ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สมศ. เผยรายชื่อสถานศึกษาประเมินซ้ำ 553 แห่ง


 


สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. เผยรายชื่อสถานศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานที่รับการประเมินซ้ำ สำหรับการประเมินคุณภาพภายนอกรอบ 3 (พ.ศ. 2554 – 2558)   จำนวน 553 แห่ง ทั้งนี้สถานศึกษาเตรียมตัวโดยนำผลประเมินครั้งที่ผ่านมาปรับปรุงพัฒนาและจัดทำแผนพัฒนาเสนอหน่วยงานต้นสังกัด การจัดการศึกษาของแต่ละแห่งอย่างไรก็ตามการประเมินภายคุณภาพภายนอกรอบสี่  ซึ่งจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้  จะเป็นการประเมินโดยมุ่งเน้นการลดภาระด้านเอกสารเพื่อรับการประเมิน และสามารถสะท้อนความเป็นจริงของคุณภาพการจัดการศึกษาของสถานศึกษานั้นๆ 


ดร.คมศร วงษ์รักษา รองผู้อำนวยการ รักษาการแทนผู้อำนวยการ สมศ. กล่าวว่า สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. เผยผลการประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอกรอบสาม (พ.ศ.2554 – 2558) ซึ่งผลปรากฏว่า สถานศึกษาระดับขั้นพื้นฐานที่ขอรับได้รับการประเมินซ้ำตามเกณฑ์การประเมินเป็นจำนวนทั้งสิน           553 แห่งในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดย สมศ. ดำเนินการประเมินซ้ำในช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันที่          11 กรกฎาคม – 12 สิงหาคม 2559 ทั้งนี้ สถานศึกษาระดับขั้นพื้นฐานเหล่านี้จะต้องเตรียมความพร้อมในการประเมินซ้ำ โดยนำผลประเมินในครั้งที่ผ่านมา มาปรับปรุงปรับปรุงพัฒนาและจัดทำแผนพัฒนาเสนอหน่วยงานต้นสังกัด  โดยการดำเนินการของสถานศึกษาให้เป็นตามปกติ  ไม่ต้องสร้างเอกสารใดเพิ่มเติมเพื่อเตรียมรับการประเมินซ้ำ  สมศ. จะพิจารณาตามข้อเท็จจริง         เชิงประจักษ์ในการประเมินสถานศึกษาดังกล่าวตามเกณฑ์ที่กำหนดของรอบสาม

 
 
ดร.คมศร กล่าวต่อว่า  สมศ. ได้ดำเนินการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม ของสถานศึกษาระดับขั้นพื้นฐานทุกประเภทจำนวน  35,086 แห่ง โดยมีสถานศึกษาที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจำนวน 21,424 แห่ง (คิดเป็นร้อยละ 61.06) และสถานศึกษาที่ไม่ได้รับการรับรองมาตรฐานฯ จำนวน 13,332 แห่ง (คิดเป็นร้อยละ 38.94) ทั้งนี้ ในส่วนการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสี่ที่กำลังจะเกิดขึ้น  สมศ. ได้วางแผนพัฒนาระบบให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  โดยมุ่งลดภาระด้านเอกสารเพื่อรับการประเมิน  ส่วนเอกสารที่สถานศึกษามีการจัดทำในการปฏิบัติงานก็ให้คงเป็นไปตามระบบปกติ  การเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการประเมินจะเน้นทั้งเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ  ซึ่งสอดคล้องกับการประกันคุณภาพภายในของสถานศึกษาและต้นสังกัด   ดังนั้น สถานศึกษาจึงไม่ต้องจัดทำเอกสารขึ้นใหม่  เพื่อรับการประเมิน ฯ รอบสี่  อย่างไรก็ตาม สมศ. ตั้งเป้าหมายให้การสะท้อนผลการประเมินให้ถูกต้อง ครบถ้วน และเป็นความจริง เพื่อสามารถรายงานผลต่อสถานศึกษา ต้นสังกัด หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และรัฐบาลทราบ และใช้เป็นแนวทางการพัฒนาสถานศึกษาตามบริบท ได้ตรงตามความเป็นจริงต่อไป ซึ่งการประเมินจะเกิดขึ้นจริงช่วงใดจะประชาสัมพันธ์ให้สถานศึกษาและสาธารณชนทราบต่อไป  

 
อย่างไรก็ตามรายชื่อ สถานศึกษาที่ต้องเข้ารับประเมินซ้ำสามารถดูรายละเอียดได้ที่   www.onesqa.or.th  สำหรับคณาจารย์ นักเรียน นิสิต นักศึกษา หรือประชาชนทั่วไป สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สํานักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน)   หมายเลขโทรศัพท์ 02-216-3955
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ส.ค. 2559 เวลา : 11:18:30

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 12:16 pm