ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รฟม.ไฟเขียว BEM เดินรถ 1 สถานีช่วง'เตาปูน-บางซื่อ'เริ่มใช้มี.ค.60


 


นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ที่มีพลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ เป็นประธานได้มีมติอนุมัติงบ จำนวน 693 ล้านบาทเพื่อว่าจ้าง บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM ด้วยวิธีพิเศษ โดยทำสัญญาชั่วคราวในการจ้างเดินรถและติดตั้งระบบ รวมทั้งระบบอาณัติสัญญาณ 1 สถานี ระหว่างสถานีเตาปูน-สถานีบางซื่อ ระหว่างที่การเจรจาสัญญาเดินรถส่วนต่อขยายยังไม่ได้ข้อสรุป ซึ่งต่อจากนี้จะนำเสนอรายละเอียดดังกล่าวเสนอต่อกระทรวงคมนาคม หากกระทรวงคมนาคมเห็นชอบแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะนำเสนอรายละเอียดดังกล่าวต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อรับทราบต่อไป

รฟม.คาดว่า BEM จะเริ่มเข้าทำงานในพื้นที่ได้ภายในเดือน ก.ย. 59 และจะเตรียมการแล้วเสร็จในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.60 ซึ่งจะใช้เวลาเพียง 6-7 เดือน จากเดิมที่คาดว่าจะใช้เวลา 12-15 เดือนในการติดตั้งระบบและเดินรถ 1 สถานี

ในส่วนของการเจรจาตรงกับ BEM เพื่อเดินรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง-บางแค และช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ตามที่ ม.44 ได้ให้คณะกรรมการรฟม.พิจารณานั้น คณะกรรมการ รฟม.มีมติเห็นชอบกรอบการแบ่งปันผลประโยชน์ให้เท่ากับสัญญาการเดินรถสายสีน้ำเงิน หรือสายเฉลิมรัชมลคล ช่วงหัวลำโพง-บางซื่อ  ซึ่งจะนำเสนอต่อกระทรวงคมนาคม และจากนั้นจะให้คณะกรรมการมาตรา 35 ของ พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ เจรจากับ BEM ต่อไป โดยหากมีการเจรจาเรียบร้อยแล้ว ก็จะยกเลิกสัญญาชั่วคราวในการเดินรถ 1 สถานีดังกล่าวมารวมกับสัญญาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย และลงนามสัญญาได้ในเดือน ธ.ค. 59

ทั้งนี้  การเจรจาเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายได้กำหนดเป็นกรอบกว้างๆ โดยให้คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้โดยสารที่ใช้บริการในสายเฉลิมรัชมงคลเดิมด้วย ดังนั้น รถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล และส่วนต่อขยาย ต้องใช้โครงสร้างอัตราค่าโดยสารเดียวกัน โดยให้คณะกรรมการมาตรา 43 ของสัญญาสายเฉลิมรัชมงคล และคณะกรรมการมาตรา 35 ของส่วนต่อขยาย พิจารณาความเหมาะสม รวมถึงกำหนดค่าแรกเข้าเพียงครั้งเดียวในการเดินสายสีน้ำเงินตลอดสาย




 

LastUpdate 03/08/2559 07:42:01 โดย : Admin

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 8:22 am