ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ เพิ่ม - บมจ.ไทยออยล์


 


หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์น้ำมัน ประจำวันที่ 10 ส.ค. 2559ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐฯ เพิ่ม และข้อตกลงการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบมีแนวโน้มล้มเหลว

 (-) ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานของสหรัฐฯ (API)รายงานตัวเลขปริมาณน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 5 ส.ค. 59ปรับเพิ่มขึ้น 2.1ล้านบาร์เรล ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับตัวลดลง 1ล้านบาร์เรล 
          
(-) ความพยายามของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันดิบหรือ โอเปก กับผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่เพื่อเจรจาข้อตกลงในการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบและรักษาสมดุลของราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มล้มเหลว ซ้ำรอยกับการเจรจาในเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยทางรัสเซียออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ยังไม่มีการเจรจารอบใหม่เกี่ยวกับการคงกำลังการผลิตน้ำมันดิบ
          
(-) นอกจากนี้ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA)ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันของสหรัฐฯ ในปีหน้าขึ้นสู่ระดับ 8.31 ล้านบาร์เรลต่อวัน จากที่คาดการณ์ไว้เมื่อเดือน ก.ค.ที่ระดับ 8.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน อย่างไรก็ดี ได้มีการรายงานตัวเลขคาดการณ์ใหม่ของกำลังการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปี 2559 ว่าจะลดลง 700,000 บาร์เรลต่อวัน ไปสู่ระดับ 8.73ล้านบาร์เรลต่อวัน จากการคาดการณ์เดิมที่ลดลง 820,000 บาร์เรลต่อวัน ที่ระดับ 8.61ล้านบาร์เรลต่อวัน
          
(+) นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน หลังดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI)และดัชนีราคาผู้ผลิต(PPI)ของจีนออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ 
          ราคาน้ำมันเบนซิน ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องจากวันชาติสิงคโปร์
          ราคาน้ำมันดีเซล ตลาดสิงคโปร์ปิดเนื่องจากวันชาติสิงคโปร์

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
          ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ40-45เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล 
          ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 41-46 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
         
ความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันดิบล้นตลาดยังไม่คลี่คลายหลังปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลงต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน เนื่องจากปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบยังคงอยู่ในระดับสูง 
         
ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องแตะระดับสูงสุดในรอบประวัติการณ์ในเดือน ก.ค. ที่ระดับ 33.41 ล้านบาร์เรลต่อวัน หลังอิรักและไนจีเรียสามารถเพิ่มปริมาณการส่งออก และยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังล่าสุดบริษัทน้ำมันแห่งชาติของลิเบียได้เจรจากับหน่วยรักษาความปลอดภัยของประเทศในการเจรจาเพื่อเปิดท่าส่งออกน้ำมันดิบสำคัญของประเทศ Es Sider และ Ras Lanuf และ Zueitina ในเร็วนี้
         
ภาวะราคาน้ำมันดิบที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้นส่งผลให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ เพิ่มปริมาณการขุดเจาะน้ำมันดิบขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุด Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ณ วันที่5 ส.ค. ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6ติดต่อกัน สู่ระดับ 381แท่น
 


โดย หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ ประจำวันที่ 10 ส.ค. 2559
 

บันทึกโดย : วันที่ : 10 ส.ค. 2559 เวลา : 08:46:22

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 5:44 pm