ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ก.เกษตรฯร่วมเกาหลีหารือแนวทางความร่วมมือโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง


 


กระทรวงเกษตรฯ ร่วมเกาหลี หารือแนวทางความร่วมมือโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง หลังลงนาม MOI เสนอให้กำหนดคณะทำงานร่วมกันเพื่อให้เกิดความก้าวหน้าด้านเทคนิค พร้อมชงจัดทำ MOU ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างสองประเทศ

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือด้านการเกษตรร่วมกับ นายโน ควังอิล (Mr.Noh Kwang-il) เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งสาธารณรัฐเกาหลีประจำประเทศไทย ว่า ได้มีการหารือเกี่ยวกับแนวทางความร่วมมือโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง ซึ่งเป็นหนึ่งในความร่วมมือระหว่างประเทศไทย และสาธารณรัฐเกาหลี ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ) จะเดินทางเยือนสาธารณรัฐเกาหลี ระหว่างวันที่ 7 - 10 ส.ค.59        เพื่อลงนามในเอกสาร 3 ฉบับ ได้แก่ 1.บันทึกแสดงเจตจำนง (MOI) ความร่วมมือโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง จังหวัดอุดรธานี และหนองคาย 2.บันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการป้องกัน ยับยั้ง และขจัดการทำประมงที่ผิดกฎหมาย ขาดการรายงานและไร้การควบคุม (IUU Fishing) และ 3.ข้อตกลงว่าด้วยการยอมรับร่วม (MRA) การควบคุมคุณภาพและความปลอดภัยด้านสุขอนามัยในผลิตภัณฑ์ประมงนำเข้าและส่งออก
 

 ทั้งนี้ ความร่วมมือบันทึกแสดงเจตจำนง (MOI) ความร่วมมือโครงการพัฒนาลุ่มน้ำห้วยหลวงตอนล่าง จังหวัดอุดรธานี และหนองคาย สืบเนื่องจากการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ระหว่างสาธารณรัฐเกาหลี กับประเทศไทย ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 22 มี.ค. 59 ณ สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งรองนายกรัฐมนตรี (นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์) ได้เชิญชวนให้สาธารณรัฐเกาหลีร่วมประกวดราคาและเสนอความร่วมมือแบบรัฐต่อรัฐ (G to G) ในโครงการห้วยหลวง จังหวัดหนองคาย

สำหรับการหารือในครั้งนี้ ฝ่ายไทยหวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะเร่งแต่งตั้งคณะทำงานร่วม (Joint Working Committee) ในโครงการดังกล่าว ภายหลังจากการลงนาม MOI แล้ว เพื่อร่วมกันกำหนดรายละเอียดและขอบเขตการดำเนินงานด้านเทคนิคให้เกิดความก้าวหน้าต่อไป

 
นอกจากนี้ ยังได้มีการหารือถึงการจัดทำ MOU ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างทั้งสองประเทศ เนื่องจากทั้งไทยและเกาหลีต่างก็เป็นคู่ค้าสินค้าเกษตรระหว่างกัน ดังนั้น กระทรวงเกษตรฯ จึงมีความประสงค์ให้สนับสนุนการจัดทำบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงเกษตร อาหาร และกิจการชนบท (MAFRA) โดยจะเป็นกลไกในการอำนวยความสะดวกด้านการค้าสินค้าเกษตร การแก้ไขปัญหาทางเทคนิค และการส่งเสริมความร่วมมือทางการเกษตรร่วมกัน ซึ่งขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ ได้ส่งร่างบันทึกความเข้าใจดังกล่าวผ่านช่องทางการทูตแล้ว โดยทางเกาหลีได้รับทราบและพร้อมให้ความร่วมมือกับไทยในการจัดทำ MOU ดังกล่าว พร้อมกันนี้ กระทรวงเกษตรฯ ได้ขอให้เกาหลีช่วยติดตามการพิจารณาเปิดตลาดมะม่วงพันธุ์มหาชนก และการขออนุญาตนำเข้าเนื้อไก่สดแช่เย็นแช่แข็งจากไทย ซึ่งทางเกาหลีจะติดตามและผลักดันในประเด็นต่างๆ ตามที่ไทยมีความประสงค์ต่อไป
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ส.ค. 2559 เวลา : 10:35:39

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:51 am