ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมชลฯเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา มหาราชินีจัดกิจกรรม รักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน


 


กรมชลประทานจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ จัดนิทรรศการยิ่งใหญ่ "84 พรรษา มหาราชินี คู่พระบารมี จักรีนฤบดินทร์"   พร้อมโชว์ผลงานโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริที่สำคัญๆ

 
(วันนี้ 9 ส.ค. 59) นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานในพิธีเปิด นิทรรศการ "84 พรรษา มหาราชินี คู่พระบารมี จักรีนฤบดินทร์"  เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 สิงหาคม 2559   ณ บริเวณอาคารศูนย์วิศวกรรมการชลประทาน กรมชลประทาน ถนนสามเสน  กรุงเทพมหานคร    
 

นายสุเทพ  น้อยไพโรจน์  อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า การจัดนิทรรศการในครั้งนี้ เป็นหนึ่งในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติที่กรมชลประทานจัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก “รักษ์น้ำเพื่อพระแม่ของแผ่นดิน” ทั้งนี้เพื่อร่วมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทย ตลอดจนให้ประชาชนทั่วไปที่ได้มีโอกาสเข้าชมนิทรรศการในครั้งนี้  มีส่วนร่วมแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ ตระหนักและรู้รักษาทรัพยากรน้ำที่มีอยู่อย่างจำกัด และเป็นการสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับบทบาทของกรมชลประทานในการสนองงานด้านการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อสนับสนุนโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ ระหว่างวันที่ 9-31 สิงหาคม 2559
 

สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินีนาถ  นอกจากจะทรงให้ความสำคัญในเรื่องอนุรักษ์ทรัพย์กรธรรมชาติและการประกอบอาชีพของราษฎร ซึ่งจะเห็นได้จากโครงการอันเนื่องจากพระราชดำริ  ไม่ว่าจะเป็นโครงการส่งเสริม    ศิลปาชีพ  โครงการป่ารักน้ำ  โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่  โครงการฟาร์มตัวอย่าง โครงการสถานีพัฒนาการเกษตร  ที่สูง แล้ว  พระองค์ยังทรงให้ความสำคัญกับงานด้านพัฒนาแหล่งน้ำด้วย ตลอดระยะเวลา 84 พรรษา มีโครงการพัฒนาแหล่งน้ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่เกิดจากพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในทุกภูมิภาคของประเทศ มากถึง ๒๗๑ โครงการ ได้แก่ ภาคเหนือ ๑๗๒ โครงการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ๕๖ โครงการ ภาคกลาง ๕ โครงการ และภาคใต้ ๓๘ โครงการ อาทิ  โครงการอ่างเก็บน้ำเขาละลาก บ้านเทพประทาน อำเภอท่าตะเกียบ จังหวัดฉะเชิงเทรา โครงการอ่างเก็บน้ำอัยปาโจ (ระบบส่งน้ำ) ตำบลรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส    โครงการฝายทดน้ำบ้านกาเด็ง บ้านกาเด็ง  อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส  โครงการแก้ไขปัญหาดินเค็มงานระบบผันน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่หาดสู่อ่างเก็บน้ำแม่ตูบ  ซึ่งปัจจุบันนี้โครงการดังกล่าวได้เกิดเป็นผลสัมฤทธิ์ที่มากด้วยประสิทธิผล เพราะเป็นการสร้างอาชีพ สร้างคน สร้างชุมชน และสร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นให้แก่ราษฎรในทุกภูมิภาคของประเทศ

         

 
                                                                           

LastUpdate 09/08/2559 15:05:10 โดย : Admin

24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 11:40 pm