ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ต้นแบบป้ายรถเมล์-ที่พักอาศัยรองรับคนพิการเพื่อความเท่าเทียมทางสังคม


 


ต้นแบบป้ายรถเมล์-ที่พักอาศัยรองรับคนพิการเพื่อความเท่าเทียมทางสังคมในงานสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 8

“ทุกชีวิตมีค่า ความเท่าเทียมเป็นสิ่งสำคัญ ที่จะทำให้คนในสังคมอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข” แนวคิดหลักของผู้กำกับดูแล และส่งเสริมให้คนพิการไทย มีคุณภาพชีวิตที่ดีเทียบเท่ากับคนปกติทั่วไป การจัดงานสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2559 เป็นเวทีที่สำคัญที่ภาครัฐจะสามารถรับฟัง แลกเปลี่ยนความรู้ รวมถึงสถาปัตยกรรม และนวัตกรรมที่จะช่วยสร้างความเท่าเทียมทางสังคมอย่างยั่งยืน

นายสมชาย เจริญอำนวยสุข อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า ตามแผนพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการและผู้สูงอายุในฉบับปัจจุบัน ได้มุ่งเน้นการต่อยอดยุทธศาสตร์จากพระราชบัญญัติการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ มาสู่การสร้างสังคมที่เอื้ออำนวยต่อการมีคุณภาพชีวิตที่ดีของคนพิการ รวมถึงผู้ที่มีข้อจำกัดในการดำรงชีวิตประจำวัน เกิดงานพัฒนาสภาพแวดล้อม และปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวก  ที่ผ่านมาพบว่าคนพิการและผู้สูงอายุอีกจำนวนมาก ยังคงเข้าไม่ถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการสาธารณะได้เท่าที่ควร โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการที่อาศัยในภูมิลำเนาที่ห่างไกลเขตเมือง หรือ หากอยู่ในเมือง แต่มีรายได้น้อย ภารกิจสำคัญของ พก. และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังคือการนำความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาสังคม และ ลดความเหลื่อมล้ำ
 

การจัดสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2559 ซึ่งพก. และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นเจ้าภาพการจัดงานร่วมกัน ได้กำหนดให้มีการดำเนินการจัดสัมมนาวิชาการระดับชาติด้านคนพิการ ครั้งที่ 8 ประจำปี 2559 เพื่อนำเสนอผลงานวิชาการและนิทรรศการ ระดับนานาชาติด้านวิศวกรรมฟื้นฟูฯ รวมทั้งเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการระหว่างผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับผู้ทรงคุณวุฒิในระดับสากล  
 
 
 
โดยมีหัวข้อการประชุมคือ “นวัตกรรมลดความเหลื่อมล้ำของสังคม” (Innovation for Social Equality) ซึ่งภายในงานมีการจำลองสถาปัตยกรรมเพื่อคนทั้งมวล หรือ universal design ซึ่งเป็นการออกแบบที่คำนึงถึงการใช้งานให้คุ้มค่า รองรับการใช้งานสำหรับทุกคน โดยคำนึงถึงโอกาสการใช้งานได้อย่างเท่าเทียมกัน เช่น คนสูงอายุ คนป่วย สตรีตั้งครรภ์ คนแคระ เด็กเล็ก ที่มากับรถเข็นเด็ก คนพิการประเภทต่าง ๆ ไม่ว่า ตาบอด หูหนวก แขนขาร่างกายพิการ คนพิการทางปัญญาทางจิต คนที่อ่านหนังสือไม่ออก ฯลฯ แต่ถึงแม้บุคคลเหล่านี้ จะมีข้อจำกัดทางร่างกาย ทางปัญญา ทางจิตใจ แต่ก็เป็นบุคคล ในสังคม สังคมจึงควรรับผิดชอบดูแล ให้สามารถอยู่ในสังคมร่วมกับบุคคลทั่วไป ได้อย่างมีความสุขตามอัตภาพของแต่ละคน เช่น การจัดให้มีทางลาดขึ้นลงทางเท้า และอาคารสถานที่สาธารณะต่าง ๆ ให้กับผู้พิการที่ใช้รถเข็น หรือบล็อกพื้นนำทางเดินสำหรับคนตาบอด ทั้งนี้ ก็เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตทำกิจกรรมภายนอกบ้านได้โดยสะดวกและปลอดภัย


 




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ส.ค. 2559 เวลา : 13:48:20

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:08 am