ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ปลัด สธ.ให้กำลังใจแพทย์ที่ถูกทำร้ายในห้องฉุกเฉิน


 


ปลัด สธ.ให้กำลังใจแพทย์ที่ถูกทำร้ายในห้องฉุกเฉิน วอนสังคมไทยเป็นสังคมที่เอื้ออาทร ไม่ควรใช้ความรุนแรง

วันนี้ (14 สิงหาคม 2559) นายแพทย์โสภณ เมฆธน ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์กรณีหมอโรงพยาบาลอำเภอแม่ใจ จังหวัดพะเยา ถูกทำร้ายขณะทำการตรวจรักษา ว่า กรณีนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขรู้สึกเป็นห่วงบุคลากรทางการแพทย์ที่ประสบปัญหาจาการให้บริการ ได้มอบหมายให้รองปลัดกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลด้านกฎหมายส่งทีมเข้าไปดูแลและให้คำปรึกษา จากเหตุดังกล่าว กระทรวงสาธารณสุขไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง เบื้องต้นได้ให้มีการไกล่เกลี่ยกัน ใครผิดใครถูกก็ให้ขอโทษกัน ซึ่งไม่ควรใช้ความรุนแรง โดยทางฝ่ายคู่กรณีไม่ได้มาติดต่อพูดคุยแต่อย่างใดตั้งแต่เกิดเหตุดังกล่าว

นายแพทย์โสภณ กล่าวต่อว่า จากการสอบถามไปยังนายแพทย์ธงชัย เมืองคำ ผู้ถูกทำร้ายที่ห้องฉุกเฉิน ในเบื้องต้น ได้แจ้งว่าผู้ป่วยเข้ามารับการรักษาด้วยอาการเจ็บแน่นหน้าอก โดยวันที่มารับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่ใจ คนไข้มาตอนกลางคืนเวลาประมาณ 21.45 น. ทางแพทย์ได้ทำการซักประวัติ เพื่อตรวจร่างกายและตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจเพราะอาจเข้าได้กับโรคกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด และต้องทำการตรวจอย่างละเอียด ซึ่งต้องตรวจว่ามีสาเหตุอื่นอีกหรือเปล่า ได้ทำการกดช่องท้อง และถูกคนไข้ต่อว่าเจ็บหน้าอกทำไมมากดท้อง จากนั้นถูกคนไข้ทำร้าย ทำให้มีอาการฟกซ้ำบริเวณต้นคอ ทั้งนี้การรักษาของแพทย์ที่ต้องซักประวัติและตรวจร่างกายให้ละเอียดเพื่อหาสาเหตุของโรค โดยหมอมีความตั้งใจในการดูแลรักษาผู้ป่วยตามจรรยาบรรณของวิชาชีพแพทย์ แต่ได้รับการกระทำจากคนไข้ซึ่งอาจอยู่ในอาการโมโห ได้ทำร้ายร่างกายหมอที่กำลังตรวจอยู่

 นายแพทย์โสภณ กล่าวอีกว่า ตนได้พูดคุยกับนายแพทย์ธงชัยและได้ให้กำลังใจ  โดยนายแพทย์ธงชัยรู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะตนเองมีความตั้งใจที่จะวินิจฉัยโรค พยายามให้การรักษา กลับถูกทำร้าย โดยได้ปรึกษากับผู้ร่วมงานแล้ว มีความเห็นว่าให้แจ้งความเพื่อดำเนินคดีตามขั้นตอน สำหรับการทำงานไม่รู้สึกท้อแท้และคงตั้งใจตรวจรักษาคนไข้ตามปกติ เพราะยังมีคนไข้อื่นที่น่ารักที่ต้องการความช่วยเหลือจากหมออีกมาก จะไม่เก็บเรื่องนี้มาคิดอีก  ทั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขรู้สึกไม่สบายใจที่บุคลากรถูกทำร้าย ขณะที่พยายามดูแลรักษาตามหน้าที่ อย่างไรก็ตาม การกระทำรุนแรงไม่ควรเกิดขึ้นและไม่ใช่สิ่งที่ดีในสังคมไทย ถึงแม้จะมีการพูดจาผิดถูกกันอย่างไร สังคมไทยควรเป็นสังคมที่เอื้ออาทร และไม่ควรใช้ความรุนแรงแบบนี้
 


 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 14 ส.ค. 2559 เวลา : 14:47:49

23-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 23, 2024, 7:19 pm