ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ผู้ประกอบการเชื่อมั่นกม.สถานประกอบการเพื่อสุขภาพพ.ศ. 2559 ขยับสปาไทย ขึ้นสู่เบอร์ 1 ของโลก


 


กฎหมายสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 27 กันยายน 2559ได้รับการขานรับจากผู้ประกอบการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ  เชื่อมั่นจะทำให้ธุรกิจสปา นวดไทย ได้รับความเชื่อมั่น ขยับความนิยมขึ้นจากอันดับ 13 เป็นเบอร์ 1 ของโลก และเตรียมผลักดันให้เป็นวิชาชีพแขนงหนึ่ง มีสภาวิชาชีพควบคุมกำกับ  ยกมาตรฐานผู้ประกอบอาชีพนวดว่าเป็นผู้ให้บริการนวด  ไม่ใช่หมอนวด      
   
ในงานจัดประชุมวิชาการคุ้มครองผู้บริโภคระบบบริการสุขภาพแห่งชาติครั้งที่ 3 จัดโดยกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข ที่โรงแรมเซนทราศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ  กทม. ระหว่างวันที่  27-29 กรกฎาคม 2559  ได้จัดเวทีบรรยายวิชาการ นับถอยหลังการบังคับใช้พระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ. 2559 ซึ่งจะมีผลในวันที่ 27 กันยายน 2559  
 
โดยนายแพทย์ภัทรพล  จึงสมเจตไพศาล ผู้ช่วยอธิบดีกรมสบส.และผู้อำนวยการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ  กล่าวว่า ขณะนี้กรมสบส.ได้เตรียมความพร้อมในเรื่องการบังคับใช้กฎหมายเต็ม 100 เปอร์เซนต์  โดยสถานประกอบการประเภท สปา ที่ได้รับใบรับรองจากกรมสบส.อยู่เดิมก่อนแล้ว ประมาณ 500 กว่าแห่ง  กรม สบส.เตรียมเสนอคณะกรรมการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ให้ผ่อนผันให้ผู้ดำเนินการสถานประกอบการดังกล่าว สามารถยื่นขออนุญาตได้เลยโดยไม่ต้องสอบใหม่ แต่ต้องยื่นภายในเวลา 180 วันเท่านั้น ส่วนผู้ให้บริการที่จบจากหลักสูตรที่กรมสบส.กำหนดประมาร 600 กว่าหลักสูตร สามารถยื่นที่สถานประกอบการได้เลย   ส่วนสถานประกอบการที่ยังไม่เคยได้รับใบรับรอง จะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนคือยื่นขออนุญาตทางอิเล็คทรอนิกส์หรือที่กรมสบส. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด  และจะจัดสอบความรู้แก่ผู้ดำเนินการเฉพาะสปาเพื่อสุขภาพ ในเดือนพฤศจิกายน 2559  ส่วนกิจการนวดไม่ต้องสอบ  
          
 
ขณะนี้ กองฯได้จัดทำเฟซบุ้คสถานประกอบการเพื่อสุขภาพเพื่อสื่อสารแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง และผู้สนใจประกอบธุรกิจประเภทสปา นวดเพื่อสุขภาพ และนวดเพื่อเสริมความงาม ได้ติดตามข้อมูลความคืบหน้า   ยอด 3 เดือน มีผู้เข้าชมกว่า 37,000 คน มีทั้งชาวไทยและต่างประเทศเช่น  เกาหลี สิงคโปร์ และจากยุโรป     โดยหลังกฎหมายบังคับใช้  สิ่งที่จะเร่งดำเนินการให้หมดไปคือการกวาดล้างสถานบริการสีเทาได้แก่ สถานประกอบการที่บริการเพศแอบแฝง  ส่วนผู้ประกอบการรายย่อยเช่นร้านนวดโดยผู้สายตาพิการ ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด เพราะเป็นการประกอบอาชีพสุจริตใช้ภูมิปัญญาสร้างอาชีพ รายได้    กรมสบส.จะให้ความรู้ ส่งเสริมพัฒนาให้ได้มาตรฐาน  และได้รับใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย               
ทางด้านนายกรด  โรจนเสถียร  นายกสมาคมสปาแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า   ข้อมูลระดับโลก ในปี 2556 ธุรกิจสปาสร้างรายได้มากถึง 305,000 ล้านบาทต่อปี  ส่วนน้ำพุร้อน มีรายได้ 162,000 ล้านกว่าบาท  ส่วนประเทศไทยมีรายได้จากสปา  28,500  ล้านบาท อยูในอันดับ13 ของโลก จึงเชื่อมั่นว่าภายหลังไทยมีกฎหมายควบคุมกิจการนี้เป็นการเฉพาะ  จะทำให้ความนิยมสปาไทยขยับขึ้นสู่อันดับ1 ของโลก โดยสมาคมที่มีสมาชิกกว่า 50 แห่ง พร้อมปฏิบัติตามและร่วมมือกรมสบส.อย่างเต็มที่    
นายชาญพจน์  โคคาลัย  ผู้ประกอบการเชตุพน กทม. กล่าวว่า  การนวดเป็นศาสตร์แขนงหนึ่ง  และเป็นเรื่องที่โฆษณาสรรพคุณไม่ได้ ต้องได้สัมผัสจริง กฎหมายฉบับนี้จะเป็นตัวกำหนดมาตรฐานความปลอดภัยแก่ผู้ใช้บริการ  และมั่นใจว่าสามารถจัดการแก้ไขภาพลักษณ์ของสถานประกอบการเพื่อสุขภาพของไทย  ไม่มีบริการด้านเพศมาแอบแฝง  
ทางด้านพลตำรวจโททวีศักดิ์  ตู้จินดา  ที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ กรมสบส. กล่าวว่า นวดไทยมีชื่อเสียงมาก ชาวเกาหลีบอกว่าให้ผลทั้งร่างกายจิตใจ และมีผลถึงจิตวิญญานด้วย  กฎหมายฉบับนี้จะยกระดับสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ ให้พ้นจากชื่อสถานประกอบการน้ำเสีย  โดยตนมีแนวคิดยกระดับผู้ให้บริการให้เป็นวิชาชีพ มีใบประกอบวิชาชีพผู้ให้บริการสุขภาพ ไม่ใช่เรียกหมอนวด  และผลักดันให้มีการตั้งเป็นสภาวิชาชีพเหมือนวิชาชีพอื่นๆ   เพื่อทำหน้าที่ดูแลสมาชิก  โดยมีเจ้าหน้าที่รัฐกำกับดูแล ช่วยลดภาระภาครัฐ    ส่วนสถานประกอบการที่ทำให้เสียสุขภาพ เสื่อมเสียภาพลักษณ์ประเทศ จะต้องทำให้หมดไป   

 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 ก.ค. 2559 เวลา : 14:00:00

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:05 pm