ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คณะกรรมการฯ เห็นชอบแผนการปฏิรูปและขับเคลื่อนด้านสาธารณสุข 3 ด้าน


 


คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฎิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน คณะที่ 4  คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข รับทราบและเห็นชอบแผนการ ปฏิรูปและขับเคลื่อนระบบการสาธารณสุข   3 ด้าน คือ ระบบสาธารณสุขด้านระบบบริการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค แพทย์แผนไทยและศูนย์กลางด้านการแพทย์   ด้านการคลังสุขภาพและประกันสุขภาพ และด้านการอภิบาลระบบสุขภาพ
 

วันนี้(11 สิงหาคม 2559) ณ ห้อง 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พลเรือเอกณรงค์ พิพัฒนาศัย รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม?  คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฎิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน              คณะที่ 4 คณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านสาธารณสุข ครั้งที่3/2559 โดยมีผู้แทนกระทรวง หน่วยงานเข้าร่วมประชุม อาทิ ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เลขาธิการนายกรัฐรัฐมนตรี ผู้แทนกระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงการคลัง สปสช. สสส. สช.เป็นต้น โดยในวันนี้ได้ที่ประชุมได้รับทราบผลดำเนินการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบการสาธารณสุข ที่จะเกิดขึ้นภายใน18 เดือน และแนวทางปฏิรูปต่อเนื่อง ในปีงบประมาณ 2561-2565  ประกอบด้วย ผลการขับเคลื่อนและปฏิรูประบบการสาธารณสุข ด้านระบบบริการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค แพทย์แผนไทยและศูนย์กลางด้านการแพทย์   ด้านการคลังสุขภาพและประกันสุขภาพ และด้านการอภิบาลระบบสุขภาพ
 
 

สำหรับผลการขับเคลื่อนและปฏิรูป ด้านระบบบริการส่งเสริมสุขภาพ ป้องกันโรค แพทย์แผนไทยและศูนย์กลางด้านการแพทย์  ได้ดำเนินการปฏิรูประบบบริการปฐมภูมิรองรับรัฐธรรมนูญใหม่ ตั้งเป้าภายใน 10 ปีข้างหน้า คนไทยทุกคนจะมีแพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ครอบครัวประจำตัวในสัดส่วนที่เหมาะสม  มีหมอครอบครัว 1 ทีมต่อ10,000 คนดูแลด้วยหลักเวชศาสตร์ครอบครัว เน้น บริการทุกคน ทุกอย่าง ทุกที่ ทุกเวลาด้วยเทคโนโลยี กำหนดยุทธศาสตร์การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรค  การอบรมอาสาสมัครประจำครอบครัว  4 ล้านคนทำหน้าที่ดูแลสุขภาพคนในครอบครัว โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีผู้ป่วยโรคเรื้อรัง ผู้สูงอายุติดบ้านติดเตียงและผู้พิการ แผนการปฏิรูปบริการการแพทย์แผนไทย อุตสาหกรรมยาไทย และการเตรียมเสนอให้ไทยเป็นศูนย์กลางสุขภาพนานาชาติ เป็นต้น

ด้านการคลังสุขภาพและประกันสุขภาพ ได้นำเสนอเป้าหมายของการปฏิรูปและการขับเคลื่อนที่ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า คำนึงถึงความทันเวลา และมีคุณภาพ ส่วนด้านการอภิบาลระบบสุขภาพ ได้มีการนำเสนอ 3 เรื่อง คือ 1.เรื่องการปฏิรูปกำลังคนด้านสุขภาพ มีการกระจายเพียงพออย่างเป็นธรรม   มีการวางแผนและระบบข้อมูลกำลังคน การผลิตและพัฒนาคน ระบบการจ้างงาน  โดยร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการ 2.ความมั่นคงด้านยาและเวชภัณฑ์ อยู่ระหว่างจัดทำร่าง พ.ร.บ.การจัดการยาและเวชภัณฑ์ในสถานการณ์ฉุกเฉินทางสาธารณสุข พ.ศ...... ร่าง พ.ร.บ.ความมั่นคงด้านยาและเวชภัณฑ์พ.ศ.....  3.การปฏิรูปด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  ที่จะมีการจัดทำระบบระเบียนสุขภาพส่วนบุคคล
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 ส.ค. 2559 เวลา : 15:15:55

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:13 am