ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
งาน 'สีสันพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ'8 -14 สิงหาคมนี้


 


กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมจัดงาน “สีสันพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 10 ภายใต้แนวคิด “84 พรรษา มิ่งมหาราชินี ศรีเกษตร” เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการจัดงาน “สีสันพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 10 ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 -14 สิงหาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 08.00 – 21.00 น. ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เขตจตุจักร ว่า การจัดงานดังกล่าวเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559 และด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระราชทานสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ “ป่าเล็กในเมืองใหญ่” ให้เป็นปอดของคนกรุงเทพฯ เป็นสถานที่พักผ่อนของประชาชน และเป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชน มาครบ 25 ปี จึงได้ร่วมจัดกิจกรรมภายในงานสีสันพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ ครั้งที่ 10 ภายใต้แนวคิด “84 พรรษา มิ่งมหาราชินี ศรีเกษตร” เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระนางเจ้าฯ ที่ได้ทรงช่วยเหลือราษฎรผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ และให้ประชาชนทั่วไปที่ได้ร่วมชมงานได้น้อมนำแนวพระราชดำริไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน
 

สำหรับกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการแสดงผลงานโครงการพระราชดำริ แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1) นิทรรศการ “ดินน้ำป่าดง” เป็นการแสดงผลงานที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ดินและน้ำ ตั้งแต่การจัดทำฝนหลวง การบริหารจัดการน้ำและดินบนพื้นที่สูง 2) นิทรรศการ “สู่ความมั่งคงทางอาหาร” เป็นการแสดงผลงานการพัฒนาด้านการเกษตรบนพื้นที่สูง การทำนาขั้นบันได โครงการฟาร์มตัวอย่าง งานปลูกหม่อนเลี้ยงไหมและงานทอผ้า โครงการธนาคารอาหารชุมชน และ 3) นิทรรศการ “สืบสานอาชีพอย่างยั่งยืน” เป็นการแสดงผลงานอนุรักษ์ศิลปาชีพและหัตถกรรม และกิจกรรมสาธิตฝึกอาชีพให้แก่ประชาชนทั่วไป อีกทั้งยังมีการจัดจำหน่ายสินค้า โดยใช้รูปแบบตลาดเกษตรกร ซึ่งจะได้เลือกซื้อสินค้าเกษตรที่ผลิตตามระบบการผลิตสินค้าเกษตรที่ดีมีคุณภาพผ่านการรับรองระบบต่าง ๆ อาทิ ไก่อุ๊บจากโครงการธนาคารอาหารชุมชนแม่ฮ่องสอน สินค้าอาหารทะเลแปรรูปจากโครงการอ่าวคุ้งกระเบน ข้าวหอมนิลสุรินทร์ ข้าวแต๋น ทองม้วนนมแพะ จาก กทม. ไข่ปลอดภัยเบอร์ 8 จากฉะเชิงเทรา และมะพร้อมถอดเสื้อจากราชบุรี เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีการให้บริการสัตวแพทย์พระราชทาน โดยให้บริการตรวจสุขภาพและรักษาสัตว์เลี้ยงโดยทีมสัตวแพทย์ รวมถึงการจัดกิจกรรมไถ่ชีวิตโค-กระบือ อย่างละ 1 คู่ รวม 4 ตัว ในวันที่ 11 สิงหาคม 2559 ซึ่งประชาชนทั่วไปสามารถร่วมบริจาคเงินทำบุญ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา สำหรับโค-กระบือที่ไถ่ชีวิต จะนำไปเป็นพ่อแม่พันธุ์และนำลูกที่ได้ไปส่งเสริมอาชีพให้แก่เกษตรกรที่ยากจนต่อไป


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.ค. 2559 เวลา : 15:52:14

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:38 pm