ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
พาณิชย์สั่งตรวจสอบหลังมีข่าวขึ้นราคาน้ำอัดลมเอง 2บาท


 


นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนว่ามีร้านค้าปรับขึ้นราคาน้ำอัดลมเอง ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าเป็นร้านค้าที่ไหน และดูเหตุผลของการขึ้นราคาว่ามาจากอะไร หรือเป็นเพียงการฉวยโอกาสหรือไม่ ในส่วนผู้ผลิตเครื่องดื่มน้ำอัดลมไม่ได้ส่งข้อมูลมายังกรมฯ แจ้งการขอขึ้นราคา 2 บาทต่อขวดหรือต่อกระป๋องแต่อย่างใด เป็นเพียงผู้ประกอบการร้านค้าบางรายที่ดำเนินการด้วยตนเองเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ มีรายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ว่าได้รับการร้องเรียนจากร้านค้าที่จำหน่ายเครื่องดื่มว่าบริษัทผู้ผลิตน้ำอัดลม ได้แจ้งปรับขึ้นราคาจำหน่ายน้ำอัดลม ขวดแก้ว และน้ำอัดลมกระป๋องอีก 2 บาทต่อขวดต่อกระป๋อง ทำให้ราคาปรับขึ้นจากเดิมขวดและกระป๋องละ 10 บาท เป็น 12 บาท โดยผู้ผลิตให้เหตุผลว่าต้นทุนวัตถุดิบ คือน้ำตาลทรายเพิ่มสูงขึ้น และได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิตกลุ่มเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล จึงต้องขอปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น  และ ผู้ผลิตยังแจ้งเหตุผลอีกว่า ราคาที่ปรับสูงขึ้น ได้มีการเพิ่มขนาดบรรจุเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยแบบกระป๋องได้เพิ่มปริมาณบรรจุจาก 240 มิลลิลิตร เป็น 245 มิลลิลิตร หรือเพิ่มขึ้น 5 มิลลิลิตร แต่แบบขวดแก้วยังคงปริมาตรสุทธิเท่าเดิม คือ 250 มิลลิลิตร 

ทั้งนี้ น้ำอัดลมเป็นหนึ่งในสินค้า ที่อยู่ในบัญชีติดตามดูแลของกรมการค้าภายในจำนวน 205 รายการ โดยปัจจุบันถูกกำหนดอยู่ในบัญชี Watch List (WL) ซึ่งเป็นบัญชีต่ำสุดในการติดตามดูแล ภาวะราคาสินค้า โดยจะดำเนินการเพียงแค่ติดตามและตรวจสอบสถานการณ์เป็นประจำทุกปักษ์ และตรวจสอบไม่ให้มีการเอาเปรียบผู้บริโภค
 
ด้าน น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะผักสดและเนื้อสัตว์อยู่ในภาวะที่เป็นปกติ ยังไม่มีรายการสินค้าใดที่มีราคาเพิ่มสูงขึ้นในขณะนี้
 

ส่วนกรณีข่าวผู้ผลิตน้ำอัดลม แจ้งปรับขึ้นราคาทั้งแบบขวดและแบบกระป๋องอีก 2 บาท อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ขณะนี้ได้ตรวจสอบแล้ว ยังไม่มีบริษัทปรับขึ้นราคา น้ำอัดลม โดยยังขายส่งราคาปกติและสินค้ายังมีปริมาณมากพอ
 
 

LastUpdate 27/07/2559 07:54:36 โดย : Admin

17-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 17, 2024, 5:21 am