ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสปป.ลาวเยือนไทย 9-10 ส.ค.นี้


 


กระทรวงการต่างประเทศ รายงานว่า นายสะเหลิมไซ กมมะสิด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแห่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) มีกำหนดเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่9-10 สิงหาคม 2559 เพื่อแนะนำตัวเนื่องในโอกาสรับตำแหน่งใหม่

 
ในช่วงเช้าของวันที่ 10 สิงหาคม 2559 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว มีกำหนดเข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยก่อนหน้านั้น ในช่วงบ่ายของวันที่ 9 สิงหาคม 2559  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สปป.ลาว จะเข้าเยี่ยมคารวะกับนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ โดยคาดว่าจะมีการหารือเกี่ยวกับการกระชับและส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีในภาพรวม การติดตามผลการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับนายกรัฐมนตรีแห่ง สปป.ลาว เมื่อวันที่ 5-6กรกฎาคม 2559  ที่ผ่านมา อาทิ การพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาคการพัฒนาความเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวข้ามแดน การปรับปรุงและใช้บังคับแนวปฏิบัติ กฎระเบียบ และกฎหมาย ที่เกี่ยวข้อง การสำรวจและจัดทำหลักเขตแดน ความร่วมมือด้านพลังงาน ความร่วมมือด้านแรงงาน ความร่วมมือด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นต้น

 
การเยือนครั้งนี้จะเป็นการเยือนประเทศไทยครั้งแรกของนายสะเหลิมไซ กมมะสิด ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งเป็นโอกาสที่ทั้งสองฝ่ายจะสร้างความคุ้นเคยและผลักดันผลการหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีของทั้งสองประเทศให้มีความคืบหน้าอย่างเป็นรูปธรรม และปูทางไปสู่การประชุมร่วมนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีอย่างไม่เป็นทางการ (Joint Cabinet Retreat: JCR) ไทย - ลาว ครั้งที่ 3 และการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมว่าด้วยความร่วมมือ (Joint Commission: JC) ไทย - ลาวครั้งที่ 21 ที่ สปป.ลาวต่อไป
 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ส.ค. 2559 เวลา : 07:29:23

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:42 am