ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กกต.งัดแผนสำรองรายงานผลประชามติหากเซิร์ฟเวอร์ล่ม


 


นายบุณยเกียรติ รักชาติเจริญ รองเลขาธิการ กกต. รักษาการแทนเลขาธิการ กกต. แถลงถึงความพร้อมในการจัดทำประชามติ ในวันที่ 7 ส.ค.นี้ ว่า สำนักงาน กกต.ทุกจังหวัดได้รายงานความพร้อมแล้ว ทั้งในเรื่องวัสดุอุปกรณ์ และบุคลากรต่างๆ ให้กับกรรมการประจำหน่วย (กปน.) โดยแบ่งเป็นภาคเช้าและภาคบ่าย ซึ่งในภาคเช้ายังไม่ได้รับรายงานปัญหา นอกจากนี้ กกต.ได้ไปสังเกตการณ์การแจกจ่ายวัสดุอุปกรณ์ ซึ่งไม่พบปัญหา ส่วนบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิออกเสียงได้แจกใหม่ทั้งหมด เพื่อติดหน้าหน่วยเลือกตั้ง อาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับการรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ โดยมีปัญหาระบบเซิร์ฟเวอร์ล่ม เพราะบางพื้นที่อยู่ในจุดห่างไกลมีปัญหาการเชื่อมต่อสัญญาณ แต่ทาง กกต.กำลังเร่งแก้ไข และได้มีแผนสำรองให้หน่วยเลือกตั้งใช้แฟกซ์ และโทรศัพท์ รายงานผลคะแนนมายัง กกต.กลาง อาจจะล่าช้าไปบ้าง แต่จะทราบผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการภายใน 21.00น. 

นายบุณยเกียรติ กล่าวว่า ได้เน้นย้ำไม่ให้กระทำผิดกฎหมาย และขอให้ใช้เครื่องหมายกากบาทลงในช่องลงคะแนนให้ถูกต้อง โดยขอให้กาเครื่องหมายเป็นเส้นตรง 2 เส้น ตัดกัน ซึ่งกปน.จะอนุโลมและวินิจฉัยเครื่องหมายที่เป็นเส้นตรงตัดกันทุกรูปแบบ แม้จะไม่ใช้เครื่องหมายกากบาทที่สวยงามก็ไม่ถือเป็นบัตรเสีย
    

สำหรับหีบบัตร และอุปกรณ์การลงคะแนน ได้ส่งให้กปน.แล้ว โดยในกรุงเทพฯ กปน.จะฝากเก็บรักษาไว้ที่สำนักงานเขต และจะมารับในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ (7 ส.ค.) ส่วนหน่วยเลือกตั้งที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลจะมารับอุปกรณ์ไปเก็บรักษาไว้ในที่ปลอดภัย มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งนี้ กปน.จะตรวจนับบัตรลงคะแนนและประกาศให้ประชาชนรับทราบ ก่อนเปิดให้ลงคะแนนเวลา 08.00 น. ในส่วนของหีบบัตร ซึ่งมีปัญหาชำรุดจากการขนส่งไปบ้าง แต่ทางกกต.ได้เตรียมหีบบัตรสำรองไว้พร้อม โดยการลงคะแนนครั้งนี้จะใช้หีบบัตร 3 ประเภท คือ หีบพลาสติกที่สั่งผลิตใหม่ 50,000 ใบ หีบเหล็กและหีบกระดาษที่เคยใช้งานเดิม ส่วนข้อวิจารณ์การลงคะแนนประชามติครั้งนี้ไม่ค่อยเป็นประชาธิปไตยนั้น กกต.มีหน้าที่ดูแลในเรื่องกระบวนการออกเสียงเท่านั้น ส่วนในเรื่องความมั่นคงเป็นหน้าที่ของตำรวจ และฝ่ายความมั่นคง และขอย้ำว่าไม่ควรกระทำผิดกฎหมายและก่อเหตุวุ่นวายที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการออกเสียงประชามติ เนื่องจากอาจจะเข่าขายผิด พ.ร.บ.ประชามติได้
 

 

บันทึกโดย : วันที่ : 06 ส.ค. 2559 เวลา : 14:18:05

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 12:09 pm