ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สภากทม. แนะกทม. หาบ้านพักถาวรและเร่งฝึกอาชีพลดจำนวนคนไร้บ้าน


 


วันนี้ (8 ส.ค. 59) เวลา 10.00 น. นายนิรันดร์ ประดิษฐกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานคณะกรรมการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 เป็นประธานประชุมพิจารณางบประมาณในหมวดคุรุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้างของหน่วยงานกทม. ประกอบด้วย สำนักพัฒนาสังคม สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว โดยมีคณะกรรมการฯ ผู้บริหารหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมชี้แจง ณ ห้องประชุมสภา 3-6 ชั้น 3 ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า)

ในที่ประชุม คณะกรรมการวิสามัญพิจารณางบประมาณปี 60 ได้ตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับรายละเอียดการขอจัดสรรงบประมาณของสำนักพัฒนาสังคม ในโครงการปรับปรุงขยายพื้นที่ในศูนย์ฝึกอาชีพกรุงเทพมหานคร เพื่อรองรับผู้มาฝึกอาชีพและจัดซื้ออุปกรณ์การเรียนและเทคโนโลยี ซึ่งเห็นว่าควรคำนึงถึงความจำเป็นเร่งด่วนและความเหมาะสมกับระบบสาธารณูปโภค ห้องน้ำ อาคารเรียนที่มีอยู่เดิม เนื่องจากพบว่าระบบสาธารณูปโภคที่มีอยู่เดิมมีสภาพชำรุดทรุดโทรม นอกจากนี้ควรพัฒนาศูนย์สร้างโอกาสเด็กกรุงเทพมหานครให้มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงอาคารที่ชำรุด ทรุดโทรม และให้ความสำคัญกับการฝึกอบรม การตรวจโรค และการพัฒนาความรู้วิชาชีพและการใช้ชีวิต เพื่อให้ผู้ที่เข้ามาอยู่อาศัยมีความรู้ความสามารถเอาตัวรอดจากสังคมในปัจจุบันได้ สำหรับบ้านอิ่มใจควรพิจารณาจัดสรรพื้นที่ให้เพียงพอกับจำนวนคนเร่ร่อนหรือคนไร้บ้าน ให้คนที่มีความเดือดร้อนจริงๆ ได้เข้ามาพักอาศัยชั่วคราว และควรสร้างโอกาสและอาชีพควบคู่ไปกับการดูแล นอกจากนี้ควรมีการติดตามผลการดำเนินงานเพื่อนำมาสู่การแก้ไขปัญหาและลดจำนวนคนเร่ร่อนที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น ทั้งนี้มองว่าควรมีแผนแม่บทในการจัดหาที่พักอาศัยถาวรให้อยู่เป็นหลักแหล่งและมีอาชีพรองรับ เพื่อเป็นการลดจำนวนและประหยัดงบประมาณของกรุงเทพมหานคร

สำหรับโครงการจัดงานมหกรรมผลิตภัณฑ์กรุงเทพมหานคร (Bangkok Band) 2017 ควรพิจารณาสถานที่จัดงานให้มีความเหมาะสมไม่เกิดความเสี่ยงระหว่างเข้าชมงานหรือความเสียหายกับสินค้าที่นำมาจำหน่าย ทั้งควรเพิ่มอัตรากำลังข้าราชการตำแหน่งนักกายภาพบำบัดในการดูแลผู้สูงอายุให้เพียงพอในการบริการที่จะต้องมีความใกล้ชิดและเป็นเรื่องที่มีความสำคัญอีกด้วย

นอกจากนี้ในส่วนของสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว ควรมีการประเมินผลงานแต่ละโครงการว่าเป็นไปตามเป้าหมายและนโยบายที่วางไว้หรือไม่ การดำเนินงานต้องไม่ให้เกิดความซ้ำซ้อนในอำนาจหน้าที่กับหน่วยงานอื่น ทั้งต้องสอดคล้องตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนา มีรูปแบบการทำงานเป็นไปในแนวทางเดียวกัน การจัดกิจกรรมกีฬาและงานศิลปวัฒนธรรม การจัดส่งเสริมด้านท่องเที่ยวควรมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึงเพื่อให้เกิดผลตอบรับที่ดีมากขึ้น รวมทั้งควรใช้ศักยภาพของบุคลากรของกรุงเทพมหานครในการดำเนินงานและจัดกิจกรรม เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณแทนการว่าจ้างเอกชน ทั้งการพิจารณาปรับปรุงพื้นสนามกีฬา ควรพิจารณาใช้ยางสังเคราะห์ที่มีคุณภาพและมาตราฐาน

นายนิรันดร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กรอบในการพิจารณาของคณะกรรมการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2560 จะพิจารณาถึงหตุผลความจำเป็นในการเสนอของบประมาณของหน่วยงาน ซึ่งจะต้องเป็นประโยชน์ตรงตามนโยบายกรุงเทพมหานครสอดคล้องกับรัฐบาลเป็นสำคัญ ต้องมีความชัดเจนในข้อมูลและเป็นเรื่องเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนในปัจจุบัน ทั้งจะพิจารณาในส่วนของโครงการก่อสร้างต่อเนื่องและโครงการผูกพันต่างๆ ซึ่งต้องมีความคุ้มค่าไม่เสียงบประมาณโดยไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน โดยทางคณะกรรมการฯ จะให้ความสำคัญในการจัดสรรงบประมาณให้กับสำนักงานเขต ซึ่งถือเป็นหน่วยงานที่มีความใกล้ชิดในการดูแลประชาชน รวมทั้งโครงการก่อสร้างและปรับปรุงด้านอาคารและระบบสาธารณูปโภค ปรับปรุงถนนและเส้นทางคมนาคมที่มีความจำเป็นและอยู่ในแผนนโยบายหลัก อย่างไรก็ตามหน่วยงานที่จะต้องเข้ามารับการพิจารณาและชี้แจงต้องเตรียมข้อมูลให้ชัดเจนเพื่อประกอบการพิจารณา



บันทึกโดย : Adminวันที่ : 08 ส.ค. 2559 เวลา : 16:29:32

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:13 pm