ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สธ.ย้ำดำเนินมาตรการเฝ้าระวังควบคุมโรคเมอร์สเต็มที่สูงสุด-อย่าเชื่อข่าวลือ


 


วันนี้ (4 สิงหาคม 2559) นายแพทย์อำนวย กาจีนะ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ประชุมศูนย์ปฎิบัติการภาวะฉุกเฉิน(EOC) กรมควบคุมโรค เผยว่าหลังจากเมื่อวานนี้ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบเชื้อพร้อมกันทั้ง 4 ห้องปฎิบัติการแล้ว ซึ่งทางแพทย์อนุญาตให้ผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาลและให้เดินทางกลับประเทศได้ โดยกรมควบคุมโรคได้ดำเนินการประสานงานกับสถานทูตและสายการบินเพื่อให้เดินทางกลับ นั้น
          
ขณะนี้ ผู้ป่วยโรคเมอร์สพร้อมบิดาได้เดินทางกลับประเทศเรียบร้อยแล้ว เมื่อคืนนี้ เวลา 03.00 น. ที่ผ่านมา โดยก่อนการเดินทางกลับ ผู้ป่วยรายนี้อาการทั่วไปดี ไม่มีไข้ ไม่มีอาการหอบเหนื่อย และไม่มีอาการอื่นๆ มีสุขภาพแข็งแรงพร้อมเดินทาง พร้อมให้คำแนะนำในการปฏิบัติตัวเพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเดินทางกลับบ้านได้  
         
นายแพทย์อำนวย กล่าวต่อไปว่า ในส่วนของสถาบันบำราศนราดูร ซึ่งเป็นสถาบันที่รับดูแลรักษาผู้ป่วยรายนี้ ได้ดำเนินการทำลายเชื้อและทำความสะอาดห้องแยกผู้ป่วยตามมาตรฐานการป้องกันควบคุมโรคติดเชื้อในโรงพยาบาล  ขอให้ประชาชนมั่นใจในระบบเฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคของกระทรวงสาธารณสุข ขออย่าเชื่อข่าวลือจากทุกทาง และโปรดติดตามข่าวสารจากกระทรวงสาธารณสุข  ทั้งนี้ กรมควบคุมโรค ได้ดำเนินตามมาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคเมอร์ส อย่างเต็มที่สูงสุด ตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 และประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง โรคติดต่ออันตราย
         
 
อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด รักษาสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงอยู่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจ สวมหน้ากากอนามัยป้องกันโรค เมื่อไอ จาม ผู้ที่มีโรคประจำตัวให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปต่างประเทศที่มีการระบาด และเมื่อเดินทางกลับจากพื้นที่โรคระบาดใน 14 วัน ถ้ามีอาการไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ให้ไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลทันที  หากมีข้อสงสัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ส.ค. 2559 เวลา : 15:38:51

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 12:10 am