ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
เตือน ! สาธารณรัฐเกาหลีไม่รับชาวต่างชาติไปทำงานตำแหน่งพนักงานนวด


 


เตือน ! สาธารณรัฐเกาหลีไม่รับชาวต่างชาติไปทำงานตำแหน่งพนักงานนวด สงวนไว้เฉพาะคนพิการทางสายตาของสาธารณรัฐเกาหลีเท่านั้น

กรมการจัดหางานเตือนคนหางานระวังถูกหลอกไปทำงานนวดที่สาธารณรัฐเกาหลี เนื่องจากสาธารณรัฐเกาหลีไม่อนุญาตให้แรงงานต่างชาติทำงานในตำแหน่งนวด  แต่สงวนไว้ให้เฉพาะชาวเกาหลีที่พิการทางสายตาที่ผ่านการอบรมแล้วเท่านั้น ย้ำทำงานในสาธารณรัฐเกาหลีได้ 2 วิธีคือ ภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (EPS) และแรงงานต่างชาติประเภทช่างฝีมือ ซึ่งจะต้องได้รับอนุมัติหรือขอวีซ่าจากกระทรวงยุติธรรมสาธารณรัฐเกาหลี และผ่านการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐานเท่านั้น
   
 
นายอารักษ์ พรหมณี อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า ปัจจุบันมีกลุ่มมิจฉาชีพหลอกคนหางานไปทำงานนวดแผนไทยที่สาธารณรัฐเกาหลีทางสื่อโชเชียล โดยอ้างว่ามีรายได้ดี และสามารถช่วยเหลือให้ไปทำงานได้ โดยใช้วีซ่าท่องเที่ยวในการเดินทาง และเมื่อเดินทางไปแล้วกลับไม่ได้ทำงานตามที่ประกาศไว้แต่อย่างใด หรือถูกบังคับให้ค้าประเวณี ซึ่งเมื่อวีซ่าท่องเที่ยวหมดอายุก็จะถูกจับดำเนินคดีในข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย เกี่ยวกับเรื่องนี้กรมการจัดหางานมิได้นิ่งนอนใจ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนคนหางานในกรณีดังกล่าวอยู่ตลอดเวลา  
 
 
ดังนั้นจึงขอย้ำเตือนอีกครั้งว่าการเดินทางไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีอย่างถูกต้องตามกฎหมายมี 2 วิธีคือ 1) ภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติ (Employment Permit System for Foreign Workers : EPS) เป็นระบบที่รัฐบาลเกาหลีและหน่วยงานราชการต่างๆ เป็นผู้ควบคุมดูแล รับผิดชอบ และดำเนินการโดยตรงเพื่อรักษาสิทธิประโยชน์ของแรงงานต่างชาติ และเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความโปร่งใส  ซึ่งประเทศไทยโดยกระทรวงแรงงานได้มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจการจัดส่งแรงงานไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีภายใต้ระบบการจ้างแรงงานต่างชาติกับกระทรวงสาธารณรัฐเกาหลีมาตั้งแต่ปี 2547  โดยกรมการจัดหางานจะเป็นหน่วยงานผู้จัดส่ง  ทำหน้าที่ในการรับสมัครคัดเลือก จัดส่ง เตรียมความพร้อม และดูแลคนงานที่เข้าไปทำงานระบบ EPS  โดยประสานงานกับสถาบันพัฒนาทรัพยากรมนุษย์เกาหลี (HRD)  ซึ่งเป็นหน่วยงานผู้รับของสาธารณรัฐเกาหลีในทุกขั้นตอน  ซึ่งอนุญาตให้ทำงานได้ 5 กิจการคือ
 
1) กิจการอุตสาหกรรมการผลิต 2) กิจการเกษตรกรรม/ปศุสัตว์ 3) กิจการก่อสร้าง 4) กิจการประมง 5) กิจการบริการ และจะต้องผ่านการทดสอบความสามารถภาษาเกาหลีก่อนจึงจะได้รับการจัดส่งรายชื่อให้นายจ้างเกาหลีคัดเลือกให้เข้าไปทำงาน ค่าใช้จ่ายในการเดินทางในส่วนของประเทศไทยประมาณ 25,000–35,000 บาท  2) แรงงานต่างชาติประเภทช่างฝีมือ ซึ่งจะต้องได้รับอนุมัติหรือขอวีซ่าจากกระทรวงยุติธรรมสาธารณรัฐเกาหลี โดยต้องผ่านการทดสอบตามเกณฑ์มาตรฐานจาก ROTRA (Korea Trade – investment Promotion Agency) เป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบในการคัดสรรคนงานที่มีทักษะฝีมือ หรือมีความสามารถผ่านระบบ HUNET KOREA  สำหรับตำแหน่งพนักงานนวดหรือผู้ให้บริการนวดนั้น สาธารณรัฐเกาหลีไม่อนุญาตให้แรงงานต่างชาติทำงาน เพราะสงวนไว้ให้เฉพาะชาวเกาหลีที่พิการทางสายตาที่ผ่านการอบรมแล้วเท่านั้น

นายอารักษ์ฯ กล่าวอีกว่า กรมการจัดหางานจะมีการเตรียมความพร้อมให้กับคนหางานที่จะไปทำงานในต่างประเทศ  โดยจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับขั้นตอนการไปทำงานต่างประเทศอย่างถูกต้อง   เงื่อนไขตามสัญญาจ้างงาน  ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม ประเพณี กฎหมาย ภาษา  สภาพการจ้างงาน และการทำงานของประเทศที่จะไปทำงาน ตลอดจนหน่วยงานที่จะให้ความช่วยเหลือขณะอยู่ในต่างประเทศ  เพื่อให้คนหางานสามารถปฏิบัติตนได้อย่างถูกต้องในขณะที่ทำงานอยู่ในต่างประเทศ  ซึ่งจะช่วยสร้างความมั่นใจ และกำลังใจในการทำงานของคนหางานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ปัจจุบันได้มีการจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานสาธารณรัฐเกาหลีแล้วจำนวนทั้งสิ้น 58,316 คน (ตั้งแต่ปี 2547- เดือนกรกฎาคม 2559)  โดยในปีงบประมาณ 2559 ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2558 – 31 กรกฎาคม 2559 จัดส่งไปแล้วจำนวน  4,317 คน  หากประสงค์จะไปทำงานต่างประเทศขอให้ตรวจสอบข้อมูลกับกรมการจัดหางานก่อน   โดยสอบถามได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดทุกจังหวัด  สำนักจัดหางานกรุงเทพเขตพื้นที่ 1-10  หรือที่สำนักงานบริหารแรงงานไทยไปต่างประเทศ  กรมการจัดหางาน หรือโทรศัพท์สายด่วนกรมการจัดหางาน 1694



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ส.ค. 2559 เวลา : 17:47:21

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 5:27 am