ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
จัดระเบียบผู้ค้าฝั่งธน 177 จุด


 



ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการจัดระเบียบผู้ค้าเพื่อคืนทางเท้าให้ประชาชนพร้อมปรับปรุงภูมิทัศน์ในพื้นที่สำนักงานเขตกลุ่มกรุงธนเหนือและกลุ่มกรุงธนใต้ (เมื่อ 29 ก.ค.)โดยมี พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักเทศกิจ สำนักการโยธา สำนักการระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักการจราจรและขนส่ง ผู้บริหารเขตและหัวหน้าฝ่ายเทศกิจกลุ่มกรุงธนเหนือและกลุ่มกรุงธนใต้ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกรุงธน 2 สำนักเทศกิจ

ที่ประชุมรายงานว่าสำนักงานกลุ่มเขตกรุงธนเหนือและกลุ่มเขตกรุงธนใต้ได้ดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าเสร็จสิ้นแล้วจำนวน 7 จุด ในพื้นที่ 4 สำนักงานเขต ประกอบด้วย เขตธนบุรี บางพลัด บางกอกน้อย และตลิ่งชัน ผู้ค้าจำนวน 278 ราย และมีกำหนดการจัดระเบียบผู้ค้าในวันที่ 1 ส.ค. 59 จำนวน 9 จุด ผู้ค้า 166 ราย ในพื้นที่ 2 สำนักงานเขต ประกอบด้วย เขตบางกอกน้อย จำนวน 7 จุด ผู้ค้า 148 ราย ได้แก่ ผู้ค้าบริเวณตลาดนครหลวง จำนวนผู้ค้า 32 ราย ผู้ค้าบริเวณตลาดบางขุนศรีจำนวนผู้ค้า 63 ราย ผู้ค้าบริเวณหน้าวัดอมรินทรารามจำนวนผู้ค้า 16 ราย ผู้ค้าบริเวณปากซอยวัดยาง จำนวนผู้ค้า 4 ราย ผู้ค้าบริเวณธนาคารกรุงเทพบางขุนนนท์ จำนวนผู้ค้า 3 ราย ผู้ค้าบริเวณหน้าสถานที่ลองพืชสวน จำนวนผู้ค้า 15 ราย ผู้ค้าบริเวณหน้ากรมบังคับคดีจำนวนผู้ค้า 15 ราย และเขตหนองแขม จำนวน 2 จุด ผู้ค้า 18 ราย ประกอบด้วย ผู้ค้าบริเวณสี่แยกคลองขวาง จำนวนผู้ค้า 11 ราย และผู้ค้าบริเวณหน้าหมู่บ้านเพชรเกษมวิลล่า จำนวนผู้ค้า 7 ราย นอกจากนี้มีกำหนดการจัดระเบียบผู้ค้าหลังวันที่ 1 ส.ค. 59 จำนวน 12 เขต ประกอบด้วย เขตธนบุรี คลองสาน จอมทอง บางกอกใหญ่ ทวีวัฒนา บางพลัด ทุ่งครุ ราษฎร์บูรณะ บางแค ภาษีเจริญ บางบอน และเขตบางขุนเทียน

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการติดตามผลการดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าในพื้นที่กลุ่มกรุงธนเหนือและกลุ่มกรุงธนใต้ ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้อำนวยการเขตทุกเขตที่ได้ดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าด้วยตนเอง ในการ ที่ได้เห็นปัญหาได้เจรจากับผู้ค้าในทุกจุด และได้รับความร่วมมืออย่างดีจากผู้ค้า ซึ่งในการนี้ กทม.ต้องขอขอบคุณผู้ค้าด้วยเช่นกันที่ให้ความเข้าใจและพร้อมปฏิบัติตามนโยบายการจัดระเบียบผู้ค้า ทั้งนี้ในพื้นที่กลุ่มกรุงธนเหนือและกลุ่มกรุงธนใต้ยังมีพื้นที่ที่ต้องดำเนินการจัดระเบียบผู้ค้าอีก 177 จุด ผู้ค้าจำนวน 5,777 ราย ซึ่งจากการประชุมร่วมกับผู้ค้าที่ผ่านมา กลุ่มผู้ค้าได้มีการต่อรองขอขยายเวลาการจัดระเบียบผู้ค้าจากวันที่ 1 ส.ค. 59 เป็นวันที่ 15 ส.ค. 59 และวันที่ 31 ส.ค. 59 บ้าง ซึ่งจากการพิจารณาการกำหนดวันจัดระเบียบแล้วคาดว่าภายในเดือน ก.ย. 59 จะไม่มีผู้ค้าในถนนสายหลักในพื้นที่กลุ่มกรุงธนทั้งหมด อาทิ ถ.สุขสวัสดิ์ ถ.เพชรเกษม ถ.จรัลสนิทวงศ์ ถ.ตากสิน และ ถ.พระราม 2 เป็นต้น นอกจากนี้ในส่วนของเจ้าของอาคารที่มีสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำพื้นที่สาธารณะหรือทางเท้าในถนนสายหลัก เมื่อผู้ค้าได้ย้ายออกไปทำการค้าในพื้นที่ที่กทม. จัดไว้รองรับแล้ว เจ้าของอาคารกรุณาดูแลพื้นที่ดังกล่าวด้วย เนื่องจากกทม. มีความจำเป็นต้องเข้าไปดูแลพื้นที่ดังกล่าวเพื่อคืนทางเท้าทั้งหมดให้กับพี่น้องประชาชนตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ต่อไป

ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของพื้นที่ฝั่งพระนคร กทม. ได้ดำเนินการเจรจาร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทยและการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ในการอนุเคราะห์ให้กทม. เช่าพื้นที่สถานีรถไฟเก่า บริเวณ ถ.ราชปรารภ ตัดกับ ถ.พญาไท ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงและเชื่อมต่อกับสถานีแอร์พอร์ตลิ้งและสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส เพื่อเป็นพื้นที่รองรับผู้ค้าที่ได้รับการจัดระเบียบ อาทิ ผู้ค้าบริเวณประตูน้ำ สยามสแควร์  สีลม รวมถึงผู้ค้าบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิที่จะดำเนินการจัดระเบียบฯในอนาคต โดยมอบหมายให้สำนักงานตลาด กทม. เข้ามาบริหารจัดการ ซึ่งสามารถรองรับผู้ค้าได้ 698 แผง แผงค้าขนาด 4x4 เมตรพร้อมเต็นท์ และจะเปิดให้ผู้ค้าเช่าในอัตรา 4,000 บาทต่อเดือน
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 30 ก.ค. 2559 เวลา : 16:49:20

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:24 am