ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ครม.เห็นชอบร่าง MOU รถไฟไทย-ญี่ปุ่น


 


ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)เมื่อ 2  ส.ค.  รับทราบความคืบหน้าการร่วมลงนามร่างบันทึกความร่วมมือด้านระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมของไทยกับกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น โดยในวันที่ 6 ส.ค.59 รมว.ที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่ง และการท่องเที่ยวของญี่ปุ่น จะเดินทางมาประเทศไทย เพื่อร่วมลงนามในบันทึกดังกล่าว

ครม.เห็นชอบร่างบันทึกความร่วมมือด้านระบบราง  ระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย  และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น และร่างบันทึกความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนน  ระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทย และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน การขนส่งและการท่องเที่ยวแห่งญี่ปุ่น  ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องปรับปรุง แก้ไขร่างบันทึกในส่วนที่มิใช่สาระสำคัญก่อนการลงนาม  และเป็นประโยชน์ต่อประเทศไทยให้อยู่ในดุลยพินิจของ คค. โดยไม่ต้องนำเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอีกครั้ง  พร้อมกันนี้ อนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม หรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย สำหรับการลงนามดังกล่าว  และมอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศออกหนังสือมอบอำนาจเต็ม (Full Power)  ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้แทน  สำหรับการลงนามดังกล่าว
สาระสำคัญของร่างบันทึกความร่วมมือ 2 ฉบับ มีดังนี้ 
1. ร่างบันทึกความร่วมมมือด้านระบบราง  ระหว่างกระทรวงคมนาคมของไทย และกระทรวงที่ดินฯ ของญี่ปุ่น  ได้แก่ การพัฒนารถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ – เชียงใหม่ 2) การพัฒนาเส้นทางรถไฟตามแนวเศรษฐกิจด้านใต้ 3) การขนส่งสินค้าทางรถไฟ 4. การพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก – ตะวันตก  5) ระบบการขนส่งมวลชนทางราง   
2. ร่างบันทึกความร่วมมือด้านความปลอดภัยทางถนน ระหว่างกระทรวงคมนาคมของไทย  และกระทรวงที่ดินฯ ของญี่ปุ่น มีดังนี้ 1) กำหนดความร่วมมือ โดยมีอธิบดีของทั้งสองกระทรวงเป็นประธานคณะทำงานร่วม  2) กรอบความร่วมมือ ได้แก่ การจัดเก็บข้อมูลและสาเหตุของอุบัติเหตุทางถนน การแลกเปลี่ยนนโยบาย  เทคโนโลยี  และประสบการณ์ด้านความปลอดภัยทางถนน และการพิจารณามาตรการจำเป็นทั้งด้านโครงสร้างพื้นฐานและกฎระเบียบ  3) กำหนดระยะเวลาความร่วมมือ 3 ปี หลังจากนั้นขึ้นอยู่กับการหารือร่วมกันของทั้งสองกระทรวง







 

LastUpdate 02/08/2559 18:28:29 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:42 pm