ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากน้ำมันเบนซินคงคลังลดลง - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 4 ส.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นหลังจากน้ำมันเบนซินคงคลังลดลงมากกว่าที่คาดการณ์

(+) ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 3 หลังราคาร่วงลงไปต่ำกว่าที่ระดับ 40 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล ซึ่งนับเป็นระดับที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมาภายหลังที่สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)รายงานว่าปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ สิ้นสุด ณ วันที่ 29ก.ค. ปรับตัวลดลง 3.3 ล้านบาร์เรล ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะปรับตัวลดลงที่2แสนบาร์เรล
         
 (-) อย่างไรก็ตาม EIAได้รายงานว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.4 ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่ทางนักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้ว่าปริมาณน้ำมันดิบจะปรับตัวลดลง 1.2ล้านบาร์เรล ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นสัปดาห์ที่ 2ติดต่อกัน 
         
 (+/-) โกลแมนแซคคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบในปีหน้าจะอยู่ที่ระดับราคาประมาณ 45-52.5 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล เนื่องจากคาดการณ์ว่าค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ จะปรับตัวอ่อนค่าลง อีกทั้งยังคาดว่าปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองในประเทศไนจีเรียและลิเบีย ยังเป็นปัจจัยที่จะส่งผลต่อความไม่แน่นอนของระดับราคาน้ำมัน 
         
 (-) ยอดค้าปลีกกลุ่มยูโรโซนในเดือน ก.ค. คงที่อยู่ที่ระดับเดิมเมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า แต่หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้ายอดการค้าปลีกปรับตัวลดลง ร้อยละ 1.6ซึ่งสาเหตุหลักมาจากผู้บริโภคลดปริมาณการใช้จ่ายในน้ำมันเชื้อเพลิงลงจากภาวะเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนที่ยังคงอ่อนแอ
          ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานน้ำมันเบนซินในประเทศญี่ปุ่นปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า ร้อยละ 2.3 อย่างไรก็ตามประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียเหนือยังคงมีอุปทานที่ล้นตลาดอยู่
          ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์ยังคงซบเซาจากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวและอุปสงค์ที่ลดลงจากหน้ามรสุมในประเทศอินเดียและการห้ามทำการประมงในประเทศจีน

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ39-44 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 41-46 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
          ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดยังไม่คลี่คลายหลังจากล่าสุดปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะมีแนวโน้มปรับตัวลดลง จากอัตราการกลั่นของโรงกลั่นในสหรัฐฯ ที่ลดลง ประกอบกับปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่เพิ่มขึ้น
          ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับอุปทานจากสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี หลังจากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบในสหรัฐฯมีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มขึ้น ตามราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวได้ดีก่อนหน้านี้
          ลิเบียอาจชะลอการเปิดดำเนินการท่าส่งออกน้ำดิบสำคัญของประเทศ ได้แก่ Es-Sider และ Ras Lanuf ออกไปก่อน หลังจากเกิดปัญหาเกี่ยวกับค่าตอบแทนของหน่วยรักษาความปลอดภัย รวมถึงการคัดค้านการรวมตัวกันของบริษัทน้ำมันแห่งชาติ โดยก่อนหน้านี้ ลิเบียเคยแสดงความพร้อมที่จะฟื้นฟูกำลังการผลิตน้ำมันดิบสู่ระดับ 700,000บาร์เรลต่อวันภายในสิ้นปีนี้ หากท่าส่งออกที่ใหญ่ที่สุดดังกล่าวกลับมาดำเนินการได้ตามปกติ


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 4 ส.ค. 2559

 

บันทึกโดย : วันที่ : 04 ส.ค. 2559 เวลา : 08:40:29

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:46 am