ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สถานทูต 4 ประเทศเตือนพลเมืองที่อยู่ในไทยเลี่ยงจุดชุมนุมช่วงลงประชามติ


 


เว็บไซต์สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองชาวอเมริกัน กรณีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญที่จะมีขึ้นในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ โดยระบุว่า ตามที่ประเทศไทยจะจัดการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคมนี้ ทางสถานทูตขอเตือนชาวอเมริกันที่เดินทางอยู่ในประเทศไทย เฝ้าระวัง หลีกเลี่ยงสถานที่ชุมนุมที่มีผู้คนจำนวนมากและสถานที่ที่มีการชุมนุม
          
สถานทูตสหรัฐฯ ระบุด้วยว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มีคำสั่งห้ามการชุมนุมทางการเมือง และจำกัดสิทธิสื่อ เสรีภาพในการแสดงความเห็นและการชุมนุม โดยกองทัพมีอำนาจในการควบคุมการเคลื่อนไหวและตรวจค้นอาวุธ  พลเมืองชาวอเมริกันอาจจะเจอกับการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ทหารเพิ่มมากขึ้นในไทยในช่วงเวลานี้ โดยบุคคลใดๆ หรือแม้แต่ชาวต่างชาติ อาจจะถูกควบคุมตัวได้หากมีการวิพากษ์วิจารณ์ คสช. หรือสถาบันในที่สาธารณะ 

สถานทูตฯยังได้แนะนำพลเมืองชาวอเมริกันให้อยู่ในภาวะตื่นตัว ระมัดระวัง และคอยติดตามสื่อต่างประเทศและสื่อไทย และหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีการชุมนุมประท้วง การรวมตัวกันจำนวนมาก หรือที่ที่มีปฏิบัติการด้านความมั่นคง และคอยติดตามคำแนะนำใดๆ และประกาศข้อจำกัดใดๆ ที่ออกโดยทางการท้องถิ่น

แม้ว่าคาดการณ์ว่าจะไม่มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น   แต่การรวมตัวหรือประท้วงใดๆ อาจกลายเป็นการเผชิญหน้าและถูกยกระดับขึ้นได้ จึงเตือนให้พลเมืองสหรัฐหลีกเลี่ยงพื้นที่ประท้วงและติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

ทางสถานทูตขอแนะนำอย่างจริงจังให้พลเมืองอเมริกันที่เดินทางหรือพักอาศัยอยู่ในประเทศไทยให้มาลงทะเบียนที่เว็บไซต์ www.Travel.State.Gov ของโครงการลงทะเบียนผู้เดินทางอัจฉริยะ (สเต็ป) เพื่อที่ทางสเต็ปจะได้ส่งข้อมูลเกี่ยวกับความมั่นคงล่าสุดให้ รวมถึงทำให้ง่ายสำหรับสถานทูตหรือสถานกงสุลในการติดต่อหากเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น หรือหากไม่มีอินเทอร์เน็ตใช้ ก็สามารถเดินทางไปลงทะเบียนโดยตรงได้ที่สถานทูตหรือสถานกงสุลสหรัฐฯ ที่อยู่ใกล้ที่สุด

โดยทางสถานทูตฯแจ้งเบอร์โทรศัพท์ที่ชาวอเมริกันสามารถติดต่อสถานทูตหรือสถานกงสุลเพื่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับข้อจำกัดในการเดินทางต่างๆ โดยสามารถโทรศัพท์ไปที่เบอร์ 1-888-407-4747 ฟรี สำหรับผู้ที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา หรือที่เบอร์ 1-202-501-4444 สำหรับผู้ที่อยู่ในประเทศอื่นๆ

นอกจากนี้ สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย มีข้อความเตือนพลเมืองญี่ปุ่น เรื่องการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค. ระบุว่า การออกเสียงประชามติครั้งนี้มีการแสดงความคิดเห็นที่หลากหลายและแตกต่างกัน จึงขอให้พลเมืองชาวญี่ปุ่นในไทยเพิ่มความระมัดระวัง หลีกเลี่ยงการชุมนุมหรือแหล่งรวมตัวของคนจำนวนมากในช่วงเวลาดังกล่าวด้วย

ขณะที่สถานทูตอังกฤษ ออกประกาศเตือนพลเรือนของตัวเองที่อยู่ในไทยว่า สถานการณ์ทางการเมืองมีความตึงเครียดมากขึ้น ในช่วงที่จะมีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 สิงหาคม จึงแนะนำให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในการชุมนุมทางการเมือง และคอยติดตามคำแนะนำจากทางการและสื่อท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด

 ส่วนสถานทูตพม่า ในกรุงเทพฯ ประกาศเตือนชาวพม่าที่อยู่ในไทยว่า อาจมีการบุกค้นหรือตรวจ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารตามจุดตรวจตามสถานที่ทำงานของแรงงานต่างด้าวและที่พักอาศัย พร้อมเตือนชาวพม่าทั้งที่อยู่ในไทยหรือเดินทางมายังประเทศไทยด้วยเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่ ให้เพิ่มความระมัดระวังขณะทำงานหรือเดินทางให้มากขึ้น และพกเอกสารการเข้าเมืองไว้ตลอดเวลา และให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบแต่โดยดี




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ส.ค. 2559 เวลา : 07:07:44

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:01 am