ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กกต.เตือนอย่าเล่น'โปเกม่อน'ใกล้คูหาลงประชามติ


 


ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)นายสมชัย ศรีสุทธิยากร   กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง แถลงถึงการเตรียมความพร้อมการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 7 สิงหาคมนี้ว่า ในเรื่องบัตรออกเสียงประชามติขอให้ประชาชนมั่นใจได้ เพราะ กกต.มีมาตรการป้องกันการปลอมแปลงบัตรออกเสียงถึง 5 ขั้นตอน ทั้งสีบัตรที่เป็นความลับ การพิมพ์ตัวอักษรขนาดเล็กในบัตร การพิมพ์หมึกพิเศษที่ต้องฉายด้วยไฟแบล็กไลท์จึงจะเห็น และยังมีขั้นตอนที่ต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูงเพื่อตรวจสอบ ยืนยันว่าจะไม่สามารถปลอมบัตรออกเสียงได้ 
 
สำหรับการทำเอ็กซิตโพลของสื่อมวลชนและสถาบันการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นการสอบถามหน้าหน่วยเลือกตั้ง การโทรศัพท์สอบถาม หรือการสอบถามผ่านอินเตอร์เน็ต เพื่อให้รู้ผลว่า ประชาชนลงคะแนนเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบ สามารถทำได้ แต่ห้ามเปิดเผยผลสำรวจก่อนเวลา 16.00 น. ของวันที่ 7 สิงหาคม 

นายสมชัย กล่าวถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดยานพาหนะขนส่งคนไปลงประชามติว่า บริษัทเอกชนที่มีคนงานต้องการขนส่งคนไปลงคะแนนว่า ขอชี้แจงว่า ทำไม่ได้ในทุกกรณี ส่วนการขนส่งญาติมิตร คนรู้จัก สามารถทำได้ โดยพอเหมาะสม คือนั่งกันเต็มคันรถ ไปส่งเพียงเที่ยวเดียว หากวนรับส่งหลายเที่ยวจะผิดกฎหมาย สำหรับหน่วยรายการสามารถอำนวยความสะดวกให้ประชาชนไปลงคะแนนได้ แต่ต้องเป็นพื้นที่ที่เดินทางไปยากลำบาก หรือกลุ่มบุคคลที่ไม่สามารถเดินทางด้วยตัวเอง เช่น ผู้สูงอายุ คนพิการ รวมถึงบุคลากรข้าราชการ โดยทุกกรณีต้องทำหนังสือขออนุญาตมายัง กกต. ทั้งนี้ มีการทำหน้งสือแจ้งแล้ว 26 จังหวัด ส่วนใหญ่เป็นหน่วยทหารและโรงเรียนทหารที่จะเป็นต้องขนส่งกำลังพลมาลงคะแนน โดยเป็นเหตุปกติที่ทุกครั้งก็ทำเช่นนี้ เนื่องจากหน่วยทหารมีพื้นที่กว้าง เรือนนอนห่างจากหน่วยหลายกิโลเมตรไม่สะดวกที่ทหารจะเดินออกมาเอง จึงถือเป็นการเดินทางทุรกันดาร

ส่วนกรณีที่ระบบรายงานการออกเสียงประชามติผ่านแอพพลิเคชั่น Rapid Report มีปัญหานั้น  ขณะนี้ได้มีการแก้ไขระบบดังกล่าวกลับคืนมาแล้ว พรุ่งนี้(7ส.ค.)น่าจะไม่มีปัญหาใดๆ โดย กกต.จะรายงานผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจนถึง 95% ภายในเวลา 21.00 น. และจะขยายเวลาถึง 24.00 น. และเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นก็ขอให้เข้าใจว่าการรายงานผลแบบไม่เป็นทางการเป็นคนละระบบกับการรายงานผลแบบเป็นทางการ ซึ่งจะทำงานคู่ขนานกันไป ทั้งนี้ทาง กกต.ได้ปรับปรุงการรายงานผลแบบเป็นทางการให้รวดเร็วขึ้น โดย กกต.ได้เตรียมการประชุมเพื่อรับรองผลคะแนนอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 ส.ค.นี้

นายสมชัย ยังกล่าวอีกว่า ขอแนะนำผู้ที่เล่นเกมโปเกม่อน โก ในกรณีที่มีตัวโปเกม่อนหายากปรากฏอยู่ในหน่วยออกเสียงนั้น ขอความร่วมมืองดเล่นเกมดังกล่าวใกล้บริเวณหน่วยออกเสียง และหากจะเล่นก็อย่าให้เป็นการก่อความวุ่นวายหน้าหน่วยออกเสียง และขอย้ำว่าจะเข้าไปในหน่วยออกเสียงไม่ได้เพราะจะผิดกฎหมายประชามติได้
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 06 ส.ค. 2559 เวลา : 19:20:08

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 2:26 pm