ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ม.หอการค้าเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.ค.อยู่ที่ 72.5 ดีขึ้นครั้งแรกในรอบปี


 


นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย  เปิดเผย  ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือน ก.ค.59 อยู่ที่ 72.5 ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจโดยรวมในเดือน ก.ค.59 อยู่ที่ 61.4ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสการหางานทำในเดือน ก.ค.59 อยู่ที่ 67.4 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคตอยู่ที่รายได้ในเดือน ก.ค.59 อยู่ที่ 88.7 
          
ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคปรับดีขึ้นเป็นครั้งแรกของปี เนื่องจากปัจจัยเรื่องภัยแล้งคลี่คลาย  ส่งผลให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวดีขึ้น กำลังซื้อภาคครัวเรือนและภาคเกษตรมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตามไปด้วย ขณะที่ราคาน้ำมันยังอยู่ในระดับต่ำ เงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย และรัฐบาลเร่งรัดการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง 
          
ปัจจัยลบมาจากการส่งออกในเดือน มิ.ย.ที่ติดลบ 0.07% ซึ่งเป็นการขยายตัวติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่ประชาชนมีความกังวลเกี่ยวกับการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ นอกจากนี้ราคาพืชผลทางการเกษตรยังถือว่าทรงตัวในระดับต่ำ รวมทั้งสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ปรับลดคาดการณ์ตัวเลขส่งออกปีนี้เหลือติดลบ 1.9% จากเดิมคาดติดลบ 0.7%
          
" ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในเดือน ก.ค.59 ปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้ หรือดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 7 เดือน เนื่องจากสถานการณ์ภัยแล้งคลี่คลายลงและราคาพืชผลทางการเกษตรหลายรายการเริ่มปรับตัวดีขึ้น ส่งผลให้กำลังซื้อของภาคการเกษตรและภาคครัวเรือนในต่างจังหวัดเริ่มมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้น ประกอบกับการคาดหวังของประชาชนที่คาดว่ารัฐบาลจะเน้นการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนและกระตุ้นเศรษฐกิจมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง"นายธนวรรธน์กล่าว
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ส.ค. 2559 เวลา : 13:12:00

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:43 am