ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'สุขุมพันธุ์'ฟ้องผู้ว่าฯสตง. หมิ่นทุจริตโครงการไฟประดับ


 


ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร มอบอำนาจให้ นายสัก กอแสงเรือง ทนายความ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เป็นจำเลยในความผิดฐาน หมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326,328 โดย ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ระบุพฤติการณ์ความผิดจำเลยสรุปว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ค.2559 เวลากลางวัน จำเลยได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เกี่ยวกับโครงการประดับตกแต่งไฟฟ้า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งกรุงเทพมหานครจัดขึ้นเมื่อระหว่างวันที่ 31 ธ.ค.58 – 31 ม.ค.59 ว่า คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดินพิจารณาผลการตรวจสอบโครงการไฟประดับมูลค่า 39,500,000 บาท พบว่ามีพฤติการณ์ไม่สุจริต ฮั้วราคา ซึ่งเดิมสภากรุงเทพมหานครไม่อนุมัติให้ดำเนินการตามงบปกติ ก็เลยใช้งบฉุกเฉินซึ่งมีไว้เฉพาะกรณีจำเป็นเร่งด่วน แม้อยู่ในอำนาจการพิจารณาของผู้ว่าฯก็ใช้โดยไม่ชอบ เพราะไม่ได้ทำตามวิธีการงบประมาณตามปกติ น่าเชื่อว่ามีการทุจริตในความรับผิดชอบของผู้ว่าฯกับผู้บริหารระดับสูง 2 คน รวมทั้งคณะกรรมการที่มีบทบาทหน้าที่กำหนดเรื่อง TOR จะรีบทำสำนวนส่ง ป.ป.ช.
          
ทั้งนี้ ถ้อยแถลงของจำเลยทำให้ประชาชนเข้าใจและเชื่อว่าโครงการไฟประดับ โจทก์ได้นำงบประมาณใช้ผิดประเภท และมีการนำงบฉุกเฉินมาใช้โดยไม่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน มีการฮั้วประมูลโครงการ ทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณ และจะต้องดำเนินคดีอาญากับโจทก์ที่ทำผิดกฎหมาย ทั้งที่จำเลยไม่มีอำนาจหน้าที่ต้องออกมาแถลงข่าว อีกทั้งจำเลยไม่มีอำนาจโดยตรงในการดำเนินการเรื่องทุจริต หรือความผิดต่อการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ แต่เป็นอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. ซึ่งภายหลังจากที่ ป.ป.ช.รับเรื่องจากจำเลยแล้วก็ไม่ปรากฏว่ามีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง เพื่อดำเนินการเอาผิดกับโจทก์แต่อย่างใด แต่จำเลยกลับนำเรื่องการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น มาแถลงข่าวเป็นรายวัน การกระทำดังกล่าวของจำเลย ทำให้โจทก์เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เข้าใจว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี เหตุเกิดที่สำนักงานการตรวจเงินแขวงสามเสนใน เขตพญาไท 

โจทก์จึงขอให้ศาลไต่สวนมูลฟ้องพิจารณาพิพากษาตามกฎหมายต่อไป และขอให้ศาลสั่งจำเลยลงประกาศคำพิพากษาทั้งหมดลงในหนังสือพิมพ์รายวัน 11 ฉบับ เป็นเวลา 30 วันติดต่อกัน โดยให้จำเลยเป็นผู้ออกค่าใช่จ่าย 

ศาลรับคำฟ้องไว้พิจารณาเป็นคดีหมายเลขดำ อ.2474/2559 เพื่อมีคำสั่งต่อไป
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ส.ค. 2559 เวลา : 16:55:14

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:59 am