ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'ยิ่งลักษณ์'ขึ้นศาลฯไต่สวนคดีจำนำข้าวนัดแรกวันนี้(5 ส.ค.)


 


วันนี้ (5ส.ค.59 ) เวลา 09.30 น.  ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง  นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะขึ้นไต่สวนพยานจำเลยปากแรก ในคดีหมายเลขดำที่ อม.22/2558 ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นจำเลย ในความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบฯ และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่ หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 กรณีละเลยไม่ดำเนินการระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งทำให้รัฐเสียหายกว่า 5 แสนล้านบาท   โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์  เตรียมแถลงเปิดคดีด้วยวาจา 1 ชั่วโมง ก่อนเริ่มไต่สวนพยานและตอบคำถามการซักค้านของอัยการโจทก์ 
 
ก่อนหน้านี้  นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เปิดเผยว่า ก่อนที่จะมีการไต่สวนและตอบคำถามอัยการโจทก์นั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์จะขึ้นแถลงเปิดคดีด้วยตนเอง ซึ่งได้ขอเวลาศาลฎีกาในการแถลงคดีไว้ราว 1 ชั่วโมง และหลังจากนั้นจะเป็นการตอบคำถามอัยการโจทก์ ซึ่งได้เตรียมคำถามไว้ 100 กว่าคำถาม แต่ก็ไม่ทราบว่าศาลจะอนุญาตให้ถามได้กี่คำถาม ซึ่งหากดูจากคำถามที่มีปริมาณมากในการไต่สวนจำเลย  อาจจะต้องไต่สวนพยานทั้งช่วงเช้าและบ่าย ส่วนจะเสร็จในวันเดียวหรือไม่นั้น ต้องดูสถานการณ์ในวันพรุ่งนี้
        
ทั้งนี้ การเข้าฟังการไต่สวนพยานในห้องพิจารณาคดีของศาลฎีกาฯ ต้องแลกบัตรตามปกติ โดยห้องพิจารณา สามารถรองรับผู้ร่วมเข้าฟังได้ประมาณ 120 คน ซึ่งศาลฯจะเปิดให้มีการแลกบัตร เวลา 08.30 น. สำหรับผู้ที่จะเข้าฟังการไต่สวน
 
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ส.ค. 2559 เวลา : 08:28:18

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 4:02 am