ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สนพ. จับมือ 5 ผู้ประกอบการบนเกาะสมุย จัดกิจกรรมใหญ่'สัปดาห์เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ เกาะสมุย'


 


สนพ. จับมือ 5 ผู้ประกอบการบนเกาะสมุย จัดกิจกรรรมใหญ่'สัปดาห์เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ เกาะสมุย' รณรงค์ส่งเสริมใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง


สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) กระทรวงพลังงาน จับมือกับ 5 ผู้ประกอบการ  พร้อมด้วยเทศบาลนครเกาะสมุย ร่วมจัดกิจกรรม “สัปดาห์เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ เกาะสมุย” ระหว่างวันที่ 3 - 6 สิงหาคม 2559 โดยมีเป้าหมายกระตุ้นประชาชนและผู้ประกอบการบนเกาะสมุยเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะช่วยลดปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศ พร้อมเชิญชวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผ่านโครงการ Energy Points 
ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกระทรวงพลังงาน ประธานเปิดงาน “สัปดาห์เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ ณ เกาะสมุย” กล่าวถึง  โครงการรวมพลังหาร 2 เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ ปีที่ 2 ว่า “สืบเนื่องจากการดำเนินโครงการในปีที่ผ่านมา (ปีที่ 1) ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชน โดยผลการศึกษาสำรวจของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พบว่า กลุ่มเป้าหมาย มีความตื่นตัว และต้องเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ประหยัดไฟเบอร์ 5 กว่าร้อยละ 90 และรับรู้ถึงประสิทธิภาพในการประหยัดพลังงาน รวมถึงค่าไฟที่ลดลงเมื่อเปลี่ยนมาใช้อุปกรณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะหลอดไฟแอลอีดีที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้นในปีที่ผ่านมาไม่น้อยว่าร้อยละ 20 – 30 แต่มีความลังเลไม่กล้าตัดสินใจซื้อเนื่องจากกังวลเรื่องราคา หรือรอจังหวะในการตัดสินเปลี่ยน ดังนั้น สนพ. จึงเร่งสานต่อโครงการในปีที่ 2  ด้วยการส่งเสริมตลาดกับ 10 ผู้ประกอบการชั้นนำของประเทศ เพื่อกระตุ้นกลุ่มเป้าหมายมาใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5 เพิ่มขึ้น และตัดสินใจในการหาซื้อง่ายขึ้น” 
 

การรณรงค์กิจกรรมในครั้งนี้ได้คัดเลือกสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของประเทศ และที่มีปริมาณการใช้ไฟฟ้าสูง ได้แก่ เกาะสมุย เพื่อเป็นต้นแบบในการประหยัดพลังงาน โดย สนพ. ได้ร่วมกับผู้ประกอบการห้างร้าน 5 แห่ง ได้แก่ โฮมโปร, เทสโก้ โลตัส, พาวเวอร์บาย, บิ๊กซี และสยามแมคโคร เพื่อร่วมกันกระตุ้นและผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ทั่วทั้งเกาะสมุย ร่วมกันจัดกิจกรรมใหญ่ “สัปดาห์เปลี่ยนใหม่ ประหยัดชัวร์ เกาะสมุย” ระหว่างวันที่ 3 - 6 สิงหาคม 2559 และได้รับเกียรติจาก นายกเทศมนตรีนครเกาะสมุย คุณรามเนตร ใจกว้าง เข้าร่วมงานในครั้งนี้ด้วย 
 

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดบรรยายให้ความรู้ในการประหยัดพลังงาน ด้วยการสะสม Energy Points 4 ขั้นตอน เพื่อแลกรับสิทธิประโยชน์ด้านอนุรักษ์พลังงาน แก่ผู้ประกอบการบนเกาะสมุย ที่ สนพ. โดยกองทุนเพื่องเสริมการอนุรักษ์พลังงานร่วมกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในการดำเนินโครงการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในภาคอุตสาหกรรม ด้วยการนำระบบจูงใจเพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจกรรมการอนุรักษ์พลังงาน และสนับสนุนเงินลงทุนปรับเปลี่ยนเครื่องจักรอุปกรณ์เพื่อการประหยัดพลังงานทันที 30% แต่ไม่เกิน 300,000 บาทต่อแห่ง 

สนพ. ขอความร่วมมือทุกภาคส่วนทั้งผู้ประกอบการ หอการค้าจังหวัด อุตสาหกรรมจังหวัด และประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ช่วยกันลดการใช้พลังงานไฟฟ้าในช่วงปิดซ่อมบำรุงแหล่งก๊าซในพื้นที่พัฒนาร่วม ไทย-มาเลเซีย หรือแหล่ง JDA-A18 ประจำปี 2559 มีกำหนดจะปิดซ่อมบำรุงระหว่างวันที่ 20 - 31 สิงหาคม 2559 เป็นระยะเวลา 12 วัน ซึ่งส่งผลให้ปริมาณก๊าซธรรมชาติในระบบขาดหายไปประมาณ 420 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน สืบเนื่องจากความต้องการใช้ไฟฟ้าของภาคใต้ยังสูงกว่ากำลังการผลิตที่มีอยู่ดังกล่าว  ตามแนวทาง 4 ป. คือ ปิดไฟดวงที่ไม่ได้ใช้ ปรับแอร์ที่ 26 องศา ปรับ Cool Mode เป็น Fan Mode ปลดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช้งาน และเปลี่ยนมาเลือกใช้อุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าที่มีฉลากเบอร์ 5 เริ่มจากการเปลี่ยนไปใช้หลอดไฟ LED และ เครื่องปรับอากาศที่มีค่าประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (SEER) 

สุดท้ายนี้  ผม ขอฝากให้ทุกภาคส่วน ทั้งภาคธุรกิจ เอสเอ็มอี และหน่วยงานราชการ รวมถึงประชาชนทุกท่านให้ความตระหนักถึงการใช้พลังงานอย่างรู้คุณค่า เลือกวิธีปฏิบัติที่เหมาะสมเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงานของตนเอง และช่วยลดความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงสุดของประเทศ รวมถึงสร้างความคุ้มค่าในระยะยาว เพื่อสร้างความมั่นคงและยั่งยืนด้านพลังงานให้เกิดขึ้นได้ในอนาคตสืบไป 

 

LastUpdate 05/08/2559 11:57:22 โดย : Admin

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:46 pm