ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กรมสุขภาพจิตส่งทีมเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้


 


 วันนี้ (12 ส.ค.59) นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า กรมสุขภาพจิตได้จัดส่งทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภัยหรือทีม MCATT (Mental Health Crisis Assessment and Treatment Team) รพ.สวนสราญรมณ์ และ รพ.จิตเวชสงขลาราชนครินทร์ นำโดย นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ร่วมกับทีม MCATT ในพื้นที่ สสจ.ตรัง รพ.ตรัง  ดูแลเยียวยาจิตใจผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นในจังหวัดทางภาคใต้ตอนนี้ ทั้งนี้ ขอแนะประชาชนที่ติดตามการเผยแพร่ข่าวสารผ่านสื่อต่างๆ ที่อาจสร้างความหวาดระแวงและวิตกกังวลถึงความไม่ปลอดภัย ทำให้เกิดความเข้าใจผิดและเกิดความเครียดขึ้นได้ โดยให้ลดความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นด้วยการตั้งสติและระมัดระวังเป็นพิเศษในการติดตามข้อมูลข่าวสารต่างๆ โดยเฉพาะทางโซเชียลมีเดียที่ต้องตรวจสอบและอย่าเชื่อข่าวสารในทันที ควรใช้วิจารณญาณบนพื้นฐานของเหตุผลข้อเท็จจริงอย่างรอบด้าน อย่าตื่นตระหนกเพราะข่าวสารที่เผยแพร่ผ่านโซเชียลมีเดียย่อมมีทั้งข่าวลือและข่าวปล่อย จนอาจส่งผลให้ผู้รับข่าวสารเกิดความเครียดและวิตกกังวลมากขึ้น จึงควรรับข้อมูลจากคนที่เชื่อถือได้และตรวจสอบข้อมูลกับหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อคลายความกังวล
        
ส่วนกรณีของผู้ที่จะแชร์หรือเผยแพร่ข้อมูลต่อนั้น จำเป็นต้องใช้ดุลยพินิจให้มากต้องคำนึงถึงความถูกต้องของเนื้อหาและต้องคำนึงด้วยว่าข้อมูลที่จะส่งต่อไปนั้นเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมหรือไม่ ที่สำคัญต้องพึงเคารพสิทธิผู้ที่ได้รับผลกระทบ ผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บจากสถานการณ์ ด้วยการไม่แชร์รูป ไม่แชร์ข่าวลือที่ไม่รู้ที่มาหรือแชร์ภาพความสูญเสียซ้ำไปซ้ำมา เพราะจะยิ่งเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ให้แย่ลงไปอีก
        
ทั้งนี้ หากเกิดความเครียดควรหลีกเลี่ยงการรับข้อมูลข่าวสารและภาพความสูญเสียที่มากเกินไป หันไปทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อผ่อนคลายหรือขอรับบริการปรึกษาได้ที่สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ฟรี ตลอด 24 ชม. รวมทั้งขอรับบริการจากหน่วยงานสังกัดกรมสุขภาพจิตได้ทุกแห่งทั่วประเทศ 


 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ส.ค. 2559 เวลา : 16:49:37

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 2:09 pm