้งในประเทศและต่างประเทศมากขึ้น”

ในปี 2559 มีผู้ประกอบธุรกิจ SMEs ผ่านการพัฒนาฯ ทั้ง 2 กิจกรรม จำนวน 137 ราย แบ่งเป็นกิจกรรมสร้างนักธุรกิจมืออาชีพ จำนวน 94 ราย และสร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ จำนวน 43 ราย โดยทั้ง 2 กิจกรรมได้มีการคัดเลือกนักธุรกิจ SMEs ผู้เป็นต้นแบบที่ดี (Best Practice) จำนวน 3 ระดับ ได้แก่ ระดับดีเด่น ดีมาก และ ดี เพื่อเป็นต้นแบบการบริหารจัดการธุรกิจแก่ผู้ประกอบธุรกิจ SMEs รุ่นต่อๆ ไป



 นักธุรกิจ SMEs ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นต้นแบบที่ดี (Best Practice)

กิจกรรม  :   สร้างนักธุรกิจมืออาชีพ (Smart Professional Entrepreneurs :DBD-SPE ) รุ่น 4

       ระดับดีเด่น :     นายชัยณรงค์  เชื้อชูชาติ

                                 บริษัท บริษัท คอฟฟี่บอย จำกัด (กาแฟตรา Coffee Boy)

 

       ระดับดีมาก :    นางสาวสิทธิณี  ทองใบ

      ร้านผดุงฉัตร  (สินค้าตกแต่งบ้านและสวน)

 

         ระดับดี :         นางสาววรลัญซ์  กิจเสถียรธีรกุล

                                ร้านข้าวขาหมูตรอกซุง (ข้าวขาหมู เจ้าเก่าบางรัก)

กิจกรรม   : “สร้างนักธุรกิจมืออาชีพ (Smart Professional Entrepreneurs : DBD-SPE) รุ่น 5”

       ระดับดีเด่น :      นางสาววริษา  เลิศชัยวรกุล

                                    บริษัท พามาบายวริษา จำกัด (รองเท้าตรา Mocktail’s)

 

         ระดับดีมาก :    นายวิชัย อมตมหัตธนะ

                              บริษัท สยามเน็ตเวิร์คแอนด์คอมพิวเตอร์ จำกัด  

                             (ออกแบบและติดตั้งระบบเครือข่ายและคอมพิวเตอร์)

 

         ระดับดี  :         นางธัญญ์วาริน จันทร์ประภางกูร

                               Franchise Play Fun Clay Thailand (อุปกรณ์การปั้นดินเพื่อเสริมสร้างจินตนาการสำหรับเด็ก)

กิจกรรม    :  “สร้างนักการตลาดเชิงสร้างสรรค์ (Advance Creative Marketeer : DBD-ACM)”

         ระดับดีเด่น  :    นายชัชวาลย์ ตั้งตงฉิน

                               บริษัทยูโรเดคคอร์ จำกัด  (เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน)

 

        ระดับดีมาก  :     นายเรืองยศ ด่านซ้าย

                                บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป (ไลฟ์สไตล์มอล Porto Chino /อาคารพาณิชย์)

 

         ระดับดี       :       นางสาวณัฐวรรณ ไกรกาบแก้ว

                                 บริษัท เดอะตรีทัช เอเชีย แปซิฟิค จำกัด (กระเบื้องลายโบราณ/กระเบื้องปูพื้น)


 

LastUpdate 26/07/2559 09:57:39 โดย : Admin

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:25 pm