ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
นายกฯฝากเตือนประชาชนระวังพายุ ฝนตกหนัก น้ำท่วม


 


โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ห่วงประชาชน ฝากเตือนให้ระวังพายุ ฝนตกหนัก น้ำท่วม แต่อย่าชะล่าใจ เก็บน้ำไว้ใช้ยามจำเป็น เหตุฝนตกเหนือเขื่อนน้อย วอนราชการจับมือประชาชนสานพลังประชารัฐฝ่าวิกฤตน้ำ

เมื่อ 18 ส.ค. พลตรี สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นห่วงพี่น้องประชาชนทั่วประเทศ หลังจากได้รับรายงานว่า ในระยะนี้จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากในหลายพื้นที่ เนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันบริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน โดยขอให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด

 “ท่านนายกฯ ฝากเตือนไปยังพี่น้องประชาชนในภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะจังหวัดที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศเตือนล่าสุดประมาณ 18 จังหวัด ซึ่งมีทั้งพื้นที่ที่ประสบภัยอยู่แล้วและยังไม่ประสบภัย ให้ระมัดระวังอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก ควรเก็บสิ่งของมีค่าไว้ที่สูง ตรวจสอบสภาพที่พักให้มีความปลอดภัย และหลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่เสี่ยง เช่น ริมแม่น้ำ บนภูเขาสูง ใต้ต้นไม้หรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่ เป็นต้น”

 พลตรี สรรเสริญ กล่าวต่อว่า นายกรัฐมนตรียังได้กำชับเพิ่มเติมด้วยว่า แม้จะมีฝนตกมากในช่วงนี้ แต่ยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย เพราะฝนที่ตกส่วนใหญ่อยู่นอกเขื่อนหรือแหล่งเก็บกักน้ำ โดยปริมาตรน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมทั้งหมดยังมีไม่ถึงร้อยละ 50 หรือครึ่งหนึ่งของความจุที่กักเก็บได้ และเป็นน้ำที่ใช้การได้เพียงร้อยละ 25 เท่านั้น

“พี่น้องประชาชนและเกษตรกร จึงควรวางแผนใช้น้ำเพื่อการอุปโภคบริโภค และการเพาะปลูก อย่างรอบคอบใช้น้ำอย่างรู้คุณค่า และจัดเตรียมแหล่งน้ำของตนให้เหมาะสมกับสภาพพื้นที่เพื่อรองรับน้ำ หรือสำรองน้ำไว้ใช้ในยามจำเป็น ไม่หวังพึ่งพาน้ำจากเขื่อนแต่เพียงอย่างเดียว”

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีขอให้ส่วนราชการในพื้นที่ที่มีข้อมูลเรื่องน้ำและสภาพอากาศ เช่น สำนักชลประทาน อุตุนิยมวิทยา ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับนายอำเภอ เกษตรอำเภอ ฯลฯ เพื่อลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน

พร้อมทั้งแจ้งเตือน ให้คำแนะนำ และวางแผนทำงานร่วมกัน ตามแนวทางประชารัฐ เพื่อให้ทุกฝ่ายทราบข้อมูลสถานการณ์น้ำ การวางแผนใช้น้ำ และการปลูกพืชอย่างเหมาะสม ที่ถูกต้องตรงกัน และเตรียมการแก้ไขปัญหาฝ่าวิกฤตน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ







 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 19 ส.ค. 2559 เวลา : 08:07:36

19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:06 am