ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
อาเซียน-สหรัฐฯ ยกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจผ่านกลไก ASEAN Connect Centre


 


อาเซียน-สหรัฐฯ เดินหน้ายกระดับความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ พร้อมพัฒนาบรรยากาศการลงทุน และยึดหลักความโปร่งใส

ที่ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน-สหรัฐฯ ได้ร่วมรับรองเอกสารความร่วมมือด้านการส่งเสริมแนวปฏิบัติที่ดีด้านความโปร่งใสและข้อพึงปฏิบัติที่ดีในการออกกฎระเบียบ และหลักการความร่วมมือด้านการส่งเสริมการลงทุนระหว่างอาเซียน – สหรัฐอเมริกา โดยสหรัฐฯ พร้อมเดินหน้าเสริมสร้างการมีส่วนร่วมทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียนผ่านกลไก ASEAN Connect Centre ใน 3 เมืองหลัก ได้แก่ กรุงเทพฯ จาการ์ตา และสิงคโปร์ มีกำหนดเริ่มดำเนินการในเดือนกันยายนนี้ 
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนทั้ง 10 ประเทศ และผู้ช่วยผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (Ms. Barbara Weisel) ได้ประชุมหารือเกี่ยวกับแนวทางพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ เมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2559 ณ นครหลวงเวียงจันทร์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ และการจัด AEM Roadshow to U.S. เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ภายหลังจากที่ทั้งสองฝ่ายได้ยกระดับความสัมพันธ์เป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ เมื่อปี 2558
 
 
 
 
ในการประชุมดังกล่าว ทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบแนวทางความร่วมมือด้านการส่งเสริมแนวปฏิบัติที่ดีด้านความโปร่งใสและข้อพึงปฏิบัติที่ดีในการออกกฎระเบียบ และความร่วมมือด้านการส่งเสริมการลงทุนระหว่างอาเซียน – สหรัฐอเมริกา โดยจะเป็นการเสริมสร้างความโปร่งใสในการออกนโยบายและกฎระเบียบภายในประเทศ และบรรยากาศการลงทุนภายในประเทศให้มีความแน่นอนและคาดการณ์ได้ ผ่านการพัฒนาขีดความสามารถและความช่วยเหลือทางเทคนิคจากสหรัฐฯ ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดการลงทุนจากต่างชาติในภูมิภาคอาเซียน   
นางอภิรดี กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกเหนือจากการหารือข้างต้น อาเซียนและสหรัฐฯ ได้หารือข้อริเริ่มใหม่เรื่อง U.S.-ASEAN Connect ซึ่งประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ประกาศในระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐฯ สมัยพิเศษ เพื่อเน้นย้ำนโยบาย Rebalancing to Asia และความสำคัญของภูมิภาคอาเซียนในสายตาของสหรัฐฯ โดยการจัดตั้งสำนักงาน ASEAN Connect Center ใน 3 เมืองหลักที่มีศักยภาพ ได้แก่ กรุงเทพฯ จาการ์ตา และสิงคโปร์ เพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของสหรัฐฯ ในภูมิภาคอาเซียน และเป็นกลไกศูนย์ข้อมูลเศรษฐกิจการค้า เพื่ออำนวยความสะดวกให้อาเซียนและสหรัฐฯ สามารถเข้าถึงข้อมูลที่ถูกต้องและรวดเร็ว  
นอกจากนี้ สภาธุรกิจสหรัฐฯ และอาเซียน (USABC) ได้นำเสนอผลงานการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างอาเซียนกับสหรัฐฯ ต่อที่ประชุมฯ อาทิ การจัดทำหลักสูตรอบรม SME Academy ให้แก่ผู้ประกอบการกลุ่มรายย่อย (Micro SMEs) ของอาเซียน พร้อมทั้งรายงานผลการจัดทำ ASEAN Business Outlook Survey ประจำปี 2560 ซึ่งเป็นการสำรวจมุมมองของภาคเอกชนสหรัฐฯ ต่อการลงทุนในประเทศสมาชิกอาเซียนแต่ละประเทศ และแนวโน้มการลงทุนในอนาคต ซึ่งในภาพรวมบ่งชี้ว่านักลงทุนชาวสหรัฐฯ ยังคงมีทัศนคติในด้านดีต่อเศรษฐกิจของอาเซียน และมีแผนที่จะขยายการลงทุนมากขึ้น  
ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างอาเซียนและสหรัฐฯ มีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยในปี 2558 สหรัฐฯ ถือเป็นคู่ค้าลำดับที่ 4 ของอาเซียน มีมูลค่าการค้ารวมระหว่างอาเซียน-สหรัฐฯ ถึง 212.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับด้านการลงทุน สหรัฐฯเป็นประเทศคู่ค้าที่มีมูลค่าการลงทุนสะสมโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในภูมิภาคอาเซียนสูงสุดเป็นลำดับแรก โดยมีมูลค่าการลงทุน 273.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ




 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ส.ค. 2559 เวลา : 10:55:14

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:45 pm