ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
ธพว.ช่วยฟื้นฟูลูกหนี้สำเร็จรายแรก- กม.ล้มละลายเกิดผลจริงกับ SMEs รายย่อย


 


ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว. หรือ SME Development Bank) ช่วยลูกหนี้รายย่อย บริษัท บูรพา มิวซิเคิล จำกัด ผ่านการรับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการจากศาลล้มละลายกลาง นับเป็น SMEs รายแรกที่เข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการตาม พรบ. ล้มละลาย (ฉบับที่9) พ.ศ.2559 การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ที่เป็นวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2559

 
นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวว่า นับตั้งแต่มีกฎหมายใหม่ฟื้นฟูกิจการ สำหรับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ให้มีสิทธิ์ยื่นขอฟื้นฟูกิจการได้ ซึ่งเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2559 ศาลล้มละลายกลางได้รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการของ บริษัท บูรพา มิวซิเคิล จำกัด ซึ่งเป็นลูกหนี้ของ ธพว. โดยถือว่าเป็น SMEs รายแรกที่ผ่านการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมายล้มละลายใหม่ นับตั้งแต่กฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ เป็นต้นมา

 
กรรมการผู้จัดการ ธพว. กล่าวว่า ธนาคารได้ร่วมมือกับ กรมบังคับคดี และ สสว. ให้ความช่วยเหลือ SMEs เตรียมความพร้อมยื่นขอเข้าแผนฟื้นฟูกิจการโดยช่วยเจรจาและแนะนำการเขียนแผนฟื้นฟู รวมถึงเป็นตัวกลางประสานระหว่างเจ้าหนี้ต่าง ๆ เพื่อหาข้อยุติการผ่อนชำระหนี้ตามเกณฑ์ของกฎหมาย ซึ่งผู้ประกอบการรายนี้ยังสามารถทำธุรกิจต่อไปได้และให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี  โดยใช้เวลาในการดำเนินการมาประมาณ 2 เดือน

ทั้งนี้ เมื่อศาลเห็นชอบตามแผนฟื้นฟูแล้ว ธพว.จะส่งลูกค้ารายนี้รับการพิจารณาเงินกองทุนเพื่อการพลิกฟื้นกิจการ SMEs ของ สสว. วงเงินโครงการ 1,000 ล้านบาท เงินกู้รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็นระยะเวลานานถึง 7 ปี โดยไม่เสียดอกเบี้ย

 
สำหรับบริษัท บูรพา มิวซิเคิล จำกัด เป็นผู้ประกอบการธุรกิจผลิตและจำหน่ายเพลงที่มีลิขสิทธิ์ในรูปแบบต่างๆ ธุรกิจเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการเนื่องจากประสบปัญหาด้านการตลาดจากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคอันเนื่องมาจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและพฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไปตามสื่อมัลติมีเดียต่าง ๆ รวมถึงสภาวะการแข่งขันทางอุตสาหกรรม ซึ่งบริษัทมีเจ้าหนี้ 2 ราย คือ ธพว. และ เจ้าหนี้ทางการค้า ทั้งนี้ลูกหนี้รายนี้นับเป็นรายแรกของธนาคารที่เข้าไปช่วยเหลือสนับสนุนด้านการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ จนผ่านกระบวนการของศาลล้มละลายกลางในขั้นตอนได้รับคำร้องขอฟื้นฟูกิจการและคาดว่าในเร็วๆ นี้ธนาคารจะนำลูกหนี้รายอื่นๆ ที่อยู่ในกระบวนการเข้ายื่นคำร้องขอฟื้นฟูกิจการจากศาลล้มละลายกลางต่อไป

 

 

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ส.ค. 2559 เวลา : 13:41:10

25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 4:58 am