ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.เกษตรฯหารือทูตอังกฤษผลักดัน-ขยายการส่งออกสินค้าเกษตรระหว่างกัน


 


พลเอก ฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ    นายไบรอัน  จอห์น  เดวิดสัน (Mr. Brian John Davidson) เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ที่ได้เข้าเยี่ยมคารวะในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ ว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เสนอให้มีการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตร เพื่อเป็นกรอบความร่วมมือด้านการเกษตร ระหว่างไทยและสหราชอาณาจักร ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองประเทศ ในการพัฒนาความร่วมมือให้ครอบคลุมทุกสาขา ในรูปแบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลและถ่ายทอดเทคโนโลยีด้านการเกษตร
 
รวมทั้ง การหารือเพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าเกษตรทางเทคนิค ซึ่งจะมีส่วนส่งเสริมอำนวยความสะดวกการค้าเกษตร และจะส่งผลต่อการขยายการค้าสินค้าเกษตรระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2559 สหราชอาณาจักรมีการลงมติออกจากสหภาพยุโรป หรือเรียกว่า “Brexit” (British+exit) ซึ่งในระยะยาวนั้น การตัดสินใจออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักรอาจส่งผลดีกับประเทศไทย เนื่องจากการส่งออกสินค้าไปตลาดสหราชอาณาจักรอาจได้รับความสะดวกมากขึ้น อีกทั้ง ลดความซับซ้อนและผ่อนคลายความเข้มงวดของกฎระเบียบลง ทำให้การส่งออกอาหาร/สินค้าเกษตรจากไทยไปสหราชอาณาจักรมีโอกาสในการขยายตัวและเผชิญอุปสรรคทางการค้าลดน้อยลงในอนาคต ซึ่งการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการเกษตรดังกล่าว จะช่วยสนับสนุนให้มีกลไกการดำเนินการดังกล่าวระหว่างทั้งสองประเทศ รวมทั้งผลักดันให้การดำเนินการเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ส.ค. 2559 เวลา : 17:19:58

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 5:55 pm