ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
คลังเปิดตัวหนังสั้น 'ลุงวากับฟ้าใส' หวังสร้างความเข้าใจให้ประชาชนทุกกลุ่ม


 


กระทรวงการคลังเปิดตัวหนังสั้น ชุด “ลุงวากับฟ้าใส” เพื่อเป็นสื่อกลางประชาสัมพันธ์แนวนโยบายต่างๆ ของกระทรวงสู่ประชาชนทุกกลุ่มด้วยภาษาชาวบ้านที่เข้าใจง่าย ไม่ต้องอาศัยการตีความ และรูปแบบการเล่าเรื่องที่เป็นกึ่งละคร เชื่อจะช่วยดึงความสนใจ ทำให้ประชาชนเข้าใจในนโยบายต่างๆ ได้ดีขึ้น
 

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลังเปิดเผยถึงหนังสั้น ชุด “ลุงวากับฟ้าใส” ว่า ตัวหนังจะเป็นการเล่าเรื่องเกี่ยวกับนโยบายต่างๆ ของกระทรวงการคลัง ผ่านมุมมองของลุงและหลาน ซึ่งนำแสดงโดย “คุณไพโรจน์ สังวริบุตร” นักแสดงชื่อดังที่จะมารับบท “ลุงวา” ข้าราชการวัยเกษียณซึ่งเคยทำงานในกระทรวงการคลัง ร่วมด้วย “น้องณิชา” ณปภัช เจนจิตรานนท์ ในบท “ฟ้าใส” หลานสาว รวมถึงนักแสดงประกอบอีกมากมายที่จะเข้ามาเป็นตัวแทนของแนวนโยบายแต่ละเรื่อง เช่น
 
มาตรการช่วยเหลือผู้ประสบปัญหาภัยแล้งและมาตรการเพิ่มขีดความสามารถภาคการเกษตร ซึ่งข้อมูลล่าสุด ณ วันที่ 3 สิงหาคม 2559 มีการเบิกจ่ายเงินกู้ตามโครงการสินเชื่อเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายฉุกเฉินและจำเป็นของเกษตรกรที่ประสบภัยแล้ง ปี 2558/2559  แล้ว จำนวน 1,922 ล้านบาท ให้กับเกษตรกรจำนวน 162,569 ราย
 
กองทุนการออมแห่งชาติ หรือ กอช. ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่ระบบบำนาญของประเทศไทยมีกรอบการดำเนินงานที่ครบถ้วนรองรับประชาชนทุกส่วน ช่วยลดความเหลื่อมล้ำของสังคมในมิติด้านการออมเพื่อการเกษียณได้ เนื่องจากมีการออมต่อเนื่อง ก็จะมั่นใจได้ว่าผู้ออมจะมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ในวัยชรา ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกแล้ว 432,659 คน
 
โครงการบ้านประชารัฐ ซึ่ง ณ วันที่ 8 สิงหาคม 2559 มีการอนุมัติสินเชื่อแล้ว 2 ราย วงเงิน 65 ล้านบาท และโครงการสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย (Post Finance) : ธอส. และธนาคารออมสิน ที่ล่าสุด อนุมัติสินเชื่อแล้ว 7,897 ราย วงเงิน 7,726 ล้านบาท
 
การจัดตั้งและบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษ
 
โครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนให้แก่ผู้ประกอบกิจการ SMEs (Soft Loan SMEs) และเพื่อปรับเปลี่ยนเครื่องจักรและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสำหรับผู้ประกอบการ SMEs

“กระทรวงการคลังได้ตั้งเป้าหมายที่จะนำเสนอหนังสั้นชุดนี้ผ่านสื่อทุกรูปแบบในช่องทางต่างๆของกระทรวง และในอนาคตก็จะประสานงานไปยังหน่วยงานพันธมิตรเพื่อขอให้นำไปเผยแพร่ต่อในช่องทางที่หลากหลายขึ้น  เพื่อเชิญชวนให้ประชาชนทำความเข้าใจกับแนวนโยบาย โครงการต่างๆ ของเรา  

ที่ผ่านมาคนมักเข้าใจผิดของงานของเราเกี่ยวข้องกับแค่เรื่องเศรษฐกิจ เรื่องการเงิน แต่จริงๆ แล้วงานของกระทรวงการคลังเกี่ยวข้องกับประชาชนทุกกลุ่มตั้งแต่ตื่นนอนไปจนถึงเข้านอน แต่ด้วยเนื้อหาด้านเศรษฐกิจเป็นเรื่องราวที่เข้าใจยากอยู่แล้ว แถมภาษาที่ใช้แม้เราจะบอกว่าเขียนให้ง่ายที่สุดแต่ก็ถือว่ายังยากสำหรับคนบางกลุ่ม คนที่ต้องเสียโอกาสจากส่วนนี้มีค่อนข้างเยอะ จึงเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เราจัดทำหนังสั้นชุดนี้ขึ้นโดยใช้ภาษาแบบชาวบ้านๆ เข้าใจง่าย เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มได้มีโอกาสเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากโครงการ / นโยบายของกระทรวงการคลังได้มากที่สุด” 
 





 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 15 ส.ค. 2559 เวลา : 14:10:05

18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 8:53 pm