ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม.จัดพิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุครั้งใหญ่ในรอบ 34 ปี


 


ร.ต.ต.เกรียงศักดิ์ โลหะชาละ ประธานสภากรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิพระวิษณุกรรม เปิดเผยว่า มูลนิธิวิษณุกรรม ร่วมกับกรุงเทพมหานคร กำหนดจัดพิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุ ในวันพฤหัสบดีที่ 25 ส.ค. 59 ณ เทวาลัยพระวิษณุ ถ.ศิริพงษ์ (ข้างวัดสุทัศน์ฯ) แขวงเสาชิงช้า เขตพระนคร เนื่องในโอกาสที่ได้ทำการบูรณะเทวาลัยพระวิษณุแล้วเสร็จ และเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชาวกรุงเทพมหานคร ซึ่งวันดังกล่าวตรงกับวันคล้ายวันประสูติของพระวิษณุอีกด้วย

ประธานกรรมการมูลนิธิพระวิษณุกรรม กล่าวว่า การจัดพิธีในครั้งนี้เป็นการบวงสรวงครั้งใหญ่ในรอบ 34 ปี นับแต่มีการก่อตั้งเทวาลัยพระวิษณุขึ้นบริเวณดังกล่าว อันสืบเนื่องในโอกาสที่กรุงเทพมหานครได้มีการสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ครบรอบ 200 ปี ในวันที่ 1 เมษายน 2525 สมาคมหอการค้าอินเดีย-ไทย จึงได้แสดงเจตจำนงมอบพระรูปปฏิมากรรมพระวิษณุที่อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย เพื่อเป็นเครื่องแสดงถึงสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างประเทศไทยและอินเดีย โดยได้ประดิษฐานองค์พระวิษณุบริเวณเกาะกลางถนนระหว่างวัดสุทัศน์เทพวรารามราชวรมหาวิหารกับโรงเรียนเบญจมราชาลัยฯ เป็นที่สาธารณะใจกลางกรุงเทพมหานคร สะดวกแก่ผู้คนที่มาทำการเคารพบูชาทั้งชาวไทยและชาวอินเดีย ซึ่งปัจจุบันมีผู้มาสักการะบูชาเป็นจำนวนมาก จนถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่กรุงเทพมหานครอีกแห่งหนึ่ง

สำหรับกำหนดการพิธีบวงสรวงในวันที่ 25 ส.ค. 59 ประกอบด้วย 09.09 น. เริ่มพิธีบวงสรวงองค์พระวิษณุ จากนั้น เวลา 09.45 น. พิธีบูชาพระวิษณุ (Shodash Upcha Vidhi) เวลา 10.35 น. พิธีบูชาไฟ (Havan) ตามด้วยพิธีอารตี (Arti) และปิดท้าย ด้วยพิธีมอบทุนการศึกษาแก่เด็กนักเรียนที่มีผลการเรียนดีของโรงเรียนเบญจมราชาลัย โรงเรียนภารตวิทยาลัย โรงเรียนวัดมหรรณพาราม โรงเรียนวัดสุทัศน์ และโรงเรียนวัดราชนัดดาราม รวมจำนวน 50 ทุน นอกจากนี้ระหว่างเวลา 08.00-15.00 น. ในบริเวณงานยังมีกิจกรรมการให้บริการหน่วยทันตกรรมเคลื่อนที่ ทำบัตรประชาชนและคัดทะเบียนเคลื่อนที่ รถห้องสมุดเคลื่อนที่ และฝึกอาชีพระยะสั้นให้แก่ผู้สนใจด้วย
 
 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 ส.ค. 2559 เวลา : 13:47:25

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:50 pm