ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
บอร์ด AOT อนุมัติ ITD สร้างอาคารเทียบเครื่องบินสุวรรณภูมิเฟส 2


 


รายงานข่าวจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.แจ้งว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ทอท. ซึ่งมีนายประสงค์ พูนธเนศ ประธานกรรมการ ทอท. เป็นประธาน เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม มีมติอนุมัติให้จ้างบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือไอทีดี เป็นผู้ก่อสร้างงานอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และชั้น G) ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานโครงสร้างและงานระบบหลัก) วงเงินรวมประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท ภายใต้โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 โดยมีกำหนดระยะเวลาการดำเนินงานตามสัญญาจ้างรวม 780 วัน นับตั้งแต่วันที่กำหนดในหนังสือแจ้งบอกกล่าวให้เริ่มงาน ขณะเดียวกันยังอนุมัติให้กิจการค้าร่วมเอสจี แอนด์ อินเตอร์ลิ้งค์ เป็นผู้ก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค วงเงินรวมประมาณ 1.98 พันล้านบาท มีกำหนดระยะเวลาดำเนินงานตามสัญญาจ้างรวม 990 วัน นับตั้งแต่วันที่กำหนดในหนังสือแจ้งบอกกล่าวให้เริ่มงาน

สำหรับการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ปีงบประมาณ 54-60) เป็นโครงการต้นแบบตามโครงการของ Construction Sector Transparency Initiatives (CoST) ซึ่งเป็นองค์กรที่มีวัตถุประสงค์หลักในการช่วยยกระดับมาตรฐานความโปร่งใส และการตรวจสอบโครงการก่อสร้างของภาครัฐ โดยใช้กลไกการเปิดเผยข้อมูลพื้นฐานในทุกกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานในโครงการก่อสร้างของภาครัฐ เพื่อนำมาใช้ยกระดับมาตรฐานความโปร่งใสในโครงการก่อสร้างของภาครัฐในไทย 

ทั้งนี้ในขั้นตอนการยื่นซองเสนอราคาของ ทอท.นั้น ได้มีการเชิญสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ และ CoST ส่งผู้แทนเข้าร่วมสังเกตการณ์ด้วย ซึ่งจากการเปิดซองราคา พบว่าราคาที่ผู้ที่เสนอราคาต่ำสุดเสนอ ต่ำกว่าราคากลางประมาณ 12% สะท้อนให้เห็นถึงความโปร่งใสในการดำเนินโครงการฯ

รายงานข่าว ระบุว่า โครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระยะที่ 2 จะมีการก่อสร้างรวม 7 งาน คือ 1.งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น B2 ชั้น B1 และ ชั้น G) ลานจอดอากาศยานประชิดอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 1 และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ 2.งานจ้างก่อสร้างอาคารเทียบ เครื่องบินรองหลังที่ 1 (ชั้น 2-4) และส่วนต่อเชื่อมอุโมงค์ด้านทิศใต้ (งานระบบย่อย) 3.งานจ้างก่อสร้างระบบสาธารณูปโภค 4.งานจ้างก่อสร้างส่วนขยายอาคารผู้โดยสารทิศตะวันออก อาคารสำนักงานสายการบินและที่จอดรถด้านทิศตะวันออก 5.งานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (APM) 6.งานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบสายพานลำเลียงกระเป๋า (BHS) และระบบตรวจจับวัตถุระเบิด (EDS) (ขาออก) และ 7.งานจ้างที่ปรึกษาควบคุมงานก่อสร้าง (CSC) ภายหลังประกวดราคาทั้ง 2 งานดังกล่าวแล้ว งานที่เหลือจะเดินหน้าประกวดราคาให้ได้ครบทั้งหมดต่อไป
 
 


 

บันทึกโดย : วันที่ : 28 ก.ค. 2559 เวลา : 08:01:08

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:35 pm