ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
รมว.กต. ขอต่างประเทศเคารพเสียงประชามติคนไทย-เตรียมแจงทูต


 


ที่ทำเนียบรัฐบาล  วันนี้ (9 ส.ค.) นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ  กล่าวก่อนการประชุมร่วมระหว่างคณะรัฐมนตรี (ครม.) และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กรณีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 7 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า การทำประชามติของเราเป็นไปตามมาตรฐานสากล มีประชาชนออกมาใช้สิทธิกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อยไม่มีอะไร สร้างความลำบากใจให้ประชาชนในวันลงประชามติ เรื่องเหล่านี้นานาชาติไม่ค่อยคิดถึง เพราะมัวแต่คิดถึงเรื่องในอดีตที่ผ่านมา จึงอยากขอให้นานาประเทศเคารพเสียงของคนไทย  เหมือนที่เขาเคารพเสียงประชาชนในประเทศต่างๆ ที่มีการทำประชามติ เพราะเสียงของคนไทยก็ไม่แตกต่างกับมาตรฐานของประเทศอื่น

นายดอน กล่าวด้วยว่า  ขอเชิญชวนให้มาร่วมกันชื่นชมกับการทำประชามติที่เรียบร้อยของคนไทย ซึ่งมีการแสดงความยินดีมาแล้วหลายประเทศ แต่ก็มีบางประเทศที่ยังตั้งแง่อยู่ แต่อยากบอกว่าการตั้งแง่ในเสียงของประชาชนไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน พร้อมทั้งขอให้ประชาชนชาวไทยร่วมกันขับเคลื่อนประเทศด้วย  และอยากให้สื่อมวลชนถามกลับไปยังประเทศที่ยังไม่เข้าใจเราว่าเป็นเพราะอะไรถึงไม่เข้าใจไทย เนื่องจากการทำประชามติครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประชาชนออกมาใช้สิทธิจำนวนมาก ทำไมจึงเลือกปฏิบัติไปเข้าใจแต่เสียงของประเทศอื่น
 
นายดอน กล่าวต่อว่า หลังการประชุมร่วมครม.และคสช.ในวันนี้  คาดว่าวันที่ 11-12 ส.ค.นี้จะมีการชี้แจงผลประชามติกับทูตต่างชาติทุกประเทศ ส่วนสาเหตุที่ต้องรอชี้แจงในวันที่วันที่ 11-12 สิงหาคม เพราะก็เพื่อให้ทุกอย่างมีความชัดเจน ทั้งเรื่องของโรดแมปและกำหนดเวลาของขั้นตอนต่างๆ และเมื่อชี้แจงเสร็จแล้วจะเปิดโอกาสให้มีการสอบถาม ซึ่งจะเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องไปชี้แจง  อาทิ นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้เขารับรู้ว่าสถานการณ์บ้านเราเป็นอย่างไร
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ส.ค. 2559 เวลา : 11:01:42

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:53 pm