ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ส.อ.ท.เผยดัชนีเชื่อมั่นภาคอุตฯ มิ.ย. 59 อยู่ที่ 85.3 ลดจาก 86.4 ในเดือนพ.ค.


 


นายเจน นำชัยศิริ ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผย ผลสำรวจความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมไทย เดือนมิ.ย. พบว่า  ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมเดือน มิ.ย.59 อยู่ที่ 85.3 ลดลงจากระดับ 86.4  ในเดือนพ.ค.เกิดจากองค์ประกอบยอดคำสั่งซื้อโดยรวม ยอดขายโดยรวม ปริมาณการผลิต ต้นทุนประกอบการและผลประกอบการ 

ผลสำรวจ พบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมที่ปรับตัวลดลงในเดือนนี้ ปัจจัยลบมาจากความกังวลต่อความเปราะบางของเศรษฐกิจภายในประเทศ สะท้อนจากยอดคำสั่งซื้อและยอดขายโดยรวมที่ปรับตัวลดลงจากเดือนก่อนหน้า ปัญหาการแข่งขันด้านราคา การขาดแคลนวัตถุดิบและต้นทุนการผลิตที่ปรับตัวสูงขึ้น ตลอดจนความกังวลต่อความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลก ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และผลกระทบจากการลงประชามติของสหราชอาณาจักรที่สนับสนุนออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (BREXIT) 
         
อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 99.8 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากระดับ 98.7 ในเดือนพ.ค.และเข้าใกล้ระดับ 100 ทั้งนี้ผู้ประกอบการเห็นว่าการที่ภาครัฐใช้ความพยายามในการแก้ไขปัญหาด้านแรงงาน ทำให้ประเทศสหรัฐอเมริกาขยับสถานะของไทยจากระดับ Tier3 ขึ้นเป็น Tier2 (Watch List) จะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการส่งออกสินค้าอาหารทะเลของไทย

ข้อเสนอแนะของผู้ประกอบการที่มีต่อภาครัฐในเดือนมิ.ย. คือ เร่งสนับสนุนให้มีการพัฒนาสินค้าอุตสาหกรรมโดยใช้เทคโนโลยีมากขึ้น เพื่อให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้ในต่างประเทศ สนับสนุนผู้ประกอบการ SMEs นำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มาประยุกต์ใช้ในธุรกิจเพื่อเพิ่มศักยภาพ และเตรียมความพร้อมผู้ประกอบการเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล (Digital Economy) และส่งเสริมการใช้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) เพื่อป้องกันสินค้าที่ไม่ได้คุณภาพจากในประเทศ รวมถึงการเร่งแก้ปัญหาการเข้าถึงแหล่งเงินทุนของผู้ประกอบการขนาดย่อมและเร่งกระตุ้นพัฒนาการค้าชายแดนโดยเฉพาะกับประเทศเมียนมา
 
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.ค. 2559 เวลา : 11:19:35

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 12:22 am