ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
SCN มั่นใจปีนี้โตก้าวกระโดด รับธุรกิจปั๊มก๊าซ-iCNG และงาน EPC ช่วยหนุน


 


สแกน อินเตอร์ หรือ SCN โชว์ผลการดำเนินงานไตรมาส 2/59 พุ่ง หลังทำกำไรสุทธิ 71.42 ล้านบาท หรือเพิ่ม 70% ชี้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติสุดฮอต ทั้งธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ที่เพิ่มขึ้นจากการขยายปั๊มก๊าซ NGV ต่อเนื่อง และธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรมหรือ iCNG ขยายตัวดี หนุนภาพรวมรายได้ครึ่งปีแรกเติบโตพุ่ง 36% และกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 39% ขณะที่ผู้บริหาร SCN มั่นใจครึ่งปีหลังผลการดำเนินงานเติบโตต่อเนื่อง รับแผนขยายสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์เพิ่มอีก 1 แห่ง ขณะที่ธุรกิจ iCNG ยังไปได้สวย คาดสิ้นปีมีปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรมเพิ่มเป็น 8,000 ล้านบีทียูต่อวัน ดันสิ้นปีรายได้รวมโต 40% 
 
          
ดร.ฤทธี กิจพิพิธ กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการสายงานบริหารและการตลาด บริษัท สแกน อินเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCN ผู้ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติแบบครบวงจร เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานใน ไตรมาส 2/59 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 71.42 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 29.30 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 70% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาที่มีกำไรสุทธิ 42.12 ล้านบาท โดยกำไรสุทธิที่เพิ่มขึ้นดังกล่าวมาจากการขยายตัวของธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติที่เติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ทั้งธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV ที่ SCN ได้ขยายกิจการตั้งแต่ปีที่ผ่านมาจำนวน 3 แห่ง ซึ่ง 2 ใน 3 แห่ง รับรู้รายได้จากการดำเนินงาน ล่าสุดยังได้เข้าซื้อกิจการสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์เพิ่มอีก 2 แห่งในกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่ง 1 ใน 2 แห่งนี้ ยังสามารถรับรู้รายได้ทันทีอีกด้วย โดยมีปริมาณการขายเฉลี่ยวันละ 20,000 กิโลกรัม จึงมีส่วนช่วยให้กำไรเพิ่มขึ้น 
 
 
          
ขณะเดียวกัน ธุรกิจก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรมหรือ iCNG ก็มีอัตราเติบโตที่ดีเช่นกัน และยังรับรู้รายได้จากธุรกิจประมูลงานรับเหมาก่อสร้างและซ่อมบำรุง (EPC) ให้แก่ ปตท. เพิ่มเติมอีกด้วย ส่งผลดีต่อภาพรวมรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติในไตรมาส 2/59 ทำได้ 382.66 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 84.07 ล้านบาท คิดเป็นเติบโต 28% 
 
          
"ภาพรวมผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาส 2/59 เติบโตได้อย่างโดดเด่นทั้งในแง่ตัวเลขกำไรสุทธิและรายได้ ซึ่งธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติทุกกลุ่มเติบโตได้ดี ทั้งกลุ่มสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV สำหรับยานยนต์ ธุรกิจก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน (PMS) ที่ได้รับงานจาก ปตท. สามารถสร้างรายได้สูงขึ้น รวมถึงธุรกิจ iCNG ที่เติบโตจากตามปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติอัดให้แก่โรงงานอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นตามจำนวนลูกค้า ซึ่งส่งผลดีต่อการดำเนินงานในไตรมาสนี้ได้ดี" ดร.ฤทธี กล่าว 
          
จากการเติบโตของผลการดำเนินงาน ส่งผลดีต่อภาพรวมผลการดำเนินงานในครึ่งปีแรก (มกราคม-มิถุนายน 2559) ที่ทำรายได้รวม 1,250.87 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 329.15 ล้านบาท หรือเติบโต 36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีกำไรสุทธิ 153.47 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43.33 ล้านบาท หรือเติบโต 39% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 
          
กรรมการบริหาร ผู้อำนวยการสายงานบริหารและการตลาด SCN กล่าวว่า ภาพรวมผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังคาดว่าจะเติบโตได้ดีกว่าในครึ่งปีแรกของปีนี้ จากปัจจัยรายได้จากธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับก๊าซธรรมชาติที่เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทฯ ยังคงมุ่งเน้นเข้าดำเนินการซื้อกิจการสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV และขอสัญญาในการซื้อขายก๊าซธรรมชาติเพื่อสร้างสถานี NGV ใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายในสิ้นปีนี้ บริษัทฯ มีแผนเข้าซื้อเพิ่มอีก 1 แห่ง รวมทั้งปีขยายสถานีบริการก๊าซธรรมชาติ NGV เพิ่มเป็น 3 แห่ง ซึ่งจะช่วยสนับสนุนรายได้จากธุรกิจสถานีบริการก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์เติบโตอย่างก้าวกระโดด นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมีมูลค่างานในมือ (Backlog) จากงานออกแบบ รับเหมา ก่อสร้างที่คาดว่าจะรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลังอีก 300 ล้านบาทอีกด้วย 
          
ขณะที่ธุรกิจการให้บริการก๊าซธรรมชาติอัดสำหรับอุตสาหกรรม (iCNG) บริษัทฯ มีแผนขยายฐานลูกค้าใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้จะมีปริมาณการขายก๊าซธรรมชาติอัดไปสู่โรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มเป็น 8,000 ล้านบีทียูต่อวัน รวมถึงธุรกิจปรับปรุงคุณภาพก๊าซธรรมชาติที่จะรับรู้รายได้เต็มปีในปีนี้ จะช่วยผลักดันให้เป้าหมายการเติบโตของบริษัทฯ เพิ่มขึ้น 40% เมื่อเทียบกับรายได้ในปีที่ผ่านมา



 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ส.ค. 2559 เวลา : 12:09:04

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 5:54 pm