ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ไทยลุ้นสรุปผลการเจรจาความตกลง RCEP -'เวียดนาม'เจ้าภาพประชุม10-19ส.ค.


 


'เวียดนาม' จะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (Regional Comprehensive Economic Partnership - Trade Negotiating Committee: RCEP-TNC) ครั้งที่ 14 และการประชุมอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างวันที่ 10–19 สิงหาคม 2559 ณ นครโฮจิมินห์ สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม

 
นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ หัวหน้าผู้แทนไทยในการประชุมคณะกรรมการเจรจาการค้าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP-TNC) ครั้งที่ 14 เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2559 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นางอภิรดี ตันตราภรณ์) ได้เข้าร่วมประชุมรัฐมนตรี RCEPครั้งที่ 4 ในช่วงการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 48 ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว โดยที่ประชุมได้รับทราบภาพรวมความคืบหน้าของการเจรจา RCEP ซึ่งจะมุ่งไปสู่การเปิดเสรีการค้าในทุกมิติ และได้เน้นย้ำเจตนารมณ์ที่จะสรุปสาระสำคัญของความตกลง RCEP ภายในสิ้นปี 2559 ซึ่งที่ประชุมรัฐมนตรีได้วางแนวทางให้คณะเจรจาของประเทศสมาชิกใช้ความพยายามในการเจรจาที่ตอบสนองต่อความต้องการของแต่ละประเทศ แต่ควรให้ความยืดหยุ่นซึ่งกันและกันภายใต้หลักการการเปิดเสรีอย่างมีนัยสำคัญต่อผลประโยชน์เชิงพาณิชย์ โดยมีเป้าหมายในการขยายการค้า การลงทุน การสร้างงานและการเชื่อมโยง RCEP กับการค้าโลก โดยในการประชุมครั้งนี้ สมาชิกจะต้องเจรจาตกลงกันให้ได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจกับทุกฝ่าย และจะนำผลการประชุมรายงานต่อที่ประชุมผู้นำอาเซียนในเดือนกันยายนนี้
 
 

 “ไทยมีความคาดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถสรุปผลการเจรจาได้โดยเร็ว เพื่อให้ผู้ประกอบการไทยได้ใช้ประโยชน์จากความตกลงนี้ ซึ่งในขณะนี้ หลายประเทศในอาเซียนได้มี FTA กับคู่ค้าในประเทศต่างๆ ในขณะนี้ที่ไทยยังมีจำนวนความตกลง FTA ไม่มากเมื่อเทียบกับประเทศสมาชิกอื่น ด้วยเหตุนี้ หากสามารถสรุปผลการเจรจาความตกลง RCEP ได้โดยเร็วจะเป็นประโยชน์กับไทยเป็นอย่างมาก อีกทั้ง ยังช่วยลดความได้เปรียบทางการค้าจากความตกลง FTA ฉบับอื่นอีกด้วย” นายรณรงค์ กล่าว

ทั้งนี้ การประชุม RCEP-TNC ครั้งที่ 14 จะเป็นการประชุมเต็มรูปแบบของคณะทำงานและคณะทำงานย่อยทั้งหมด โดยจะมีการเจรจาในประเด็นต่างๆ ได้แก่ การค้าสินค้า การค้าบริการ การลงทุน ทรัพย์สินทางปัญญา กฎหมาย การแข่งขัน กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากรและการอำนวยความสะดวกทางการค้า สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช อุปสรรคทางเทคนิคต่อการค้า พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ การเงิน โทรคมนาคม และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 ส.ค. 2559 เวลา : 07:15:25

20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 9:33 pm