ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
'มีชัย'แถลงขอบคุณทุกฝ่ายหลังประชามติร่างรธน.ผ่าน



เมื่อวันที่ 7 ส.ค. เวลา 20.20 น. ที่ห้องประชุมงบประมาณ ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 3 คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นำโดยนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ. แถลงว่า ขอบคุณประชาชนที่ใช้สิทธิออกเสียงประชามติอย่างเต็มที่เท่าที่จะทำได้ ปรากฏผลตัวเลขออกมาใช้สิทธิเกินครึ่งก็นับว่าเป็นตัวเลขที่น่าสบายใจได้ กรธ.ทั้งคณะต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ให้ความช่วยเหลือ เพราะโดยลำพัง กรธ.ไม่ค่อยมีขีดความสามารถที่จะให้ประชาชนรับทราบสาระสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญได้ เพราะเวลาจำกัด จึงต้องอาศัยสื่อ ส่วนราชการ ประชาชนปากต่อปากช่วยกันเผยแพร่ หลังจากนี้เป็นเรื่องที่เราจะต้องเดินหน้ากันต่อไป เมื่อผลอย่างเป็นทางการประกาศแล้ว คงต้องใช้ระยะเวลาหนึ่ง เนื่องจากคำถามพ่วงผ่านความเห็นชอบด้วย ซึ่งตามรัฐธรรมนูญ(ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 กำหนดให้กรธ.นำร่างกลับมาแก้ไขเพิ่มบวกคำถามพ่วงเข้าไปด้วย ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จภายใน 30 วันเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาอีก 30 วัน แต่หากศาลรัฐธรรมนูญชี้ว่า ยังไม่ตรงก็ต้องส่งกลับมาแก้ไขอีกภายใน 15 วัน เมื่อถูกต้องก็จะนำเสนอต่อนายกรัฐมนตรี โดยนายกรัฐมนตรีมีเวลา 30 วันก่อนนำความขึ้นกราบบังคับทูลต่อไป
        
"ที่สำคัญที่สุด คือท่านนายกรัฐมนตรีที่กรุณาเอื้อเฟื้อต่อกรธ.เป็นอย่างมาก ติดตามดูแลอย่างใกล้ชิด แม้แต่เวลาที่เราไปชี้แจงที่ไหน ท่านก็จะติดตามและบอกกลับมาเป็นประเด็นๆว่า คนฟังไม่เข้าใจส่วนไหนที่กรธ.ชี้แจงบ้าง และท้ายที่สุดที่มีคนไปปล่อยข่าว ท่านก็ออกมาพูดเพื่อกลบการปล่อยข่าวนั้นไป"นายมีชัย กล่าว
          
ประธานกรธ. กล่าวต่อว่า ต่อไปนี้จะมีกฏกติกาใหม่ที่ผ่านความเห็นชอบจากประชาชนทั้งประเทศ เราคงต้องลืมเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างรณรงค์การทำประชามติที่อาจมีความเห็นแตกต่างกัน มีการต่อว่าตำหนิกัน ซึ่งในส่วนที่เกี่ยวกับกรธ.จะลืมให้สิ้นไป แต่ถ้ากรธ.ไปตอบอะไรที่ไปกระทบใจ ทำให้เกิดความรู้สึกไม่ดี  ก็ขออภัย ขอให้ลืมเสีย เพราะต่อไปนี้ทุกคนจะต้องนำพาประเทศไปตามกติกาใหม่ที่เราเห็นดีเห็นงามร่วมกัน  ขอให้รับรู้ว่า กรธ. จะรับฟังความเห็นจากทุกฝ่ายที่จัดทำกฎหมายลูกที่เกี่ยวข้องกับพรรคการเมืองและการเลือกตั้งให้มากที่สุด เพราะเรารู้ดีว่าความชำนาญในส่วนที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งมีน้อยมาก ซึ่งกรธ.พร้อมรับความเห็นของพรรคการเมืองและพร้อมรับนัดพูดคุยเพื่อให้เกิดความร่วมมือซึ่งกันและกัน แต่คงไม่ถึงขั้นให้ร่วมยกร่างกฎหมาย เพราะกังวลว่าอาจมีข้อครหาตามมาภายหลัง” นายมีชัย กล่าว


“ที่ผ่านมา บ้านเมืองเราบอบช้ำและความหมิ่นเหม่ที่จะเกิดความอันตรายจากความอยู่รอดของประเทศ กระทั่งต่างชาติเข้ามายุ่มย่ามกิจการในบ้านเรา เพราะเขานึกว่าคนไทยจะตีกัน แต่ที่จริง ดูท่าทางขึงขัง แต่คงไม่ตีกันง่าย เพราะมีพระบาทสมเด็จเจ้าอยู่หัวองค์เดียวกัน จึงอยากให้ประชาชนร่วมมือกับ คสช.และรัฐบาล เพื่ออนาคตของประเทศ อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นตามโรดแมพภายในปี 2560 แต่หากมีอะไรติดขัดอาจจะเลยออกไป 1-2 เดือนก็ได้”นายมีชัย กล่าว
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 ส.ค. 2559 เวลา : 22:02:45

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 2:18 pm