ข่าว เบรกกิ้งนิวส์
กทม. จัดระเบียบถนนข้าวสาร อนุญาตการค้าชั่วคราววันพฤหัสฯ-อาทิตย์


 


วันนี้ (20ส.ค. 59) เวลา 14.30 น. : ดร.วัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางในการจัดระเบียบผู้ค้าบริเวณถนนข้าวสาร เขตพระนคร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการถนนข้าวสาร เพื่อหารือแนวทางการจัดระเบียบพื้นที่บริเวณดังกล่าว โดยมี พล.ต.ต.ภาณุรัตน์ มีเพียร ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายจักกพันธุ์ ผิวงาม รองปลัดกรุงเทพมหานคร  นายปรีชา ชัยรัตน์ ประธานสภาวัฒนธรรมเขตพระนคร นายประสิทธิ์ สิงห์ดำรงค์ นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร นายประสิทธิ์ เจียรไนสกุล อุปนายกสมาคมผู้ประกอบการค้าถนนข้าวสาร นางพรรณี เลิศสมผล อุปนายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักเทศกิจ ผู้บริหารสำนักงานเขตพระนคร สถานีตำรวจนครบาลชนะสงคราม และกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 1 รักษาพระองค์ ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมอมเรศร์สมบัติ สำนักงานเขตพระนคร

 ประธานที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า วันนี้เป็นการประชุมอย่างเป็นทางการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้ประกอบการถนนข้าวสาร เพื่อหารือแนวทางการจัดระเบียบพื้นที่บริเวณถนนข้าวสาร เนื่องจากพบว่าปัจจุบันถนนข้าวสารมีจำนวนนักท่องเที่ยวลดน้อยลงซึ่งมีจากหลายสาเหตุ และจากการวิเคราะห์สาเหตุก็พบว่าเกิดจากความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อย ทำให้เสน่ห์ของถนนข้าวสารหายไป จากการประชุมในวันนี้ได้ข้อสรุปว่า ถนนข้าวสารต้องมีเสน่ห์ มีระเบียบ และถนนข้าวสารต้องยั่งยืน ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามข้อสรุปดังกล่าว ผู้ประกอบการในถนนข้าวสารจะทำเอกสารบันทึกข้อตกลงที่จะร่วมมือกรุงเทพมหานครในการดำเนินการ อาทิ การจำหน่ายแอลกอฮอล์ต้องเป็นตามที่กฎหมายกำหนด การใช้เสียงต้องไม่ดังเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด และทุกสถานประกอบการหรือร้านค้าในพื้นที่ต้องไม่มีแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมายโดยเด็ดขาด เป็นต้น 

ในส่วนของทางเท้าขณะนี้พบว่านักท่องเที่ยวไม่สามารถทางเท้าเพื่อสัญจรได้โดยสะดวกต้องลงมาเดินบนถนน ในกรณีนี้ที่ประชุมได้มีมติชัดเจนที่ว่าทางเท้าถนนข้าวสารจะต้องปลอดผู้ค้าตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนจะดำเนินการเมื่อใดจะมีการประชุมชี้แจงเพื่อขอความร่วมมือกับผู้ค้าในการดำเนินการต่อไป แต่เนื่องจากปัจจุบันถนนข้าวสารมีการปิดถนนในช่วงเวลากลางคืนอยู่แล้ว ในเบื้องต้น กทม. จะอนุญาตให้ผู้ค้าบนทางเท้าที่มีรายชื่อถูกต้องและได้รับการอนุญาตจากสำนักงานเขตพระนครลงมาทำการค้าบนผิวการจราจรถนนข้าวสารได้เป็นการชั่วคราวในวันพฤหัสบดี - อาทิตย์ ระหว่างเวลา 18.00 – 24.00 น. โดยจะอนุญาตให้ทำการค้าได้เพียง 2 ใน 3 ช่องการจราจรเท่านั้น โดยจะเว้น 1 ช่องการจราจรไว้สำหรับรถฉุกเฉินใช้สัญจรในกรณีที่เกิดเหตุต่างๆเท่านั้น ซึ่งหากทดลองดำเนินการแล้วไม่เป็นไปตามข้อตกลง กทม. มีความจำเป็นต้องยกเลิกทั้งหมด ส่วนในวันจันทร์ อังคาร และวันพุธ ถนนข้าวสารจะปลอดผู้ค้า 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาเสาธารณภัย เจ้าหน้าที่เทศกิจ เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา จะปูพรมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ทั้งในเรื่องสิ่งก่อสร้าง ที่พักอาศัย ทางหนีไฟ อุปกรณ์ดับเพลิง ป้ายโฆษณาต่างๆ ว่ามีความถูกต้อง ปลอดภัยตามกฎหมายหรือไม่

สำหรับกรณีแนวทางการจัดระเบียบถนนเยาวราชที่มีการเผยแพร่ข้อมูลออกไป ขอยืนยันว่าขณะนี้เป็นเพียงแนวคิดเท่านั้นและยังไม่ใช่แนวคิดที่ถูกต้องทั้งหมด ซึ่งการดำเนินการจัดระเบียบดังกล่าวต้องมีการหารือร่วมกับกองบังคับการตำรวจจราจรซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านการจราจรร่วมด้วย อีกทั้งต้องเสนอคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครพิจารณาเห็นชอบในการดำเนินการด้วยเช่นกัน ดังนั้นการดำเนินการจัดระเบียบถนนเยาวราชขณะนี้ยังไม่มีข้อสรุป
 
 
 
 

บันทึกโดย : วันที่ : 20 ส.ค. 2559 เวลา : 19:13:02

26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 2:41 am