ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
หนุนโปรโมทตราสัญลักษณ์ 'รสไทยแท้' หรือ 'Thai Taste'


 


พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หนุนโครงการ“ส่งเสริมมาตรฐานอาหารไทยและความเป็นเอกลักษณ์ด้านรสชาติอาหารไทยสู่ภาคอุตสาหกรรม” (Authenticity of Thai Food Industry) มอบนโยบายให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และคณะผู้บริหารสถาบันอาหาร ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักผู้รับผิดชอบให้ส่งเสริมผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอาหารทั้งภาคการผลิต และภาคการบริการโดยการใช้เครื่องตรวจวัดรสชาติ มาตรฐานอาหารไทยอิเล็กทรอนิกส์ กับผลิตภัณฑ์อาหารไทยที่ส่งออกไปทั่วโลกเพื่อความเป็นมาตรฐานเดียวกัน ย้ำอาหารไทยที่ผ่านการรับรองควร ได้รับตราสัญลักษณ์ “รสไทยแท้” หรือ “Thai Taste” เพื่อการันตีว่ามีความเป็นอัตลักษณ์รสชาติอาหารไทย   เน้นการบูรณาการอุตสาหกรรมการผ ลิตอาหารและการบริการกับกระทรวงต่างๆที่เกี่ยวข้อง  เพื่อผลักดันโครงการฯ สู่เป้าหมายในทุกมิติ สอดรับยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่ครัว โลก ทั้งด้านการยกระดับ พัฒนาแรงงานฝีมือพ่อครัว แม่ครัว ด้านการประชาสัมพันธ์ท่องเที่ยว ด้านการส่งเสริมวัฒนธรรม ด้านกา รพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรมผลิตภัณฑ์  ด้านคุณภาพและความปลอดภัยในระดั บสากล และด้านการขยายช่องทางการตลาดใน ต่างประเทศ เป็นต้น
 
            
วันนี้(17 ส.ค. 2559) ณ บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนางอรร ชกา สีบุญเรือง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรร ม นำนายยงวุฒิ เสาวพฤกษ์ ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร พร้อมคณะผู้บริหารสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม เข้าพบพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อประชาสัมพันธ์โครงการ“ส่งเ สริมมาตรฐานอาหารไทยและความเป็น เอกลักษณ์ด้านรสชาติอาหารไทยสู่ ภาคอุตสาหกรรม”(Authenticity of Thai Food Industry)
 
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับขี ดความสามารถการแข่งขันในภาคการผ ลิตให้ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอา หารไทยในทุกมิติ ซึ่งสอดคล้องกับยุทธศาสตร์แผนกา รพัฒนาเอสเอ็มอีในการผลิตเมนูอา หารแปรรูปให้มีรสชาติไทย หรือ Authentic Thai Taste โดยส่งเสริมให้มีการพัฒนา ปรับปรุงกระบวนการผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นน้ำซอส หรือผงปรุงรสให้อยู่ในรูปแบบกึ่ งสำเร็จรูปที่ยังคงรสชาติ และกลิ่นอายของความเป็นอาหารไทย ไว้ได้อย่างไม่ผิดเพี้ยน ไม่ว่าจะปรุงที่ไหนก็จะได้รสชาติ อาหารที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน มีเป้าหมายยกระดับผู้ประกอบการใ ห้ได้ 500 รายต่อปี นอกจากนี้ยังส่งเสริมการสร้างมา ตรฐานอาหารไทยให้แก่ภาคการบริกา รโดยเฉพาะร้านอาหารไทยที่กระจาย อยู่มากกว่า 20,000 แห่งทั่วโลก ให้เป็นที่ยอมรับทั้งในประเทศแล ะระดับสากล เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งมาตรฐาน ด้านการเลือกใช้วัตถุดิบที่ถู กต้องครบถ้วนตามสูตรต้ นแบบการปรุงอาหารของไทย และด้านรสชาติอาหารไทยที่มีความ เป็นเอกลักษณ์ โดยผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครง การและผ่านการรับรองผลิตภัณฑ์จะ ได้รับเครื่องหมายมาตรฐาน Authenticity of Thai Food Industry เพื่อรับรองว่าเป็นอาหารรสไทยแท้
 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรร ม ได้นำนายกรัฐมนตรีชมนิทรรศการแส ดงความเป็นมาของโครงการ“ส่งเสริ มมาตรฐานอาหารไทยและความเป็นเอก ลักษณ์ด้านรสชาติอาหารไทยสู่ภาค อุตสาหกรรม”  โดยมีสถาบันอาหาร ซึ่งเป็นสถาบันเครือข่ายสังกัดก ระทรวงอุตสาหกรรม เป็นหน่วยงานดำเนินงานหลัก ร่วมด้วยหน่วยงาน   บูรณาการ ได้แก่ สำนักปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม และสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม โดยจะร่วมกันส่งเสริมภาคการผลิต อุตสาหกรรมอาหารไทยตั้งแต่ต้นน้ำ ถึงปลายน้ำ  ได้แก่การวางแผนการจัดการคุณภา พวัตถุดิบให้มีคุณภาพและความปลอ ดภัย พัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารไทยให้มีมูล ค่าเพิ่มด้วยเทคโนโลยีและนวัตกร รม  ยกระดับมาตรฐานการผลิตให้เป็นส ากลโดยการวิเคราะห์และทดสอบรสชา ติ รวมทั้งการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และบุ คลากรที่เกี่ยวข้อง ทั้งให้การรับรองมาตรฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ส่งเสริมช่องทางการตลาดในต่างปร ะเทศ และให้การรับรองมาตรฐาน Authenticity of Thai Food เป็นต้น
 

นอกจากนี้ ยังอยู่ระหว่างการประสานกับกระทรวงต่างๆ เพื่อจัดทำบันทึกความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน  บูรณาการความร่วมมือให้ครอบคลุมในทุกมิติของการส่งเสริมมาตรฐา นอาหารไทย และความเป็นเอกลักษณ์ด้านรสชาติ อาหารไทยสู่ภาคอุตสาหกรรม ได้แก่ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงแรงงาน ทำหน้าที่ ยกระดับและพัฒนาฝีมือแรงงาน  กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงสาธารณสุข และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นต้น
 

 
ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ได้รายงานผลการดำเนินงาน และความคืบหน้าของโครงการในส่วนของการส่งเสริมภาคการบริการอุตส าหกรรมอาหารไทยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการกำหนดมาตรฐ านอาหารไทยนำร่องทั้งหมด 13 เมนู  แบ่งเป็นอาหารคาว 11 เมนู ได้แก่ ส้มตำไทย ผัดไทย กะเพราหมู ต้มยำกุ้งน้ำใส  ต้มยำกุ้งน้ำข้น มัสมั่นไก่ สะเต๊ะไก่ ลาบหมู ต้มข่าไก่  พะแนงเนื้อ แกงเขียวหวานไก่ และอาหารหวาน 2 เมนู ได้แก่  ทับทิมกรอบ และข้าวเหนียวมูนมะม่วงน้ำดอกไม้  โดยผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุ ฒิด้านอาหารไทยจากผู้ปรุงต้นแบบ จำนวน   7 ราย  มาร่วมกำหนดมาตรฐานอ้างอิงอาหา รไทยโดยการปรุงอาหารไทย และจัดกิจกรรมทดสอบทางประสาทสัม ผัสโดยการชิม  และทำการทดสอบด้วยกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์โดยใช้เครื่อง Electronic nose และ Electronic tongue  ที่สามารถรับรู้กลิ่นและรสชาติ ต่างๆ  เพื่อรวบรวมฐานข้อมูลใช้เป็นค่ ามาตรฐานในการอ้างอิงจัดทำหลักเ กณฑ์และเงื่อนไขการให้การรับรอง มาตรฐานอาหารไทยเข้ามาช่วยในการ ตรวจวัดเพื่อคำนวณค่ากลิ่นรส และรสชาติค่าความเผ็ด ความเค็ม ความหวาน ความเปรี้ยว และอูมามิ  ซึ่งจะได้มอบเครื่องหมาย Authenticity of Thai Food Industry เพื่อรับรองว่าเป็นอาหารรสไทยแท้ ให้กับผลิตภัณฑ์อาหารและร้ านอาหารที่เข้าร่วมโครงการทั้ งในประเทศและต่างประเทศในลำดับต่อไป
 

ทั้งนี้ในวันที่ 24 สิงหาคม  นี้ สถาบันอาหาร มีกำหนดการจัดงาน Authenticity of Thai Food to The World เพื่อเผยแพร่อาหารต้นแบบทั้ง 13 เมนูดังกล่าว โดยจัดเสิร์ฟในรูปแบบกาล่าดินเน อร์  ณ ห้องแกรนด์ฮอลล์ โรงแรมพลาซ่าแอททินี กรุงเทพฯ โดยได้เชิญคณะทูตานุทูตจากประเท ศต่างๆ คณะรัฐมนตรี แขกผู้มีเกียรติระดับประเทศจากภ าครัฐและเอกชน และสื่อมวลชนเข้าร่วมงาน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์มาตรฐ านอาหารไทยและความเป็นเอกลักษณ์ ด้านรสชาติอาหารไทย อันจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ที่ดีของ อาหารไทยและส่งเสริมยุทธศาสตร์ค รัวไทยสู่ครัวโลก

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 ส.ค. 2559 เวลา : 14:47:07

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 7:41 am