ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
สบส.จับตาโฆษณาคลินิกเสริมความงาม เตือนวัยรุ่นคลั่งขาวเนียนใส ไร้สิว อย่าหลงเชื่อยอด 'กดไลค์-รีวิว'


 


อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตือนวัยรุ่นคลั่งผิวหน้าเนียน ขาวใส ไร้สิว อย่าหลงเชื่อยอดกดไลค์ ยอดรีวิว คำโฆษณาผลิตภัณฑ์ของสถานพยาบาลหรือคลินิกเสริมงามทางโซเชียลมีเดียที่โอ้อวดสรรพคุณเกินความเป็นจริง ชี้เสี่ยงเป็นมะเร็งผิวหนัง แนะควรตรวจสอบข้อมูลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจ หากพบแห่งใดโอ้อวดเกินจริง จะดำเนินการตามกฎหมายและสั่งให้ระงับทันที
 
นาวาอากาศตรีบุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรมสบส.) กระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ปัจจุบันกระแสการมีผิวหน้าขาวใส ไร้สิว กลายเป็นค่านิยมในกลุ่มวัยรุ่นไทยเพื่อให้ผิวเนียนดูสุขภาพดี        จากกรณีที่สถานพยาบาลหรือคลินิกเสริมความงาม มีการโฆษณาเกินจริง ทำให้วัยรุ่นและผู้ที่นิยมคลั่งขาวอาจตกเป็นเหยื่อของการโฆษณาเหล่านี้ได้ง่าย ซึ่งในการตัดสินใจเลือกใช้บริการหรือผลิตภัณฑ์เสริมความงามต่างๆของวัยรุ่นขณะนี้  ส่วนมากจะมาจากการบอกต่อกันปากต่อปากและการเข้าไปดูโฆษณาในโซเซียลมีเดีย เช่น เฟซบุ๊ก มักจะดูที่ยอด           การกดไลค์(LIKE) และยอดการรีวิว(review) หากผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นมีจำนวนผู้ใช้มากและมีการแสดงภาพ          การเปลี่ยนแปลงหลังใช้ประกอบด้วย จะเสมือนเป็นการยืนยันผลทำให้เกิดการเชื่อมั่น คล้อยตามกระแสและตัดสินใจใช้ตามซึ่งมีความเสี่ยงอันตรายมาก เนื่องจากสภาพผิวหนังและภูมิต้านทานโรคแต่ละคนมีความแตกต่างกัน และหากใช้ต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะมีความเสี่ยงเกิดมะเร็งผิวหนัง เนื่องจากมีสารเคมีไปยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีของผิวหนัง หรือที่เรียกว่า เมลานิน จึงขอย้ำเตือนให้วัยรุ่นควรตรวจสอบข้อมูลจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญก่อนการตัดสินใจ เพื่อความปลอดภัยของตนเอง  
 
 
 
 
“ได้สั่งการให้กองกฎหมาย ดำเนินการตรวจสอบการโฆษณาของสถานพยาบาลหรือคลินิกเสริมความงามในสื่อทุกประเภทโดยเฉพาะโซเชียลมีเดีย ซึ่งขณะนี้กำลังเป็นที่นิยมมาก โดยเฉพาะในเฟซบุ๊ก ซึ่งผลการสำรวจเป็นสื่อที่มียอดผู้ใช้สูงที่สุดในประเทศไทย จำนวน 41 ล้านคนในปี 2558 หากพบจะดำเนินการลงโทษตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาลพ.ศ. 2541 ขณะเดียวกันขอให้สถานพยาบาลและคลินิกเสริมความงามปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทั้งด้านมาตรฐานสถานพยาบาล กฎหมายยา กฎหมายเครื่องมือแพทย์ รวมทั้งการโฆษณาต้องอยู่ในขอบเขตที่กำหนด เพื่อร่วมกันดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชน ผลการดำเนินการในปีที่ผ่านมา ได้ลงโทษสถานพยาบาลที่โฆษณาโอ้อวดสรรพคุณผลิตภัณฑ์และบริการเกินจริงไปแล้ว 23 แห่ง” นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรืองกล่าว      
ด้านทันตแพทย์อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ กล่าวว่า   ปัจจุบันมักพบการโฆษณาผลิตภัณฑ์หรือสถานพยาบาล ผ่านช่องทางสื่อต่างๆ เช่น วิทยุ หนังสือพิมพ์ ทีวี และสื่อโซเชียล   มีเป็นจำนวนมาก โดยใช้ถ้อยคำเชิญชวนที่ผิดกฎหมาย เช่น หล่อถึงชาติหน้า ฟรี ดีที่สุด รายแรก แห่งแรก หายขาดรับรองผล 100 % ดีที่สุดในโลก เป็นต้น ซึ่งมีโทษตาม พ.ร.บ.สถานพยาบาล พ.ศ.2541 ตามมาตรา 38 ห้ามมิให้ผู้รับอนุญาตหรือดำเนินการโฆษณา หรือประกาศหรือยินยอมให้ผู้อื่นโฆษณาหรือประกาศด้วยประการใดๆ เพื่อชักชวนให้มีผู้มาขอรับบริการจากสถานพยาบาลของตน มีโทษตามมาตรา 68 ต้องระวางโทษไม่เกิน 20,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 10,000 บาท นับแต่วันที่ฝ่าฝืนหรือจนกว่าจะระงับโฆษณาดังกล่าว หากประชาชนพบเห็น สามารถแจ้งสายด่วนคุ้มครองผู้บริโภคด้านบริการสุขภาพ Call center 0 2193 7999 ตลอด 24 ชั่วโมง เว็บไซต์/เฟซบุ๊ก : สารวัตรสถานพยาบาลออนไลน์     จะเร่งดำเนินการตามกฎหมายทันที   

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 09 ส.ค. 2559 เวลา : 14:57:01

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:57 pm