ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เดินหน้าข้อตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย ไทยเปิดข้อเสนอเล็งเพิ่มโอกาสขยายการค้า


 


ไทยร่วมเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย-อินเดีย หวังขจัดอุปสรรคทางการค้าทั้งในรูปภาษีและที่มิใช่ภาษี และเพิ่มโอกาสในการขยายการค้าระหว่างกันให้มากขึ้น โดยไทยได้ขอให้อินเดียเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติมในกลุ่มสินค้าสิ่งทอและผลิตภัณฑ์ สินค้าปิโตรเคมี สินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ รวมทั้งสินค้าข้าว พร้อมร่วมกันพิจารณารายละเอียดในข้อบทกฎแหล่งกำเนิดสินค้าเพื่ออำนวยสะดวกต่อการปฏิบัติงานร่วมกัน

นายสุรพงษ์  เจียสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า จากการเยือนอินเดียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรี (พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา) เมื่อเดือนมิถุนายน 2559 โดยผู้นำทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องให้สรุปผลการเจรจาความตกลงการค้าเสรีไทย- อินเดีย (India-Thailand Free Trade Agreement: ITFTA) โดยเร็ว จึงได้มีการจัดประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าไทย-อินเดีย ครั้งที่ 30 ณ กรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย ระหว่างวันที่ 13 – 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา

การเจรจา ITFTA ในครั้งนี้ ประกอบไปด้วยการประชุมคณะทำงานกลุ่มย่อย 6 กลุ่ม ได้แก่  คณะทำงานด้านการค้าสินค้า  คณะทำงานด้านกฎถิ่นกำเนิดสินค้าและศุลกากร  คณะทำงานด้านการค้าบริการ คณะทำงานด้านการลงทุน คณะทำงานด้านมาตรการสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช และคณะทำงานด้านมาตรการอุปสรรคที่เป็นเทคนิคทางการค้า 

สำหรับผลการหารือคณะทำงานด้านการค้าสินค้า ฝ่ายไทยได้ขอให้อินเดียเปิดตลาดสินค้าเพิ่มเติม ได้แก่ สินค้าสิ่งทอและผลิตภัณฑ์ สินค้าปิโตรเคมี สินค้ายางพาราและผลิตภัณฑ์ และสินค้าข้าว ซึ่งอินเดียจะกลับไปหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในประเทศ นอกจากนี้ ในการเจรจาด้านกฎถิ่นกำเนิดสินค้าและศุลกากร ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันพิจารณารายละเอียดในข้อบทกฎแหล่งกำเนิดสินค้าเพื่อให้สามารถอำนวยสะดวกต่อการปฏิบัติงาน
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.ค. 2559 เวลา : 10:23:25

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 7:44 am